IS tấn công căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq bằng pháo phản lực

Ngày 16.12, tổ chức khủng bố IS đã bắn pháo phản lực vào một căn cứ tại miền Bắc Iraq, nơi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang đóng quân.
IS tấn công căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq bằng pháo phản lực

Việc IS tấn công căn cứ này được xem là một động thái nằm trong chiến dịch phản công lớn chống lại người Kurd tại miền Bắc Iraq của tổ chức khủng bố khét tiếng IS đang kiểm soát một phần lãnh thổ Iraq.

Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã bắn trả sau khi bị IS tấn công, 4 binh sĩ bị thương nhẹ sau khi các đạn pháo phản lực Katyusha rơi vào doanh trại của họ ở phía bắc thành phố Mosul, thành trì của IS.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ triển khai khoảng 150 binh sĩ ở khu vực Bashiqa vào đầu tháng 12, với lý do đào tạo một lực lượng dân quân Iraq nhằm chống lại IS. Chính phủ Iraq không hoan nghênh sự hiện diện của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và đòi lực lượng này phải quay trở về nước.

Doanh trại mà Thổ Nhĩ Kỳ đóng quân vốn là của lực lượng người Kurd peshmerga, lực lượng này đã đẩy lùi các đợt tấn công của IS hôm 16.12, dưới sự trợ giúp của 25 đợt không kích yểm trợ từ liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu.

70 "kẻ khủng bố" đã bị tiêu diệt, trong đó có cả những kẻ định đánh bom tự sát và đánh bom xe, Hội đồng An ninh khu vực của người Kurd cho biết trong một tuyên bố.

Tháng trước, lực lượng người Kurd đã tái chiếm thị trấn Sinjar từ tay IS, cắt đường nối giữa Mosul và Raqqa.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân đến Iraq đã làm gia tăng căng thẳng giữa Baghdad và Ankara, Iraq đã khiếu nại động thái trên lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tuần trước.

Thổ Nhĩ Kỳ đã rút một phần lực lượng tại Bashiqa đến một căn cứ khác của người Kurd tại khu vực Kurdistan của Iraq, nhưng Baghdad muốn Ankara phải rút toàn bộ.

Thiên Hà - Theo Reuters, Một thế giới