VNABC công bố Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam

VietTimes – Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng một thương hiệu tốt không chỉ là tài sản của doanh nghiệp, mà còn là tài sản quốc gia.

Toàn cảnh buổi công bố Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam (Ảnh: HB)

Toàn cảnh buổi công bố Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam (Ảnh: HB)

Sáng 14/7, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) đã tổ chức họp báo công bố Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam.

Phát biểu tại buổi họp, ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch VNABC cho biết, Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam là bộ chuẩn mực đầu tiên về văn hóa kinh doanh được Thủ tướng chỉ đạo thực hiện và các Bộ, ngành tham gia xây dựng. Bộ tiêu chí đã được Thủ tướng cho phép ban hành làm căn cứ cho việc xét công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”.

Việc công nhận và tôn vinh sẽ góp phần thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước, từng bước hình thành những đặc trưng tiêu biểu của văn hóa kinh doanh Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Ông Lê Quốc Vinh, Phó Chủ tịch VNABC cho biết, Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam gồm có 2 phần.

Phần đầu là các tiêu chí đánh giá bắt buộc với việc kinh doanh của doanh nghiệp: Không buôn lậu, không trốn thuế; Không sản xuất, kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại; Không nợ lương và bảo hiểm xã hội của người lao động; Không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại các tổ chức, cá nhân khác; Không vi phạm pháp luật.

Phần hai là các tiêu chí đánh giá gồm 5 nhóm tiêu chí: Lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững; Xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp; Thượng tôn pháp luật; Đạo đức kinh doanh; Trách nhiệm xã hội. Trong mỗi nhóm tiêu chí có các tiêu chí cụ thể và các chỉ số đánh giá, đo lường kèm theo. Tổng cộng có 19 tiêu chí cụ thể và 51 chỉ số đánh giá, đo lường.

Cũng tại buổi họp, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng thương hiệu doanh nghiệp là kết tinh của chất lượng sản phẩm và văn hóa doanh nghiệp. Một thương hiệu tốt không chỉ là tài sản của doanh nghiệp, mà còn là tài sản quốc gia. Quốc gia có nhiều thương hiệu uy tín thì thương hiệu quốc gia cũng được nâng tầm.

Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc xây dựng và hình thành văn hóa trong kinh doanh, tạo nên những thương hiệu Việt mang tầm quốc tế như Vinamilk, TH True Milk, Viettel…

“Là đầu mối vận hành Chương trình Thương hiệu Quốc gia, Bộ Công Thương đã có nhiều trao đổi, hợp tác với Hiệp hội trong quá trình xây dựng Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam và nhận thấy đây là bộ tiêu chí không chỉ có ý nghĩa với doanh nghiệp, mà còn có ý nghĩa quan trọng với Chương trình Thương hiệu Quốc gia. Chúng tôi đánh giá cao Bộ tiêu chí này và sẽ xem xét làm nền tảng để đánh giá thương hiệu quốc gia”, ông Vũ Bá Phú nói./.