Xu hướng thuê nhân viên, thần tượng ảo giá 14.000 USD tại Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Thành phố Bắc Kinh đã công bố kế hoạch xây dựng ngành công nghiệp người ảo với trị giá hơn 50 tỉ nhân dân tệ vào năm 2025.
Ảnh: CNBC
Ảnh: CNBC

Từ dịch vụ khách hàng đến ngành công nghiệp giải trí, các doanh nghiệp ở Trung Quốc đang trả nhiều tiền cho người ảo.

Công ty công nghệ Baidu cho biết số lượng dự án người ảo mà họ thực hiện cho khách hàng đã tăng gấp đôi kể từ năm 2021, với nhiều mức giá khác nhau từ 2.800 USD đến 14.300 USD mỗi năm.

Người ảo là sự kết hợp giữa hoạt hình, công nghệ âm thanh và máy học để tạo ra những con người số hóa có thể hát và thậm chí tương tác trên một buổi phát trực tiếp. Mặc dù công nghệ này đã xuất hiện từ lâu tại các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, nhưng chúng cũng đã xuất hiện ngày càng nhiều trong không gian mạng của Trung Quốc.

Li Shiyan, người đứng đầu mảng kinh doanh người máy và người ảo của Baidu, cho biết một số khách hàng mua nhân viên ảo bao gồm các công ty dịch vụ tài chính, hội đồng du lịch địa phương và cơ quan truyền thông nhà nước.

Ông cho biết khi công nghệ được cải thiện, chi phí đã giảm khoảng 80% kể từ năm ngoái. Chi phí khoảng 100.000 nhân dân tệ (14.300 USD) một năm cho người ảo ba chiều (3D) và 20.000 nhân dân tệ cho người ảo hai chiều (2D).

Ông Li hy vọng ngành công nghiệp người ảo nói chung sẽ tiếp tục tăng trưởng 50% hàng năm cho đến năm 2025.

Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển người ảo

Vào tháng 8, thành phố Bắc Kinh đã công bố kế hoạch xây dựng ngành công nghiệp người ảo của thành phố - một ngành trị giá hơn 50 tỉ nhân dân tệ vào năm 2025. Chính quyền thành phố cũng kêu gọi phát triển một hoặc hai “doanh nghiệp người ảo hàng đầu” với doanh thu hoạt động hơn hơn 5 tỉ nhân dân tệ.

Mùa thu năm ngoái, các bộ của chính phủ trung ương đã công bố một kế hoạch chi tiết để kết hợp nhiều thực tế ảo hơn – đặc biệt là trong lĩnh vực phát thanh truyền hình, sản xuất và các lĩnh vực khác. Kế hoạch 5 năm mới nhất của Trung Quốc được công bố vào năm ngoái, kêu gọi số hóa nhiều hơn nền kinh tế, bao gồm cả thực tế ảo tăng cường.

Tham vọng thần tượng không có scandal

Từ góc độ kinh doanh, điểm mạnh lớn nhất là các thần tượng ảo có thể tạo ra nội dung sạch.

Sirius Wang, giám đốc sản phẩm và người đứng đầu thị trường Greater China tại Kantar cho biết các thương hiệu ở Trung Quốc đang tìm kiếm người phát ngôn thay thế sau khi nhiều người nổi tiếng gần đây vấp phải những bê bối tiêu cực về trốn thuế hoặc bê bối cá nhân.

Theo một cuộc khảo sát do Kantar công bố vào mùa thu này, ít nhất 36% người tiêu dùng đã theo dõi một influencer "ảo" hoặc một thần tượng được tạo từ công nghệ biểu diễn trong năm 2022. Báo cáo cũng cho biết 21% đã xem một người ảo dẫn chương trình hoặc sự kiện.

Sắp tới trong năm 2023, Kantar cho biết có khoảng 45% nhà quảng cáo tiết lộ sẽ tài trợ cho tiết mục của influencer "ảo" hoặc có dự định mời một người ảo tham gia sự kiện của thương hiệu.

Ngày càng phát triển

Nhiều công ty công nghệ lớn của Trung Quốc đã và đang phát triển các sản phẩm trong ngành công nghiệp người ảo.

Ứng dụng phát trực tuyến video và trò chơi Bilibili là một trong những ứng dụng sớm nhất đưa khái niệm người ảo trở thành xu hướng chủ đạo.

Công ty đã mua lại nhóm phát triển ca sĩ ảo Luo Tianyi, người có hình ảnh và âm thanh hoàn toàn do công nghệ tạo ra. Theo Bilibili, vào năm ngoái, các nhà phát triển đã tập trung vào việc cải thiện kết cấu giọng hát của ca sĩ ảo bằng cách sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo.

Ra mắt năm 2012, Luo Tianyi có gần 3 triệu người hâm mộ và thậm chí từng biểu diễn tại lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh năm ngoái.

Được biết, việc dàn dựng cho buổi trình diễn của ca sĩ ảo thậm chí còn tốn kém hơn ca sĩ thật. Theo Shanghai Henian Information Technology Co, công ty đã mua toàn quyền nhân vật Luo từ đối tác Yamaha (Nhật Bản) từ năm 2015, một nhóm khoảng 200 người từ Trung Quốc và Nhật Bản đã làm việc trong 6 tháng chỉ để chuẩn bị cho đêm diễn kéo dài trong 2 giờ.

Tencent cho biết trong thông báo mới nhất của mình rằng Tencent Cloud AI Digital Humans cung cấp chatbot cho các lĩnh vực như dịch vụ tài chính và du lịch để hỗ trợ khách hàng tự động. Công ty Next Studios cũng đã phát triển một ca sĩ ảo và thông dịch viên ngôn ngữ ký hiệu ảo.

Các công ty nhỏ hơn nhiều cũng đang tham gia vào ngành này. Công ty khởi nghiệp Well-Link Technologies vào cuối năm 2022 đã thông báo rằng họ đã phát triển một mô hình người ảo khác trong liên doanh với Haixi Media.

Theo CNBC