Báo Anh: Putin đặt bom giết 224 người Nga để lấy cớ đánh IS?

Tờ Daily Mail (Anh) vừa đăng một thông tin giật gân đến hoang đường về một cựu điệp viên KGB đào tẩu cho rằng, chính Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lập kế hoạch đánh bom máy bay Metrojet Flight 9268, giết chết 224 công dân Nga để phục vụ mưu đồ chính trị.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngay sau khi máy bay Nga gặp nạn hôm 31/10 tại Sinai, IS đã nhận trách nhiệm đứng sau vụ khủng bố kinh hoàng này. Các cuộc điều tra của phương Tây và Nga sau đó cũng kết luận đây là một vụ khủng bố do IS gây ra.

Tuy nhiên, không hiểu có phải để kiếm chuyện giật gân câu khách hay không mà trang Daily Mail ngày 25/12 đã tung ra câu chuyện có vẻ hoang đường của một người tự xưng là cựu điệp viên KGB (sau này là FSB) tên là Boris Karpichkov, hiện đang sống bí mật dưới vỏ bọc khác cùng với gia đình tại Anh sau khi đào tẩu khỏi Nga.

Karpichkov cho rằng ông Putin đã dàn dựng ra thảm kịch này để không chỉ giành được thiện cảm của thế giới vào thời điểm Nga đang bị đối xử ghẻ lạnh do cuộc khủng hoảng Ukraine, mà còn nhằm giành sự ủng hộ cho cuộc chiến chống IS.

Theo Karpichkov, thông tin của ông ta có được từ một thiếu tướng GRU (một trong các cơ quân tình báo quân sự Nga). Vị tướng này cho biết xung quanh thời điểm máy bay gặp nạn, ông Putin đã bày tỏ lo lắng với các đồng minh tại Kremlin về “khả năng mất ảnh hưởng chính trị tại Syria và Trung Đông. Putin lo lắng về số phận của đồng minh là tổng thống Syria al-Assad, khi các nhóm phiến quân được phương Tây hậu thuẫn cố lật đổ ông”.

Một kế hoạch được cho là đã được các sĩ quan GRU vạch ra nhằm cứu vãn cho ảnh hưởng đang xuống của Nga tại khu vực, mà Karpichkov được một nguồn tin nói là “một viên đạn giết hai con thỏ”. Mục đích nhằm ít nhất giành được sự tán thành ngầm của quốc tế cho chiến dịch quân sự chống kẻ thù của Assad, dưới danh nghĩa chiến dịch chống khủng bố IS đánh bom máy bay Nga. Mặt khác quảng bá cho việc bán vũ khí trị giá hàng tỷ USD của Nga tại Trung Đông.

Karpichkov từng tốt nghiệp học viện KGB tại Minsk, với những kỹ năng sát thủ không để lại dấu vết. Theo ông này, một khi kế hoạch được phê duyệt, nó sẽ được tiến hành. Một chuyên gia và một số điệp viên khác được phái tới Sharm el-Sheikh (Ai Cập), nơi hàng trăm ngàn người Nga đi nghỉ hàng năm để tránh giá rét.

Lai thêm một câu chuyện thêu dệt xung quanh vụ tai nạn máy bay Nga
Lai thêm một câu chuyện thêu dệt xung quanh vụ tai nạn máy bay Nga

Một điệp viên sắm vai quân nhân vừa trở về từ Biển Đỏ đã kết bạn với một phụ nữ Nga tại khu nghỉ dưỡng và bắt đầu một cuộc tình lãng mạn. Khi cô trở về St Petersburg, điệp viên Nga đưa cho cô một “món quà”, bảo cô giao cho cha mẹ anh ta ở nhà tại Nga. Điệp viên này còn tháp tùng cô qua khu vực an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh, trước khi cô lên máy bay vào buổi sáng hôm đó.

Món quà, theo Karpichkov, là một quả bom và thiết bị kích nổ được biết là EHV-7, thường được lực lượng đặc nhiệm sử dụng. Thiết bị này được gắn và ngụy trang rất khéo để không bị phát hiện. Theo giả thuyết, quả bom dường như được đặt dưới ghế số 30A hoặc 31A.

Ghế 30A này trên chuyến bay thuộc về bà Nadezhda Bashakova, 77 tuổi , ở Volkhov tại vùng St Petersburg, đi du lịch cùng với cháu gái Margarita Simanova, 43 tuổi, ngồi ghế số 30B. Ngồi ở ghế 31A là Maria Ivleva, 15 tuổi, cũng là người St Petersburg. Thiếu nữ này đi nghỉ cùng mẹ là  Marina Ivleva, 44 tuổi, ngồi ghế 31B…

Không rõ nhân vật Boris Karpichkov mà Daily Mail đề cập tới có tồn tại thật hay không, tuy nhiên câu chuyện mà tờ báo này tung ra quả thật khiến người ta thêm một lần nữa thấy rằng, Putin quá nổi tiếng và cũng rất lắm kẻ thù.

Theo QPAN