Tuỳ hứng tính thuế nhập khẩu xe sang diện biếu tặng

VietTimes -- Tổng cục Hải Quan vừa phát văn bản "nhắc" Cục Hải quan 5 địa phương về hiện tượng chênh lệch giá trị khai báo và gía xác định giá trị hải quan đối với ô tô nhập khẩu diện biếu tặng có thể dẫn tới tính sai thuế nhập khẩu, gây thất thu thuế.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

5 Cục Hải quan bị "nhắc" là Hà Nội, Tp HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bà Rịa – Vũng Tàu. Tổng cục Hải quan cho biết, qua rà soát, kiểm tra hệ thống ngày 30/6/2016, Tổng cục phát hiện có sự chênh lệch lớn giữa mức giá xác định của cùng một loại ô tô nhập khẩu diện quà biếu, tặng không có hợp đồng mua bán tại các Cục Hải quan địa phương.

Đồng thời với đó là việc kiểm tra, khai báo, xác định trị giá hải quan đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu loại này do các Cục Hải quan địa phương tiến hành cũng chưa phù hợp. 

Tổng cục Hải quan dẫn ví dụ như sau, xe Lexus RX450H AWD mới 100%, sản xuất năm 2016, xuất xứ Canada, giá khai báo của tờ khai nhập khẩu tháng 3/2016 nộp tại tại Cục Hải quan TP.HCM là 45.000 USD/chiếc (990 triệu đồng), giá xác định tính thuế của Hải quan TP HCM  là 62.860 USD/chiếc (1,38 tỷ đồng).

Tuy nhiên, đúng loại xe này và cùng thời điểm, cũng loại xe trên, Cục Hải quan TP Hải Phòng xác định giá tính thuế là 49.665 USD/chiếc (1,1 tỷ đồng).  Như vậy, việc xác định gía giữa hai Cục Hải quan cho cùng một loại xe chênh nhau hơn 280 triệu đồng và nguy cơ gây thất thu nhiều loại thuế đi kèm cho nhà nước.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, với quy định về trường hợp hàng hóa không có hợp đồng mua bán hoặc hóa đơn thương mại, các cục Hải quan cũng không thực hiện thống nhất, phù hợp trong các trường hợp phải chuyển tham vấn, kiểm tra sau thông quan.

Các Cục Hải quan cũng chưa cập nhật giá ô tô trong danh mục của Hải quan nên dẫn tới việc giá một số loại ô tô thấp hơn mức giá tham chiếu tại danh mục hải quan.

Do vậy, Tổng cục Hải Quan yêu cầu, 5 Cục Hải quan tỉnh, thành phố tổ chức kiểm tra, đánh dấu nghi vấn, xác định trị giá các trường hợp nếu trên. Nếu chấp nhận trị giá khai báo thấp hoặc xác định trị giá thì tổ chức rà soát, xác minh, kiểm tra và áp dụng các biện pháp để thu đủ tiền thuế.

Đồng thời, các Cục Hải quan địa phương phải chấm dứt ngay tình trạng chấp nhận, xác định trị giá thấp, chênh lệch lớn đối với cùng một mặt hàng. Làm rõ các nguyên nhân trong việc xảy ra tình trạng chênh lệch giá giữa các Cục Hải quan, làm rõ trách nhiệm của công chức, lãnh đạo bộ phận có liên quan và có báo cáo kết quả làm việc trước ngày 20/8/2016.