Thủ tướng Iraq: “Dầu lậu của IS chủ yếu chuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ“

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 7.12, tuyên bố rằng hầu hết lượng dầu mỏ của tổ chức khủng bố IS khai thác lậu tại Syria và Iraq được vận chuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ.
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Đức Walter Steinmeier , ông al-Abadi "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chấm dứt hoạt động buôn dầu lậu của IS, hầu hết dầu lậu được nhập qua ngã Thổ Nhĩ kỳ".

Đây là cáo buộc mới nhất sau khi Nga và Iran đưa ra những tuyên bố tương tự về mối liên hệ giữa Thổ Nhĩ kỳ và hoạt động buôn bán dầu mỏ của IS, tổ chức khủng bố hiện đang kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria.

Trước đó, Thư ký Hội đồng cố vấn của Đại giáo chủ Iran Mohsen Rezaie cho biết các cố vấn quân sự Iran tại Iraq và Syria đã có trong tay những hình ảnh xe chở dầu của IS đi qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ đã lên tiếng bênh vực cho đồng minh khi cho rằng, số lượng dầu nhập lậu qua Thổ Nhĩ Kỳ là "không đáng kể" và không đủ để sinh lợi.

Mới đây, quan hệ giữa Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng căng thẳng khi Ankara triển khai hàng trăm binh sĩ tới gần thành phố Mosul, miền Bắc Iraq.

Phía Iraq tuyên bố việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân tới lãnh thổ Iraq mà không được sự cho phép của Baghdad là một "hành động xâm lược", "vi phạm chủ quyền của Iraq" và "vượt quá giới hạn các nguyên tắc láng giềng tốt và tôn trọng lẫn nhau". Đồng thời, Iraq yêu cầu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 48 giờ phải trở về nước.

Tuy nhiên, trước yêu cầu rút quân của Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố "lực lượng sẽ giữ nguyên vị trí" và khẳng định họ "có nghĩa vụ bảo vệ các quân nhân" của mình.

Thiên Hà - Theo Today's Zaman, Một thế giới