Chiến thắng ở Latakia, quân đội Syria chuyển hướng về Idlib

Có được những kết quả quan trọng ở sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, lữ đoàn 103 quân đội Syria đánh chiếm các điểm cao chiến lược nhìn xuống thành trì của khủng bố ở tỉnh Idlib. Họ đã sẵn sàng quét sạch biên giới Latakia. Ở Lebanon, Hezbollah quyết định tấn công dữ dội IS nhằm chia lửa với chiến trường Syria.
Chiến thắng ở Latakia, quân đội Syria chuyển hướng về Idlib

Đánh chiếm cao điểm chiến lược

Ngày 17.12, tại khu vực nông thôn tỉnh Latakia, lữ đoàn 103 Vệ binh Cộng hòa Syria phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương NDF Qurdaha, lực lượng đảng Xã hội Dân chủ SSNP, lực lượng Muqawama Souri (Syria kháng chiến ) chiếm quyền kiểm soát cao điểm 793 và Shayr Al-Sahaab sau trận chiến đè bẹp lực lượng Jabhat Al-Nusra (Al-Qaeda tại Syria ), Harakat Ahrar Al-Sham, Quân đội Syria tự do (FSA).

Theo nguồn tin quân sự từ lữ đoàn 103, lực lượng vũ trang Syria đánh chiếm cao điểm 793 và Shayr Al-Sahaab sau khi mở đợt tấn công từ tuyến chiến đấu trên dãy núi Jabal Al-Kaft, nằm trên ranh giới với tỉnh Idlib.

Đánh chiếm cao điểm 793 và Shay Al-Sahaab cho phép quân đội Syria có tầm quan sát đến tận thị trấn chiến lược Al-Sirmaniyah thuộc tỉnh Idlib; thị trấn này là cánh cửa quan trong để tấn công vào thành trì của lực lượng khủng bố ở Jisr Al-Shughour và Al-Ghaab Plains.

Sáng sớm ngày 16.12, lữ đoàn 103 đã đánh chiếm dãy núi Al-Nuba (Jabal Al-Nuba) sau trận chiến dài suốt tuần với tổ chức Jabhat Al-Nusra; dãy núi này nằm giữa Jabal Al-Turkmen (dãy núi Turkmen) và Jabal Al-Akrad (dãy núi Kurdish) từ khu vực nông thôn phía đông bắc tỉnh Latakia.

 

Hezbollah nghiền nát ISIS ở miền đông Lebanon

IS đã phải chịu một tuần khủng khiếp ở miền đông Lebanon, do lực lượng kháng chiến Lebanon Hezbollah kiên quyết không nhường cho những kẻ khủng bố một tấc đất nào ở khu vực Ras Ba'albak và Jaroud Qa, vùng đất thuộc tỉnh Beqa'a.

Mặc dù buộc IS phải chịu tổn thất nặng nề về sinh lực đầu tuần, nhưng lực lượng kháng chiến Lebanon không cho các nhóm khủng bố IS được nghỉ  ngơi. Hezbollah tiếp tục tấn công với sức mạnh và binh lực gia tăng, khiến IS mất thêm hơn 45 tay súng ở tỉnh Beqa’a trong vòng 72 giờ qua.

Sáng ngày 17.12, tình hình không sáng sủa hơn với ISIS ở miền đông Lebanon, quyết định tấn công thị trấn Jaroud Al-Qa'a gần biên giới Syria của IS đã phải trả giá quá đắt với hơn 20 tay súng mất mạng và nhiều chiến binh khác bị thương.

Không gượng lại được từ cuộc tấn công thất bại sáng 17.12, IS buộc tháo chạy về Arsal Jaroud 'nhằm tránh mưa đạn súng cối của Hezbollah và những tay súng bắn tỉa lỳ lợm và tài năng của họ, săn tìm các chiến binh khủng bố ẩn nấp xung quanh khu vực.

Quan trọng hơn, lực lượng Hezbollah đã chứng minh cho thấy họ thực sự là những chiến sĩ thiện chiến, dũng cảm và cũng là lực lượng chống khủng bố IS hiệu quả nhất ở cả Syria và Lebanon.

Việc không quân Syria và Nga bắt đầu không kích biên giới Lebanon – Syria cũng như Hezbollah mở hướng tấn công về Lebanon đang đẩy IS vào tình huống xấu hơn khi Nhà nước Hồi giáo không thể tập trung binh lực tại chiến trường Syria để chống trả các cuộc tấn công của các lực lượng vũ trang Syria. Nguy cơ bị bao vây cô lập ở Syria đồng nghĩa với sự sụp đổ của IS.

Theo QPAN