Kiến nghị lập đoàn liên ngành hỗ trợ doanh nghiệp đối phó vụ Hanjin phá sản

VietTimes -- Về vụ việc hãng tàu Hanjin phá sản, tránh tình trạng các doanh nghiệp Việt phải chịu thêm lỗ, Cục Hàng hải vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thành lập đoàn liên ngành hướng dẫn doanh nghiệp xử lý giảm thiểu thiệt hại từ vụ việc.
Tàu vận chuyển container của Hanjin - (Nguồn Internet)
Tàu vận chuyển container của Hanjin - (Nguồn Internet)

Theo thống kê, tính đến giữa tháng 9/2016, chỉ riêng Hiệp hội Logistic Việt Nam đã có khoảng 5000 container hàng hóa xuất khẩu và khoảng 6.000 container hàng hóa nhập khẩu đang được Hanjin vận chuyển. Ngoài ra, các doanh nghiệp, hiệp hội khác vẫn còn hàng trăm container tập kết ở các cảng chờ được  Hanjin vận chuyển….

Trong khi đó, mỗi ngày hàng tập kết ở bãi, doanh nghiệp phải chịu thêm 50USD/container mỗi ngày cho chi phí lưu kho bãi.

Ngoài ra, nếu các doanh nghiệp muốn giải quyết số hàng hóa này, hầu hết đều phải rút hàng sang container hãng khác để tiếp tục vận chuyển. Ước tính chi phí để thực hiện việc rút hàng sang container và chi phí vận chuyển phải trả cho hãng tàu Hanjin và hãng tàu khác sẽ tốn thêm từ 2.000 đến 2.500USD/container.

Như vậy, việc Hanjin tuyên bố phá sản làm nhiều doanh nghiệp trót ký hợp đồng vận chuyển với Hanjin mất thêm hàng tỷ đồng nữa.

Trước tình hình trên, Cục Hàng hải VN vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ thành lập Tổ công tác liên ngành gồm đại diện các Bộ GTVT (chủ trì), Công thương, Tài chính và Ngoại giao để đưa ra các giải pháp kịp thời, hướng dẫn doanh nghiệp xử lý các vấn đề liên quan đến hãng tàu Hanjin và giảm thiểu thiệt hại đối với doanh nghiệp VN.

Được biết, ngày 21/9 vừa rồi, Bộ GTVT cũng đã có công văn yêu cầu Cục hàng hải và các đơn vị liên quan khác nỗ lực hết sức giúp đỡ doanh nghiệp giải quyết vụ việc này.