Nga phản đòn Thổ Nhĩ Kỳ, báo thù dữ dội dọc biên giới Syria

Trong chiến lược ủng hộ những kẻ nổi dậy nhằm tạo "lãnh thổ riêng" cho vài triệu người Turkmans tại Syria, không quân của Thổ Nhĩ Kỳ đã phạm sai lầm chết người, bắn hạ chiếc máy bay Su-24 Nga trên vùng trời Syria, khu vực núi Turkmen.
Nga phản đòn Thổ Nhĩ Kỳ, báo thù dữ dội dọc biên giới Syria

Sau khi bắn hạ chiếc máy bay Su-24, Thổ Nhĩ Kỳ lập tức gặp đại diện NATO với hy vọng Nga sẽ phản ứng về quân sự với Ankara, từ đó đưa các lực lượng NATO vào khu vực biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ tạo điều kiện thuận lợi để công khai ủng hộ những kẻ nổi dậy Turkmans ở vùng núi này.

Chính quyền Ankara liên tục tuyên bố không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo nhiều lần trước khi chiếc F-16 bắn hạ Su-24, nhưng cơ quan bộ quốc phòng Nga đã công bố những thông tin cho thấy, Su-24 đã bị bắn hạ khi đang thực hiện nhiệm vụ trong không phận của Syria.

Đáp trả những hành động đầy khiêu khích của chính quyền Ankara, Moscow và Damascus triển khai một chiến dịch báo thù dữ dội chưa từng với các cuộc không kích và pháo kích quy mô lớn vào khu vực các lực lượng nổi dậy ở vùng núi Turkmen (Jabal Al-Turkmen).

Không bỏ lỡ cơ hội, quân đội Syria dưới sự yểm trợ hỏa lực của không quân Nga và hỏa lực pháo binh, đã dồn dập tấn công về hướng bắc của tỉnh Latakia, vượt qua hệ thống phòng thủ nhiều km của lực lượng nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ đã chiếm giữ, xây dựng suốt 3 năm qua.

Ngày 16.12, lữ đoàn 103 Vệ binh Cộng hòa phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương NDF, lực lượng đảng Xã hội Dân chủ Syria, lực lượng Muqawama Souri (Syria kháng chiến) – đã kiểm soát hoàn toàn dãy núi chiến lược Jabal Al-Nuba, cao điểm 793 và Shayr Al-Sahaab, những điểm cao chiến lược này hướng thẳng xuống khu vực do khủng bố kiểm soát thuộc tỉnh Idlib.

Nga đã giáng một đòn chí mạng vào chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ trong mục đích sử dụng những người Syria Turkman nhằm mở rộng biên giới, khiến những nỗ lực của Ankara ở khu vực này hoàn toàn bị vô hiệu hóa. Đây là một tổn thất mà Thổ Nhĩ Kỳ rất khó bù đắp được.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chỉ còn cách hậm hực nhìn quân đội Syria mở rộng tiến công dọc tuyến biên giới, kiểm soát con đường huyết mạch quan trọng đi qua cửa khẩu biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.

Mọi hành vi nhằm yểm trợ lực lượng nổi dậy bằng đường không chắc chắn phải trả một cái giá mà Ankara không chịu được.

Theo QPAN