Nửa đầu tháng 3/2017, ô tô giá rẻ tràn vào Việt Nam

VietTimes -- Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), trong nửa đầu tháng 3.2017, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đạt hơn 6.300 chiếc, cao hơn cùng kỳ năm ngoái hơn 2.500 xe trong đó xe con (dưới 9 chỗ ngồi trở xuống) đạt hơn 4.800 xe.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Tuy nhiên, đáng chú ý là dù lượng xe về nước tăng mạnh nhưng tổng trị giá kim ngạch nhập khẩu chỉ đạt hơn 72 triệu USD, trong đó xe con là hơn 41 triệu USD. Tính trung bình giá xe nhập khẩu (chưa bao gồm thuế nhập khẩu, thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế Giá trị gia tăng...) ở mức 259 triệu đồng/chiếc, giảm 150 triệu đồng so với những tháng trước trong đó ôtô con có giá khai báo trung bình chỉ 193 triệu đồng/chiếc.

Tính đến hết ngày 15.3, hơn 21.700 ôtô nguyên chiếc được đưa về nước trong đó xe con đạt hơn 14.400 chiếc (chiếm hơn 66% tổng lượng nhập). Giá bình quân khai báo hải quan là gần 400 triệu đồng/xe nhưng giá trung bình của xe con chỉ là hơn 315 triệu đồng/xe.

So với cùng kỳ tháng 2.2017, lượng nhập xe hơi nguyên chiếc cũng tăng mạnh – hơn 1.600 xe và giá giảm mạnh từ mức trung bình 410 triệu đồng/chiếc xuống còn 259 triệu đồng/chiếc trong đó lượng xe con tăng gấp đôi và giá xe giảm 128 triệu đồng/chiếc.

Việc trị giá mỗi đầu xe nhập khẩu về thị trường giảm xuống không khó hiểu. Thực tế, xu hướng này đã bắt đầu từ nửa cuối năm ngoái khi thị trường nhập khẩu ô tô trong nước bị tác động mạnh mẽ bởi những thay đổi chính sách về thuế và nhập khẩu xe.

Đầu tiên phải kể đến là chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt được tính theo dung tích từng từng dòng xe có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 đã tác động khá mạnh đến giá bán lẻ của các dòng xe nhập khẩu khi giá một số dòng xe cỡ nhỏ được giảm còn giá một số dòng xe có động cơ dung tích lớn sẽ tăng vọt.

Vì thế, sau các tháng gấp rút nhập về thị trường các dòng xe dung tích động cơ lớn để chạy thuế, các nhà nhập khẩu bắt đầu tăng cường nhập về trong nước các dòng xe giá rẻ vốn được thị trường trong nước ưa chuộng về phục vụ khách hàng.

Tiếp đến sang đầu năm nay, giá nhập khẩu các dòng xe một lần nữa lại thay đổi khi mức thuế nhập khẩu giảm xuống đối với các dòng xe xuất xứ từ ASEAN. Điều này khiến các dòng xe ôtô nguyên chiếc có mức giá rẻ hơn từ Thái Lan, Indonesia và cả Ấn Độ tràn sang và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.