Trung Quốc cấm xuất bản bản đồ không có "đường lưỡi bò"

Ngày 16-12, Trung Quốc đã ra những quy định mới về việc phân phối các bản đồ mà chính quyền nước này cho là “vi phạm quan điểm của chính phủ” về tranh chấp lãnh thổ.
Hình ảnh phương tiện nạo vét của Trung Quốc hoạt động ở bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: US Navy
Hình ảnh phương tiện nạo vét của Trung Quốc hoạt động ở bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: US Navy

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết bộ quy định mới này cấm xuất bản cũng như trưng bày bản đồ không phù hợp với tiêu chuẩn của Trung Quốc.

“Những nội dung gây nguy hiểm cho chủ quyền, an toàn và lợi ích của đất nước không được đánh dấu trên các bản đồ” - quan chức thuộc cơ quan vẽ bản đồ của Chính phủ Trung Quốc Lý Vĩ Bân cho biết.

Theo CCTV, Bắc Kinh cũng sẽ kiểm soát chặt những bản đồ mà họ cho rằng làm lộ thông tin địa lý và an ninh nhạy cảm của nước này. Giới chức biên phòng Trung Quốc từ lâu đã có động thái tịch thu những bản đồ vi phạm “quan điểm của Trung Quốc” về các vấn đề liên quan đến Đài Loan, các đảo ở Biển Đông hoặc tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với Ấn Độ.

Những thông tin mà Bắc Kinh cho rằng có thể làm ảnh hưởng đến “tình trạng đoàn kết sắc tộc” của nước này cũng sẽ bị cấm. CCTV còn kêu gọi xem xét đưa “nhận thức về lãnh thổ trong chương trình giảng dạy ở các trường tiểu học và trung học cơ sở trên toàn Trung Quốc.

Động thái này được cho là nhằm ngăn chặn những tài liệu và bản đồ "đi ngược với lập trường của Chính phủ Trung Quốc về vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Dù trên thực tế chính Trung Quốc là nước đang gây ra những căng thẳng bằng những hành vi bành trướng chủ quyền phi lý ở các vùng Biển Đông, Hoa Đông hay biên giới trên bộ với Ấn Độ. 

Hãng tin Tân Hoa xã cảnh báo những cá nhân vi phạm các quy định mới này sẽ bị kỷ luật nếu làm trong lĩnh vực nhà nước, nếu là đối tượng kinh doanh có thể bị phạt hành chính. Bộ quy định mới này chính thức có hiệu lực từ tháng 1-2016.

Bắc Kinh đưa ra những quy định mới này trong bối cảnh căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ giữa nước này với các nước xung quanh đang leo thang ở Biển Đông, cũng như những vấn đề còn tồn tại giữa Trung Quốc và Đài Loan khi cuộc bầu cử ở lãnh thổ này đang gần kề. Giới chức Trung Quốc nói rằng nước này đang đối mặt với mối đe dọa từ các phần tử ly khai ở Tân Cương và Tây Tạng. 

Theo Tuổi trẻ