Lực lượng thánh chiến Jaysh Al-Fateh tạm thời chiếm ưu thế chiến trường Aleppo

VietTimes -- Ngày 08/08/2016, Liên minh thánh chiến Jaysh Al-Fateh (Quân đội Chinh phục) tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn tuần trước nhằm phá vỡ cuộc vây kéo dài trên các khu phố phía Đông của thành phố Aleppo.
bản đồ chiến sự vùng Aleppo ngày 08/08/2016
bản đồ chiến sự vùng Aleppo ngày 08/08/2016

Cuộc tấn công ác liệt vào miền Nam Aleppo mang lại nhiều kết quả cho lực lượng Jaysh Al-Fateh, Liên minh Hồi giáo cực đoan thánh chiến này đã đánh chiếm được một số địa bàn then chốt từ các lực lượng vũ trang Syria, trong đó có dự án nhà xây dựng 1070 trong quận Al-Hamdaniyah, toàn bộ quận Al-Ramouseh, Học viện Không quân Aleppo.

Mặc dù có những kết quả đáng kể trên chiến trường miền Nam thành phố Aleppo, lực lượng Jaysh Al-Fateh vẫn không thể tiếp vận cho các khu phố phía đông của tỉnh Aleppo.

Các chiến binh cực đoan Jaysh Al-Fateh nếu muốn tiếp viện cho khu vực phía đông Aleppo phải mở rộng vùng chiếm giữ trên địa phận các quận phía Tây Nam Aleppo, do con đường chính dẫn từ quận Al-Ramouseh đến các quận phía Đông Aleppo vẫn đang nằm trong quyền kiểm soát hỏa lực của quân đội Syria.

Khi quân đội Syria và lực lượng đồng minh đang duy trì quyền kiểm soát khu nhà xây dựng dự án 3000, lực lượng chiến binh thánh chiến không thể dùng tuyến đường tiếp vận Ramouseh. Tình hình này có thể sẽ không duy trì lâu dài, do tinh thần chiến đấu của chiến binh Jaysh Al-Fateh đang trên đỉnh cao cùng với nhiều chiến binh kinh nghiệm và sẵn sàng tấn công tự sát.

Mặc dù các lực lượng vũ trang Syria đã tập trung một số lượng quân rất lớn trên khu vực Tây Nam thành phố, nhưng chiến trường chuyển hướng vào bên trong đô thị, khoảng cách giữa hai chiến tuyến rất nhỏ, có chỗ chỉ có vài mét.

Tình huống khó khăn này khiến không quân Nga không thể không kích vào các mục tiêu cận kề mà chỉ có thế tấn công các lực lượng Hồi giáo cực đoan ở ngoại vi thành phố.

Không có hỏa lực chi viện của không quân Nga, sức chiến đấu của quân đội Syria suy giảm đáng kể, sự hiện diện của nhiều lực lượng vũ trang tình nguyện cũng gây khó khăn cho công tác chỉ huy điều hành tác chiến.

Tâm lý sợ VBIED (xe đánh bom tự sát) và chiến binh thánh chiến tự sát cũng khiến cuộc chiến đô thị trở thành thế yếu của binh sĩ Syria. Tình huống chung cho thấy lợi thế tạm thời nghiêng về phía lực lượng Hồi giáo cực đoan.

NT