Tổng thống Putin ký sắc lệnh trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tăng cường an ninh quốc gia và các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, Cổng thông tin của điện Kremlin cho biết ngày 28.11.
Tổng thống Putin ký sắc lệnh trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

"Tổng thống Nga Putin đã ký các nghị định "Các biện pháp để đảm bảo an ninh quốc gia tại Liên bang Nga và Bảo vệ công dân Nga khỏi tội phạm và các hoạt động bất hợp pháp, và Biện pháp kinh tế đặc biệt chống lại Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ", tuyên bố của điện Kremlin ngày 28.11 cho biết.

Một phần chế độ miễn thị thực giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị đình chỉ bắt đầu từ ngày 1.1.2016. Biện pháp đình chỉ chế độ miễn thị thực sẽ không được áp dụng đối với các công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã có giấy phép cư trú tạm thời hoặc vĩnh viễn, cũng như nhân viên ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga và gia đình họ.

Bộ Ngoại giao Nga được lệnh phải thông báo cho Ankara biết những thay đổi mới này, tuyên bố của điện Kremlin cho biết thêm.

Ngày 27.11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng chính phủ Nga đã đồng ý về việc đình chỉ chế độ miễn thị thực giữa nga và Thổ Nhĩ Kỳ do lo ngại về vấn đề an ninh.

Động thái mới nhất của Nga được đưa ra giữa lúc căng thẳng ngoại giao giữa Moscow và Ankara tăng cao sau vụ máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga tại Syria.

Theo điện Kremlin, cơ quan du lịch nga chính thức sẽ phải dừng bán các tour du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ. Chỉ thị của điện Kremlin nằm trong một nghị định nhằm tăng cường an ninh quốc gia của Nga.

"các nhà khai thác và cơ quan du lịch nên ngưng bán các gói sản phẩm du lịch cho công dân Nga đi đến Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ", điện Kremlin khuyến cáo.

Điều lệ vận chuyển hàng không giữa hai nước cũng sẽ bị cấm.

Nga sẽ hạn chế nhập khẩu một số mặt hàng của Thổ Nhĩ Kỳ, trừ một số mặt hàng thiết yếu được quy định trong Liên minh Kinh tế Á-Âu (EEU), tuyên bố của chính phủ nga cho biết.

Cuối cùng, lao động nhập cư từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị hạn chế, người sử dụng lao động Nga sẽ không được phép thuê nhân công từ Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1.1.2016.

Thiên Hà - Theo Sputnik News, Một thế giới