Bộ GTVT nói gì về việc Đà Nẵng “từ chối” GrabCar

VietTimes -- Việc thí điểm cần sự phối hợp quản lý giữa Bộ GTVT và UBND thành phố và phù hợp với quy hoạch số lượng phương tiện, tổ chức giao thông trên địa bàn từng địa phương. 
Bộ GTVT có văn bản phản hồi việc Đà Nẵng "từ chối" GrabCar!
Bộ GTVT có văn bản phản hồi việc Đà Nẵng "từ chối" GrabCar!

Ngày 10/3, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Đà Nẵng cho biết, Bộ GTVT đã có văn bản số 2283/BGTVT-VT phản hồi về việc thực hiện thí điểm GrabCar tại TP Đà Nẵng. Cụ thể, văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng và Công ty TNHH Grab Taxi nêu rõ,  ngày 14/2 Bộ GTVT nhận được Công văn số 1000/UBND-SGTVT của UBND TP Đà Nẵng đề nghị thành phố chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar tại thời điểm nay.

Theo Bộ GTVT, việc thí điểm cần sự phối hợp quản lý giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh thành phố và phù hợp với quy hoạch số lượng phương tiện, tổ chức giao thông trên địa bàn từng địa phương. Mặc dù người sử dụng dịch vụ đánh giá tốt về tính tiện nghi, đáp ứng xu thế phát triển ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên UBND Đà Nẵng đề xuất chưa thí điểm triển khai ứng dụng do điều kiện giao thông của Đà Nẵng. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Công ty TNHH GrabTaxi chỉ thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô hợp đồng (GrabCar ) tại TP Đà Nẵng khi có sự phối hợp của Sở GTVT Đà Nẵng.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn đề nghị Bộ GTVT về việc cho phép Đà Nẵng chưa triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar tại thời điểm hiện nay do với tốc độ phát triển phương tiện và điều kiện hạ tầng giao thông hiện có khiến Đà Nẵng đã và đang phải nghiên cứu triển khai nhiều giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đang có dấu hiện ngày càng phức tạp trên địa bàn.

Trong khi đó, về cơ bản loại hình kinh doanh vận tải GrabCar có hoạt động tương tự loại hình kinh doanh vận tải bằng xe taxi, khi đưa vào hoạt động sẽ làm gia tăng số lượng xe được cấp phép hoạt động theo quy hoạch của thành phố đã phê duyệt năm 2012-2020, tầm nhìn đến 2030. Trong khi đó Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải chưa có quy định để cho địa phương quản lý loại hình hoạt động này một cách chặt chẽ, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đang được ổn định trên địa bàn thành phố.

Nên để tránh lặp lại những bất cập của Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn đề nghị Bộ GTVT chưa triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar tại thời điểm hiện nay.