Việt Nam tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020

VietTimes -- Tối 4/11, trong khuôn khổ Lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận búa Chủ tịch ASEAN từ Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha, tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam năm 2020.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận búa Chủ tịch ASEAN từ Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha (Ảnh: TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận búa Chủ tịch ASEAN từ Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng Thái Lan đã chính thức trao quyền Chủ tịch ASEAN cho Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam sẽ bắt đầu vào ngày 1/1/2020.

Năm 2020 cũng là năm bản lề trong triển khai kế hoạch hiện thực hóa Tầm nhìn ASEAN 2025 và cũng là dịp kỷ niệm tròn 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết  chủ đề của năm ASEAN 2020 là “Gắn kết và Chủ động thích ứng”.

Theo Thủ tướng, hai thành tố "gắn kết" và "chủ động thích ứng" có sự giao thoa, bổ trợ chặt chẽ cho nhau bởi một cộng đồng gắn kết, phát triển rất cần gia tăng sự chủ động thích ứng với các yếu tố tác động bên ngoài. Ngược lại, khả năng chủ động thích ứng chỉ có thể có được nếu ASEAN là một khối gắn kết chặt chẽ.

“Việt Nam trông đợi sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực từ các nước thành viên ASEAN và các đối tác để hiện thực hóa tinh thần chủ đề của Năm ASEAN 2020” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Logo năm ASEAN 2020 và video ngắn giới thiệu về Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam cũng được trình chiếu tại buổi lễ.