Cũng theo Vietcombank, hack mail được hiểu là việc Tin tặc xâm nhập trái phép email của khách hàng hoặc đối tác để thay đổi thông tin người hưởng trên các chứng từ giao dịch.
Vietcombank cũng cảnh báo, khả năng đòi được tiền đối với giao dịch bị hack email là rất thấp do tin tặc thường rút tiền ra khỏi tài khoản ngay khi nhận được tiền hoặc do thủ tục đòi tiền rất phức tạp của ngân hàng nước ngoài.
Trước thực tế đó, phòng ngừa rủi ro bị hack email trong giao dịch với đối tác nước ngoài, Vietcombank lưu ý người dùng một số điểm sau:
Các dấu hiệu nhận biết giao dịch lừa đảo
Hợp đồng và các giao dịch liên quan đến thực hiện hợp đồng (thông báo giao hàng, hóa đơn đòi tiền, thương lượng…) đều thực hiện qua email. Bên xuất khẩu và bên nhập khẩu không xác nhận giao dịch bằng các hình thức liên lạc khác.
Đối tượng tin tặc hướng tới chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty có tính bảo mật và an toàn trong hệ thống quản trị mạng chưa cao hoặc thiếu các quy định về an toàn khi sử dụng email.
Cùng với đó, người hưởng không phải bên xuất khẩu. Thông tin thanh toán đột ngột thay đổi. Bên xuất khẩu không đề cập đến thay đổi thông tin người hưởng nhưng trên hóa đơn đòi tiền lại ghi thông tin người hưởng khác với thông tin trên hợp đồng.
Đặc biệt, địa chỉ quốc gia của người hưởng khác với địa chỉ quốc gia của ngân hàng hưởng.
3 hình thức lừa đảo phổ biến
Các thị trường tin tặc thường yêu cầu chuyển tiền đến là Trung Quốc, Hồng Kông, Malaysia, Mỹ…
Ngoài ra, các quốc gia ở châu Âu, đặc biệt là Anh do tại thị trường này, các ngân hàng thực hiện ghi có cho khách hàng theo số tài khoản mà không kiểm tra tên tài khoản.
Về biện pháp phòng ngừa, Vietcombank lưu ý người dùng cần xem xét cẩn thận tất cả email. Cảnh giác với các email yêu cầu chuyển khoản để xác định xem yêu cầu này có khác thường không.