Không quân Nga diệt hàng loạt thủ lĩnh khủng bố Syria

Nguồn Arab Source cho biết, ngày 25.12,  Zahran Alloush, thủ lĩnh tổ chức Jaish al-Islam (Mặt trận Hồi giáo) đã thiệt mạng trong cuộc không kích của không quân Nga gần khu vực sân bay trực thăng quân sự  Marj al-Sultan, ngoại vi thủ đô Damascus.
Zahran Alloush, thủ lĩnh của Mặt trận Hồi giáo
Zahran Alloush, thủ lĩnh của Mặt trận Hồi giáo

Theo tin từ mạng xã hội của các thành viên khủng bố. Thủ lĩnh Zahran Alloush đã đến khu dân cư Utaya, phía bắc của căn cứ quân sự, sân bay trực thăng Marj al-Sultan tham gia cuộc họp với các thủ lĩnh Hồi giáo cực đoan địa phương.

Cuộc họp nhanh chóng chấm dứt khi không quân Nga bất ngờ tập kích. Đòn không kích chính xác đã tiêu diệt một số lượng lớn các thủ lĩnh khủng bố ở khu vực Damascus, có mặt trong cuộc hop. Ngoài Zahran Alloush còn có 7 thủ lĩnh khác thiệt mạng, trong đó có cả phát ngôn viên quân sự nổi tiếng Mặt trận Hồi giáo Hamza Bireqdar.

Quân đội Syria đã xác nhận, khu vực ngoại vi thành phố Damascus năm 2014 có rất nhiều các nhóm bạo loạn, cái chết của Zahran Alloush và một số thủ lĩnh Hồi giáo cực đoan giáng một đòn chí mạng vào ý chí chiến đấu của các nhóm này.

Năm 2011, Zahran Alloush, tự xưng là Emir (tiểu vương) từ các nhóm bạo loạn riêng lẻ đã hình thành tổ chức quân sự Liwa al-Islam chống lại chính phủ Syria. Sau đó, lực lượng vũ trang phi pháp này sáp nhập 50 nhóm phiến quân khác hình thành Jaish al-Islam  (Mặt trận Hồi giáo) được Ả rập Xê út hậu thuẫn mà đầu lĩnh Zahran Alloush là nhà lãnh đạo duy nhất.

Những thành viên nổi dậy của Jaish al-Islam đã xác nhận Zahran Alloush đã bị tiêu diệt.  Reuters cũng đã đăng tải tin và ảnh của viên thủ lĩnh nguy hiểm này.

Cách đây không lâu, Zahran Alloush cố thủ tại thành trì của lực lượng bạo loạn ở Douma thuộc ngoại vi Damascus. Nhưng tình trạng hoảng loạn và nguy cấp của các tay súng khủng bố đang xảy ra tại khu vực Marj al-Sultan, hậu quả của cuộc tấn công do quân đội Syria tiến hành trong tuần qua đã buộc Alloush đến chiến trường.

Thủ lính nhóm Quân đội Hồi giáo đã đến khu vực sườn phía nam Đông Ghouta thị sát tuyến phòng thủ của các chiến binh nổi loạn và đây cũng là chuyến thị sát cuối cùng của hắn.

Từ cái chết của thủ lĩnh Zahran Alloush có thể thấy: Một điển hình đặc trưng của các tổ chức khủng bố Syria là thông qua mạng xã hội, các thế lực bên ngoài nhanh chóng tìm đến những kẻ không hài lòng với chính quyền Damascus và tuyên bố sẵn sàng ủng hộ họ đứng dậy vũ trang bằng vật chất.

Cách hậu thuẫn này đã khiến các nhóm khủng bố nổi lên như nấm sau mưa. Một sự lựa chọn tự nhiên là sẽ xuất hiện những thủ lĩnh có khả năng thuyết phục, thâu tóm các nhóm bạo loạn này bằng tiền và lý tưởng, kết quả là có cả một đạo quân khủng bố.

Đây là một hình thức nguy hiểm, nếu không bình ổn được tình hình Syria, số lượng quá đông các tổ chức bạo loạn vũ trang đã biến thành các tổ chức khủng bố, hoặc tham gia vào IS, hoặc nộp mình cho Al-Qaeda. Kết thúc là các tổ chức khủng bố này trở thành những thế lực khổng lồ lan tỏa ra toàn thế giới.

Theo QPAN