Xe điện và công nghệ V2G có thể thay đổi hệ thống năng lượng điện ở Australia

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Sử dụng xe điện (EV), trang bị công nghệ Xe kết nối Lưới điện và Sạc hai chiều kết hợp với pin điện mặt trời, một nhà sản xuất rượu nho ở Australia đã đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng và bán điện dư thừa cho lưới điện.

Nhà sản xuất rượu vang Joseph Evans rất thất vọng với hóa đơn tiền điện hàng năm lên tới 6000 đô la Australia cho vườn nho của mình ở Thung lũng Barossa, Ballycroft. Ông quyết định thay đổi tình trạng thâm hụt này.

Bước đầu tiên, ông lắp đặt một hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà, cung cấp năng lượng hoàn toàn cho nhu cầu sử dụng điện ban ngày, ngay lập tức loại bỏ 4.000 đô la khỏi hóa đơn tiền điện hàng năm.

Nhưng vấn đề cung cấp điện cho ngôi nhà và trang thiết bị vào ban đêm, có giá trị đến 2000 đô la Australia còn lại trong chi phí điện hàng năm cần có phương án giải quyết. Bộ sạc 2 chiều Wallbox Quasar V2G, Chiếc xe điện Nissan LEAF và công nghệ Xe kết nối Lưới điện Vehicle-to-Grid (V2G) là bước thứ hai mà nhà sản xuất rượu nho người Úc thực hiện.

Xe nối lưới điện (V2G) là hệ thống mà xe điện cắm điện (EV) như xe điện chạy pin (BEV) hoặc xe lai hybrid - điện (PHEV), giao tiếp với lưới điện để sạc điện theo nhu cầu hoặc cung cấp trả lại điện cho lưới điện khi lưới điện có yêu cầu cung cấp điện bổ sung.

Pin điện mặt trời, Wallbox Quasar V2G, Nissan LEAF và công nghệ V2G thay đổi cách nhà sản xuất rượu vang Úc sử dụng điện. Video Nissan Australia.

Nhà sản xuất rượu vang người Australia cho biết: “Tôi đã chuyển từ hóa đơn tiền điện hàng năm trị giá 6000 đô la sang kiếm được khoảng 50 đô la mỗi tuần khi bán lại lượng điện dư thừa của gia đình cho lưới điện.”

“Đó là hơn 2.500 đô la lợi nhuận hàng năm, từng là một chi phí đáng kể trong sử dụng điện. Điều tuyệt vời hơn là, trong khi giá nhiên liệu và điện chỉ đi theo một hướng tăng lên - chi phí điện năng của tôi là cố định ở mức không. Thay vì trả tiền cho điện đã sử dụng, tôi được trả tiền nhờ nguồn điện gia đình.”

Bước đầu tiên của Joseph: lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà; bước thứ hai: Wallbox Quasar V2G, Nissan LEAF và công nghệ V2G. Ảnh Electrek

Bước đầu tiên của Joseph: lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà; bước thứ hai: Wallbox Quasar V2G, Nissan LEAF và công nghệ V2G. Ảnh Electrek

Ballycroft là một trong những địa bàn thí điểm đầu tiên được phê duyệt bởi Nhà phân phối điện Nam Australia SA Power Networks (SAPN), doanh nghiệp dẫn đầu trên toàn quốc về lắp đặt và tích hợp năng lượng tái tạo và những nguồn điện năng phân tán trong mạng lưới người tiêu dùng.

Mặc dù công việc đảm bảo những phê duyệt cần thiết được triển khai trên toàn quốc vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, khách hàng điện dân dụng ở Nam Australia hiện có thể đăng ký SAPN để lắp đặt các thiết bị Wallbox Quasar V2G tương tự như lắp đặt pin lưu trữ và pin điện mặt trời tại nhà mới. Công ty lắp đặt bộ sạc pin xe điện 2 chiều JET Charge sẽ mở đơn đặt hàng cho khách hàng Nam Australia vào cuối tháng 1/2023 cho lô hàng bộ sạc hai chiều Wallbox Quasar V2G tiếp theo.

“Đây là một yếu tố thay đổi cuộc chơi và tôi muốn đứng ngay đầu hàng để cài đặt V2G,” Joseph nói: “Công nghệ giúp tôi hoàn toàn tự cung cấp năng lượng cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất, khiến cho ngôi nhà và doanh nghiệp bền vững hơn, đồng thời rất dễ sử dụng. Nếu chiếc xe tiếp theo của bạn là xe điện và nên là như vậy, hãy đảm bảo rằng EV có công nghệ Xe kết nối với Lưới điện, tương tự như Nissan LEAF.”

