Quân đội Syria mất 9 làng chỉ trong một ngày ở Aleppo

Theo báo Al – Masdar: Ngày 23, quân đội Syria và lực lượng đồng minh mất trong ngày liên tiếp 9 làng nhỏ ở ngoại vi thành phố Aleppo sau một đợt tấn công của tập hợp các lực lượng khủng bố vào vị trí phòng ngự của lực lượng bán vũ trang tình nguyện Iraq đang chiến đấu bên phía chính quyền Syria.
Lực lượng Kataeb Hezbollah sử dụng pháo binh ở Syria
Lực lượng Kataeb Hezbollah sử dụng pháo binh ở Syria

Ngày 23.11, tại khu vực nông thôn tỉnh Aleppo. 16 nhóm chiến binh cực đoan IS bao gồm Jaysh Al-Fateh (Quân đoàn Hồi giáo chinh phạt), Harakat Nouriddeen Al-Zinki, Harakat Ahrar Al-Sham, Jaysh Al-Islam, Jaysh Al-Mujahiddeen, Quân đội Syria tự do (FSA) đã tiến hành một cuộc tấn công lớn vào các vị trí của Quân đội Syria và đồng minh.

Lực lượng Kataeb Hezbollah chiến đấu ở Syria

Lực lượng phiến quân Hồi giáo bắt đầu cuộc tấn công vào ngôi làng lớn Kafr Haddad, đối đầu với trận địa phòng ngự của lực lượng Harakat Al-Nujaba ( lực lượng bán quân sự Iraq) và Kataeb Hezbollah (bán quân sự Iraq) đang bảo vệ sườn phía nam của làng.

Sau hàng loạt trận đấu súng dữ dội, các phần tử IS thuộc nhóm Harakat Ahrar Al-Sham đã chọc thủng tuyến phòng thủ của lực lượng Harakat Al-Nujaba và chiếm được quyền kiểm soát các làng Kafr Haddad, Tal Al-Bakarah và Tal Mamou.

Ngay sau khi đánh chiếm được làng Kafr Haddad và các cao điểm xung quanh, phiến quân IS tấn chiếm luôn các làng Tal Al-Banijayrah, Al-‘Aziziyah, Al-Makahlah, Al-Khariyah và Tal Bajar; khiến ngôi làng chiến lược Al-Mariyoudah đứng trước nguy cơ bị lực lượng IS tấn chiếm.

Tuy nhiên, các phần tử khủng bố không tấn công Al-Mariyoudah mà tấn chiếm làng Burnah sau trận đấu hỏa lực với lực lượng vũ trang địa phương (NDF) của thành phố Aleppo.

Hiện các phiến quân Hồi giáo đang tấn công các ngôi làng nhỏ nằm trên vành đai Tal Al-'Eiss ở phía bắc với muc đích củng cố lại vành đai phòng thủ phía nam và phía bắc thành phố.

Việc trong một ngày mất liên tiếp chín làng nhỏ ở Aleppo cho thấy một điểm yếu rất lớn của các lực lượng vũ trang Syria và đồng minh. Các lực lượng vũ trang địa phương và quân tình nguyện hoàn toàn không có kinh nghiệm và kỹ năng chiến thuật phòng ngự cơ động kết hợp với chiến đấu tấn công và phản kích, không có được năng lực tổ chức ngăn chặn đột kích, tiến công bao vây vu hồi. Kinh nghiệm tác chiến chủ yếu vẫn là phòng ngự và tấn công hỏa lực. Họ dễ bị chọc thủng trận tuyến khi đối phương sử dụng hỏa lực chế áp và các nhóm luồn sâu, một trong những chiến thuật rất thông thường của chiến tranh du kích.

Một đặc điểm quan trọng: mặc dù tổ chức IS gồm rất nhiều nhóm hợp thành, không có không quân yểm trợ, lực lượng tấn công chủ lực tăng thiết giáp nhưng cơ cấu tổ chức chỉ huy điều hành tác chiến tốt, chỉ huy chiến trường thường là các quân nhân nước ngoài, được đào tạo huấn luyện rất tốt và có kinh nghiệm chiến thuật. Đây là một thế mạnh mà IS thường triệt để sử dụng.

Từ bài học xương máu này cho thấy, lực lượng vũ trang Syria cần phải gấp rút phát triển năng lực kỹ chiến thuật và lãnh đạo chỉ huy của các đơn vị bán vũ trang ủng hộ chính phủ để có thể duy trì được ưu thế áp đảo trên chiến trường, tận dụng lợi thế hỏa lực yểm trợ của không quân Nga để nhanh chóng giành thắng lợi.

Theo QPAN