Vụ EU phạt Google 5 tỷ USD: Vì sao nỗ lực “đi đêm” của Google với EU thất bại?

VietTimes – Tuần trước, báo chí thế giới đăng tải thông tin Google bị liên minh châu Âu tuyên phạt 5,04 tỷ USD. EU nhận định rằng Google đã vi phạm các quy định chống độc quyền đối với việc phân phối hệ điều hành Android. Năm ngoái, người khổng lồ công nghệ cũng đã bị EU phạt 2,7 tỷ USD trong một trường hợp khác. Được biết, Google từng “đi đêm” với EU nhưng thất bại.
Google đang phải nhận mức phạt kỷ lục từ EU
Google đang phải nhận mức phạt kỷ lục từ EU

Lý do mà EU tuyên phạt Google là họ nhận thấy hãng này đã độc quyền khi yêu cầu các nhà sản xuất điện thoại Android phải cài đặt một số ứng dụng Google nhất định (chẳng hạn như Tìm kiếm và Chrome). Google cũng trả thêm tiền để ứng dụng Google Tìm kiếm được cài đặt trên điện thoại Android thay vì sử dụng của hãng khác. Ngoài ra, Google còn cấm phát hành các mẫu điện thoại sử dụng các phiên bản Android không được chấp thuận. Theo một nguồn tin được đăng tải ngày hôm nay, nỗ lực bí mật của Google nhằm đạt được một thỏa thuận có lợi với EU đã thất bại.

Nguồn tin từ Bloomberg tiết lộ tháng 8 năm ngoái, sau khi bị phạt 2,7 tỷ USD trong một trường hợp riêng liên quan đến EU, Google đã cố gắng liên lạc với Ủy ban Cạnh tranh Liên minh châu Âu do Ủy viên Margrethe Vestager đứng đầu. Trong một lá thư gửi đến Ủy ban, Google đã vạch ra một số ý tưởng để làm cho vụ kiện chống độc quyền “biến mất”. Trong bức thư, Google nói rằng họ sẽ thay đổi hợp đồng với các nhà sản xuất điện thoại để cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn liên quan đến việc sử dụng Android. Điều này sẽ phù hợp với tư duy của EU. Bức thư cũng đưa ra hai kế hoạch phân phối các ứng dụng cho các nhà sản xuất theo những cách mới.

Nhưng Google đã không nhận được câu trả lời từ EU về phương án giải quyết. Theo Ủy viên Vestager, Google đã gửi lá thư của mình quá muộn, tới gần một năm. Bà Vestager nói rằng công ty nên có phản ứng ngay lập tức sau khi nhận được khiếu nại ban đầu từ EU. Ngoài ra, EU cảm thấy rằng bức thư của Google không thuyết phục.

5 công ty phải nhận mức tiền phạt kỷ lục từ EU (nguồn: EU)
 5 công ty phải nhận mức tiền phạt kỷ lục từ EU (nguồn: EU)

Tuần trước, Google cũng thông báo rằng họ sẽ kháng cáo mức tiền phạt. Số tiền này chiếm hơn 10% số tiền hàng năm Google thu được từ việc bán quảng cáo trên thiết bị di động.