45 trạm BOT trên cả nước sẽ giảm phí vào tháng 10

VietTimes – Bộ GTVT đang tiếp tục làm việc về vấn đề giảm cước phí với nhà đầu tư của 19 trạm thu phí còn lại trong tổng số 45 trạm BOT trên cả nước
Một trạm phí BOT - (Ảnh minh họa bài)
Một trạm phí BOT - (Ảnh minh họa bài)

Ngày 29/9, tại buổi họp báo của Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, sau khi có quyết định của Chính phủ về việc giảm phí BOT, Bộ GTVT đã làm việc với Bộ Tài chính. Đồng thời, tổ chức làm việc với các nhà đầu tư để cùng tìm phương án giảm khó khăn cho doanh nghiệp.

Được biết, từ giữa tháng 7/2016, Bộ Tài chính đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ các phương án giảm phí BOT tại 29 trạm thu phí trên cả nước với mức giảm từ 10%-20%, đồng thời đề xuất không tăng giá phí đối với các trạm thu phí trước năm 2014. Thời điểm đó, Bộ GTVT cũng ủng hộ đề nghị của Bộ Tài chính, cam kết sẽ làm việc với 29 trạm thu phí giảm phí ngay từ 1/8.

Sau đó, ngày 11/8, Bộ GTVT “lại” lên tiếng đề nghị Bộ Tài chính ban hành Thông tư theo hướng yêu cầu các nhà đầu tư BOT triển khai ngay việc giảm mức thu phí đường bộ trên các quốc lộ, cao tốc trước 15/9.

Hiện tại, đối với các trạm chuẩn bị ban hành thông tư thu phí, Bộ GTVT đã làm việc với nhà đầu tư, Bộ Tài chính để khi ban hành thông tư, mức phí được điều chỉnh giảm theo chỉ đạo của Chính phủ. Còn các trạm đã ban hành thông tư nhưng chưa thực hiện thu phí, Bộ GTVT cũng thực hiện đàm phán để điều chỉnh lại giá phù hợp.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có văn bản đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc giảm phí trên đường quốc lộ, cao tốc đối với bốn nhóm xe.

Cụ thể, Chính phủ đồng ý giảm 10%-15% mức thu đối với các loại xe nhóm 4 (xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) và nhóm 5 (xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet) tại 29 trạm đang thu theo mức khung tối đa tại Thông tư 159.

Đồng thời, giảm 10%-20% mức phí đối với các loại xe thuộc nhóm 1 (xe dưới 12 ghế, xe có tải trọng dưới hai tấn, các loại xe buýt) và nhóm 2 (xe 12-30 ghế, xe tải từ hai tấn đến dưới bốn tấn) tại năm trạm có mức thu phí cao nhất để bảo đảm tương đồng với các trạm thu phí khác.