Mỹ không yêu cầu Việt Nam, Ấn Độ phải chọn “phe” nào

Tôi đã đến Ấn Độ và Việt Nam. Chúng tôi muốn có quan hệ tốt với họ và chúng tôi không yêu cầu họ phải đứng về phía nào. 
Với việc leo thang quân sự hóa Biển Đông, Trung Quốc đang tự cô lập mình
Với việc leo thang quân sự hóa Biển Đông, Trung Quốc đang tự cô lập mình

Business Standard ngày 23/1 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter phát biểu rằng, Hoa Kỳ không yêu cầu các quốc gia như Ấn Độ hay Việt Nam phải chọn "phe" nào ở châu Á, Thái Bình Dương. Những gì Bắc Kinh đang làm ở Biển Đông là họ tự cô lập mình và đẩy các nước láng giềng về phía Mỹ.

"Gần đây tôi đã đến Ấn Độ và Việt Nam. Chúng tôi muốn có quan hệ tốt với họ và chúng tôi không yêu cầu họ phải đứng về phía nào. Tôi cho rằng lập trường của họ cơ bản là đúng, chúng tôi muốn họ cứ tiếp tục làm những gì họ đang làm. Chúng tôi không muốn (họ) phải chọn bên nào, và Mỹ cũng không muốn phải lựa chọn bên nào", Business Standard dẫn lời ông Carter nói.

"Chúng tôi biết rằng các nước đang đến với chúng tôi. Tại sao vậy? Đó là vì Trung Quốc đang có những bước đi mà tôi cho là họ tự cô lập mình, đẩy mọi người về phía một kết cục mà không ai trong số chúng ta mong muốn", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bình luận, một thông điệp có liên hệ với các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

"Tôi không phải là một trong những người tin rằng xung đột giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là không thể tránh khỏi. Chắc chắn rằng đó là điều không mong muốn, và tôi không nghĩ rằng nó có khả năng xảy ra", ông Carter bình luận. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tin rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc trong hòa bình và ổn định của khu vực thời gian qua được bảo đảm bởi Hoa Kỳ.

"Sự trỗi dậy của Trung Quốc không phải là duy nhất ở châu Á. Ấn Độ là một sức mạnh quân sự đang gia tăng. Nếu quý vị chú ý, Nhật Bản cũng là một sức mạnh quân sự gia tăng, Việt Nam, Philippines, vân vân", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, ông hoan nghênh điều này.

"Chúng tôi không bao giờ cố gắng cản trở tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc và việc giúp hàng trăm triệu người thoát khỏi đói nghèo. Chúng tôi hoan nghênh điều đó. Chúng tôi không phân chia khu vực và chúng tôi không tìm cách yêu cầu mọi người phải đứng về phe nào".

Theo GDVN