Mỹ tuyên bố triển khai quân chống IS không cần sự đồng ý của Iraq

Khoảng 100 nghìn binh sĩ nước ngoài, trong đó có 90 nghìn quân của các nước Ả râp và Vịnh Ba Tư có thể tiến vào lãnh thổ Iraq tấn công IS mà không cần sự đồng ý của chính quyền Bagdad.
Mỹ tuyên bố triển khai quân chống IS không cần sự đồng ý của Iraq

TASS dẫn nguồn từ hãng thông tấn Iraq (Iraq Press Agency) cho biết. Chủ tịch khối nghị viện quốc hội Iraq "Irada" Hannan al-Fetlaui viết trên trang blog Facebook của mình.

Theo lời của nghị sĩ này, thông tin nhận được từ những nguồn tin đáng tin cậy trong cuộc nói chuyện giữa Thượng nghị sĩ John McCain và Thủ tướng Iraq al-Haydar Abadi.

Nghị sĩ này cũng nói rõ, cuộc họp đã diễn ra vào ngày 27.11  sở chỉ huy chiến thuật Mỹ-Iraq  tại Baghdad, phối hợp với hoạt động quân sự các bên chống IS.

“Quyết định đã được phê chuẩn và không đưa để thảo luận”. Nghị sĩ này nói: “ Đoàn của Mỹ đã nói với phía Iraq rằng, quyết định này đã được chuẩn y và không nằm trong nội dung thảo luận”.

Cũng theo thông tin của nghị sĩ al-Fetlaui, trong cuộc họp thông báo có bộ trưởng bộ quốc phòng Iraq, phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Iraq và đại diện các lực lượng đặc nhiệm”.

“Lực lượng viễn chinh khoảng 100 nghìn người, 90 nghìn từ Saudi Arabia, UAE, Qatar và Jordan, và 10.000 binh sĩ từ Mỹ - sẽ đóng quân ở  phía tây Iraq, nghị sĩ nói.

Tại Baghdad, Thượng nghị sĩ John McCain, đi cùng ông là Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói:  "Binh sĩ Mỹ sẽ tới Iraq, thực hiện nhiệm vụ cung cấp hỗ trợ hậu cần kỹ thuật cho lực lượng chiến đấu từ các quốc gia Ả Rập - Sunni - Ai Cập, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ, được đề xuất sẽ triển khai ở Iraq và Syria  để chiến đấu chống IS "nghị sĩ al-Fetlaui viết.

Vấn đề này đã thảo luận với Bagdad.  Theo nhận xét của nghị sĩ al-Fetlaui, ngoại trưởng My John Kery và bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter trước đó đã thông báo: “Sẽ đưa một lực lượng quân đội Mỹ mới để tiến hành các chiến dịch đặc biệt ở Iraq". Điều đó được hiểu là, vấn đề này đã được thống nhất với Bagdad.

"Đáp lại, văn phòng Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh việc cung cấp viện trợ nước ngoài cho Bagdad trong cuộc chiến chống lại IS, nhưng lưu ý rằng chính phủ Iraq mới là người đưa ra trước nhất sự đồng thuận triển khai các lực lượng đặc biệt trên lãnh thổ Iraq” – nghị sĩ al-Fetlaui nói.
Thông điệp của bà nghĩ sĩ được viết với tiêu đề "McCain thông báo cho ông al-Abadi rằng,  đưa 90.000 binh sĩ từ Vịnh Ba Tư đến Iraq – đó là quyết định không bàn cãi".

Theo QPAN