Xe Toyota nhập khẩu "gánh" doanh số xe lắp ráp trong nước: Nguyên nhân vì đâu?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Trong tháng 6/2024, doanh số bán hàng xe CKD của Toyota toàn thị trường đạt 1.866 chiếc, chiếm 35,1%. Trong khi đó, lượng xe CBU bàn giao khách hàng đạt 3.312 chiếc, chiếm gần 65%.

Xe nhập khẩu gánh doanh số

Toyota Việt Nam (TMV) vừa công bố số liệu bán hàng tháng 6/2024 với tổng lượng xe bàn giao đến tay khách hàng đạt 5.315 chiếc, giảm nhẹ so với tháng liền trước với 5.496 xe (bao gồm cả thương hiệu hạng sang Lexus).

Đáng chú ý, tỷ trọng doanh số bán hàng giữa các loại xe lắp ráp trong nước (CKD) với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) của liên doanh Nhật Bản tiếp tục chênh lệch rất lớn.

corolla cross tại đại lý.jpeg
Corolla Cross là một trong những mẫu xe CBU có sức mua tốt nhất của Toyota trong tháng 6/2024.

Cụ thể, lượng xe CKD được Toyota Việt Nam bán ra thị trường tháng 6 chỉ đạt 1.866 chiếc, chỉ chiếm 35,1% tổng doanh số của hãng. Trong khi đó, lượng xe CBU bàn giao khách hàng đạt đến 3.312 chiếc, chiếm 64,9%.

Tính riêng thương hiệu hạng sang Lexus, liên doanh Nhật Bản bán được 137 chiếc trong tháng 6/2024, qua đó nâng tổng doanh số tích lũy kể từ khi chính thức gia nhập thị trường Việt Nam lên con số 12.963 chiếc.

Doanh số bán hàng Toyota và Lexus tháng 6/2024.
Doanh số bán hàng Toyota và Lexus tháng 6/2024.

Đáng chú ý, mặc dù các dòng xe lắp ráp có tổng số lượng bán ra lép vế so với xe nhập khẩu, nhưng xét về từng sức hút riêng của từng mẫu xe, Toyota Vios vẫn được lòng người tiêu dùng nhất và có doanh số bán ra đạt 769 xe, bỏ lại phía sau đàn anh Veloz Cross với 670 chiếc trong tháng 6 vừa qua.

Tiêu thụ chênh lệch, nguyên nhân vì đâu?

Nhìn vào báo cáo doanh số của TMV trong tháng 6 vừa qua, dễ dàng nhận thấy tổng số lượng bán ra của xe CBU cao gần gấp đôi so với xe CKD.

Theo ông Đình Quân, đại diện bán hàng đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết, việc có sự chênh lệch lớn giữa doanh số của xe CKD và CBU đến từ hai lý do.

"Lý do đầu tiên và cũng được xem là ảnh hưởng lớn nhất đến từ việc số lượng áp đảo của các mẫu xe nhập khẩu tại thị trường. Trong tổng số 16 sản phẩm được cung cấp tại Việt Nam thì chỉ có 3 mẫu xe được lắp ráp tại Vĩnh Phúc, số còn lại đều là những dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các thị trường khác nhau gồm Indonesia, Nhật Bản và Thái Lan", ông Quân cho hay.

"Bên cạnh số lượng xe nhiều hơn, các dòng xe CBU thực tế cũng đang là những mẫu xe có sức hút lớn với người tiêu dùng và đóng góp doanh số chính cho sự phát triển của hãng tại Việt Nam. Trong số đó, điển hình là Yaris Cross đứng đầu với doanh số đạt 811 xe, tiếp đến là Corolla Cross 661 xe và Innova Cross 540 xe", ông Quân nói thêm.

yaris cross 2024 tại SR.jpeg
Yaris Cross, mẫu xe CBU có doanh số tốt nhất trong tháng 6/2024 của Toyota.

Theo các chuyên gia, việc doanh số các mẫu xe lắp ráp của Toyota kém cạnh so với các sản phẩm nhập khẩu trong tháng 6 vừa qua một phần là do yếu tố tâm lý người tiêu dùng.

Trong khi chờ đợi thuế trước bạ từ Nhà nước có thể thông qua vào tháng 8/2024, nhiều khách hàng đang có tâm lý trì hoãn việc quyết định xuống tiền đặt xe, chờ đợi hưởng "ưu đãi kép" để mua xe với mức giá tốt hơn.

"Ưu đãi kép" được hiểu là thời điểm khách hàng mua xe sẽ được hưởng đồng thời 2 chương trình ưu đãi song song, bao gồm giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, đi cùng với các ưu đãi mà đại lý/nhà phân phối đang triển khai.