Sẽ lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về cây xanh

VietTimes -- Để quản lý tốt hơn về cây xanh trên địa bàn TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng cần lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân để kịp thời xử lý sự cố liên quan cây xanh và cần quản lý cây xanh theo địa bàn.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2016, triển khai công tác năm 2017 của Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị năm 2017, Công ty cần chủ động, sáng tạo hơn nữa trong nhiệm vụ được giao, việc quản lý, trồng cây xanh phải bảo đảm chất lượng, không chạy theo số lượng.

Ông Nguyễn Đức Chung nêu ý kiến, cần có bộ phận đi kiểm tra cây xanh hàng ngày theo địa bàn để nắm chắc nhất tình hình cây xanh, mối mọt, có thể cắt tỉa, xử lý ngay. Khi đã hình thành quy trình cắt tỉa thì không nên chia các giai đoạn mà cần thực hiện song song giữa trồng cây lớn và cây mảng; làm đồng bộ cả tuyến đường từ dải phân cách đến vỉa hè... để quản lý, đánh giá thống nhất.

Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cần nhận thức rõ không chỉ trồng cho thành phố mà cần hướng thêm tới nhu cầu các đơn vị, cá nhân để cây xanh, cây cảnh ở thành phố lại càng đồng bộ thống nhất hơn. Đồng thời, cần thái độ cầu thị, phối hợp tốt với các sở ngành, quận huyện để tạo đồng thuận, tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc trong công tác quản lý cây xanh.

Theo Tổng Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội Vũ Kiên Trung, năm 2016 là năm có nhiều bước ngoặt quan trọng khi công ty là đơn vị chủ lực trong việc thực hiện nhiều chủ trương lớn của Thành phố về lĩnh vực cây xanh của Thủ đô như: tổ chức thực hiện công tác cắt sửa cây bóng mát; trồng cây phủ xanh Hà Nội, duy trì cây xanh, thảm cỏ theo phương thức mới, yêu câu mới, và tiêu chí mới của UBND Thành phổ.

Thực hiện chủ trương trồng thêm 1 triệu cây xanh từ nay đến năm 2020 của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Công ty là đơn vị chủ lực trong việc thực hiện công tác trồng trên 200.000 cây xanh trên địa bàn. Trong đó có gần 20.000 cây xanh đô thị có đường kính lớn được nghiên cứu trồng tại những vị trí trung tâm của Thành phố, nhiều cây có giá trị cao về tính quý hiếm, kiến trúc cảnh quan và môi trường sinh thái của đô thị Hà Nội như cây Sang, cây Hoa Ban, cây Lộc vừng, cây Chiêu liêu, cây Bàng lá nhỏ, cây Chà là, cây Cọ dầu...

Tính đến hết năm 2016, Công ty đã thực hiện trồng cây bổ sung và cải tạo chỉnh trang hệ thống cây xanh đô thị trên 48 tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn Thành phố. Các công trình được đánh giá cao về cảnh quan và cách thức làm mới, làm mẫu cho việc thiết kế và thi công các công trình về cây xanh trên địa bàn Thành phố. Công trình hoàn thành được nhân dân và các cấp chính quyền của Thành phố đánh giá cao, được nhiều tỉnh, thành học tập kinh nghiệm và nhân rộng như Hải Phòng, Sơn La.

Hiện nay, Công ty đã được trang bị 12 xe nâng các loại có thể vươn tới độ cao 32 m; 2 xe cẩu tự hành, 4 máy nghiền cây; trang bị barie, áo phản quang bộ đàm... Nhờ đó công tác cắt tỉa cây xanh được thực hiện khoa học và đã cắt, sửa gần 50.000 cây xanh (gấp 10 đến 15 lần trước đây) và tiến cây sẽ được chỉnh sửa 3D trên máy tính trước khi thực hiện trên thực tế tạo cảnh quan đẹp hơn cho Thành phố.