Joseph là một trong những người đầu tiên ở Australia đưa công nghệ V2G vào thử nghiệm trong môi trường thực tế, sử dụng cơ sở hạ tầng sạc do JET Charge cung cấp và pin 40kWh trong chiếc Nissan LEAF chạy điện 100% của mình.

Nhà sản xuất rượu và nhà trồng nho tại Ballycroft Vineyard and Cellars sử dụng chiếc Nissan cho các chuyến đi đến Adelaide để giao rượu cho những nhà hàng địa phương, sử dụng nguồn điện được sạc từ hệ thống pin mặt trời gia đình.

Hoàn thành công việc, ông cắm chiếc LEAF vào bộ sạc V2G và sử dụng năng lượng dự trữ trong pin của Nissan để cấp điện cho ngôi nhà và trang thiết bị qua đêm, sau đó lại sạc bổ sung vào buổi sáng bằng năng lượng mặt trời.

Chiếc xe không chỉ cung cấp đủ năng lượng cho tất cả các nhu cầu sinh hoạt, sưởi ấm và làm mát, đáp ứng những yêu cầu nông nghiệp của vườn nho rộng 10 mẫu Anh mà còn cung cấp năng lượng dư thừa trở lại lưới điện, mang lại cho Joseph một khoản thu nhập.

Người dùng có thể điều khiển sạc điện và xả điện cho xe Nissan LEAF bằng một ứng dụng trên điện thoại di động. Ảnh Electrek

Người dùng có thể điều khiển sạc điện và xả điện cho xe Nissan LEAF bằng một ứng dụng trên điện thoại di động. Ảnh Electrek

Joseph có thể thực hiện sạc điện và xả điện từ chiếc EV LEAF bằng một ứng dụng đơn giản, được cài đặt trên điện thoại thông minh. Chiếc Nissan LEAF không chỉ đóng vai trò pin lưu trữ, cung cấp năng lượng cần thiết cho ngôi nhà và trang thiết bị mà còn đóng một vai trò quan trọng, giúp ổn định lưới điện của Australia.

Joseph là một trong những người đầu tiên ở Australia đưa công nghệ V2G vào thử nghiệm trong môi trường thực tế, sử dụng cơ sở hạ tầng sạc do JET Charge cung cấp và pin 40kWh trong chiếc EV Nissan LEAF. Ảnh Electrek.

Joseph là một trong những người đầu tiên ở Australia đưa công nghệ V2G vào thử nghiệm trong môi trường thực tế, sử dụng cơ sở hạ tầng sạc do JET Charge cung cấp và pin 40kWh trong chiếc EV Nissan LEAF. Ảnh Electrek.

Nhu cầu về điện lưới dao động đáng kể theo ngày, theo từng giai đoạn thời gian trong năm, bị ảnh hưởng bởi các tác động tự nhiên, sự không ổn định trên lưới điện có thể dẫn đến sự cố sụt giảm công suất và mất điện. Công nghệ V2G trên Nissan LEAF còn có thể cung cấp năng lượng cho lưới điện, ổn định phụ tải trong giờ cao điểm.

Ballycroft là một trong những doanh nghiệp đầu tiên ở Australia thí điểm V2G trong môi trường thế giới thực, đánh dấu thời điểm quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng sang tương lai bền vững hơn.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ dự án Hiện thực hóa Dịch vụ Xe điện (REVS), trong đó 51 chiếc Nissan LEAF EV được triển khai trên khắp Lãnh thổ Thủ đô australia (ACT) để thử nghiệm công nghệ, khám phá phương thức EV với công nghệ V2G có thể hỗ trợ cơ sở hạ tầng năng lượng của Australia.

Nissan LEAF là chiếc xe điện chạy bằng pin V2G duy nhất được giao tại nhà máy và được bảo hành trên thị trường hiện nay.

Ben Warren, giám đốc Điện khí hóa Quốc gia và Di động của Nissan cho biết: “Mặc dù dự án REVS tiếp tục hoạt động cực kỳ tích cực, nhưng thật sự hữu ích khi thấy công nghệ thay đổi cuộc chơi này được thử nghiệm trong môi trường thương mại và dân cư, đồng thời thấy được những lợi ích mà V2G có thể mang lại trong thế giới thực”.

“V2G biến Nissan LEAF từ một phương tiện thành một giải pháp lưu trữ năng lượng di động, đồng thời đáp ứng cả nhu cầu vận chuyển và năng lượng gia đình của người dùng. Công nghệ này được triển khai trên phạm vi quốc tế và bắt đầu được triển khai trên khắp nước Australia, đầu tiên là ở ACT với dự án REVS và bây giờ là trên địa bàn những khách hàng đầu tiên ở Nam Australia.”

Theo Electrek