Quân đội Syria và phiến quân giao tranh dữ dội tại Nam Aleppo

Theo tin từ Al - Masdars, sau 3 ngày phòng ngự chống lại các đòn tấn công dữ dội từ các tổ chức khủng bố, ngày 16.12.2015, quân đội Syria và đồng minh phản công quyết liệt, đánh dọc theo quốc lộ Aleppo - Damascus và tấn công bao vây phong tỏa thị trấn Al-Zorba.
Quân đội Syria và phiến quân giao tranh dữ dội tại Nam Aleppo

Ba ngày gần đây tại vùng nông thôn phía Nam Aleppo, sư đoàn cơ giới số 4, lực lượng Hezbollah, lực lượng dân quân Iraq - nhóm Harakat Al-Nujaba nỗ lực phòng ngự chống lại cuộc tấn công quy mô lớn của lực lượng khủng bố Jabhat Al-Nusra (Al-Qaeda Syria), Harakat Ahrar Al-Sham và Harakat Nouriddeen Al-Zinki.

Tuy nhiên, điều này đã thay đổi vào sáng 16/12 khi Hezbollah và Harakat Al-Nujaba tung ra một loạt đòn phản công từ vị trí của họ tại Burnah, Al-Zeitan, và Al-Qal'ajiyah nhắm đến các thị trấn chiến lược của Al-Zorba, Khan Touman và Al-Baraoum mà nằm dọc theo quốc lộ Aleppo-Damascus (xa lộ M-5).

Hezbollah và Harakat Al-Nujaba khởi đầu cuộc tấn công này, đánh mạnh vào trục phía nam của Khan Touman, trong khi một lữ đoàn cơ giới thuộc Sư đoàn 4, Lực lượng vũ trang địa phương NDF, lực lượng Kataebat Al-Ba'ath (tiểu đoàn Al-Ba'ath) tấn công về hướng thị trấn Al-Zorba và Al-Barqoum.

Hiện nay, chưa có thông báo kết quả của các lực lượng tham gia cuộc tấn công, nhưng báo cáo sơ bộ cho biết có những tổn thất đáng kể về sinh lực cả hai bên, khi các lực lượng vũ trang Syria và phiến quân khủng bố tiếp tục giao tranh giành quyền kiểm soát khu vực khô hạn này ở vùng nông thôn miền Nam tỉnh Aleppo.

Mục đích chính của cuộc tấn công quy mô lớn này là nhằm cắt đứt con đường tiếp vận Aleppo-Damascus của các tổ chức khủng bố từ tỉnh Idlib đến Aleppo.

Trong khi đó, sư đoàn cơ giới số 4 quân đội Syria và lực lượng Hezbollah đã tiến sát đến thị trận Al-Zorba những ngày gần đây, đánh mạnh vào các tổ chức Harakat Ahrar Al-Sham, Jabhat Al-Nusra (Al-Qaeda Syria), Liwaa Suqour Al-Sham, Harakat Nouriddeen Al-Zinki từ hai hướng phía Nam và phía đông của thị trấn.

Ngày 15.12, tại khu vực nông thôn phía Nam, sư đoàn cơ giới 4 phối kết hợp với lực lượng vũ trang địa phương NDF của Aleppo, lực lượng Hezbollah, lực lượng Harakat Al-Nujaba (lực lượng bán vũ trang Iraq) tiếp tục tấn công về Al-Zorba, tiêu diệt một số chiến binh nhóm Harakat Ahrar Al-Sham và Jabhat Al-Nusra trước khi đánh vòng về hướng bắc để tiến vào từ hướng đông.

Nguyên nhân của sự thay đổi hướng tiến công này là quân đội Syria và lực lượng đồng mình đã cơ động kéo mỏng tuyến phòng thủ của kẻ thù khiến các chiến binh bộc lộ những điểm yếu trong tuyến phòng thủ của chúng, điều mà họ đã làm khi tấn công thị trấn Al-Hadher vào tháng trước.

Bằng cách này, quân đội Syria và lực lượng đồng minh đã tạo ra một vòng vây xung quanh các nhóm quân khủng bố. Đòn tấn công nghi binh đã khiến các tay súng khủng bố tập trung lại một hướng tiềm năng, lực lượng phòng ngự hai bên sườn trở lên mỏng hơn và dễ bị tổn thương bởi các đòn tấn công của lực lượng vũ trang chính phủ Syria.

Hiện nay, lực lượng quân đội Syria và đồng minh bắt đầu trận tấn công vào Al-Zorba; kết quả cuối cùng đang được theo dõi chặt chẽ từ nguồn tin của báo Al-Masdar.

Phóng viên chiến trường Al Alalam.ir tường thuật trực tiếp tại chiến trường Nam Aleppo
Theo QPAN