Vì Donald Trump, Fox News “gây thù chuốc oán” với CNN và cộng đồng báo chí Mỹ

VietTimes -- Khi ông Donald Trump gọi hãng CNN là chuyên đưa “tin vịt, tin giả” và mời câu hỏi đến từ “một mạng lưới truyền thông thực sự”, hãng truyền thông Fox News đã khiến cộng đồng báo chí nổi giận khi ngay lập tức tiếp lời ông Trump mà không hề có động thái bảo vệ hãng truyền thông CNN. Michael Barbaro của tờ New York Times gọi đây là “sai sót báo chí”. 
Tổng thống Trump tại buổi họp với chung với Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn ảnh: www.thewrap.com
Tổng thống Trump tại buổi họp với chung với Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn ảnh: www.thewrap.com

Trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh Theresa May, ông Trump vẫn thể hiện thái độ hiếu chiến như thường lệ bao gồm từ chối trả lời các câu hỏi đến từ hãng CNN trong cuộc họp báo tại Chequers, Anh.

“Tôi không nhận câu hỏi từ CNN, toàn tin tức giả mạo”, ông Trump nói trước khi mời nhà báo John Roberts từ hãng Fox News đưa ra câu hỏi tiếp theo.

Ông Roberts cảm ơn Trump và đưa ra một câu hỏi khác về mối quan hệ của Mỹ với Tổng thống Nga Vladimir Putin mà không bỏ lỡ một nhịp nào.

Sau đó, các nhà báo ngay lập tức chỉ trích Roberts vì không đưa ra câu hỏi thách thức ông Trump hơn hoặc bảo vệ CNN. Michael Barbaro của tờ New York Times gọi đây là “sai sót báo chí”:

“Liệu đó có phải là câu trả lời thích hợp từ phóng viên Fox tại thời điểm đó? Tại sao không nói “ Ngài Tổng thống, tôi phải phản đối điều này. CNN là một mạng lưới truyền thông thực sự”. Việc cảm ơn và đặt ra câu hỏi là điều bình thường nhưng việc bỏ qua tuyên bố sai lầm đó thật là sai sót báo chí” .

Roberts cũng đã đưa ra một tuyên bố cùng ngày hôm đó để bảo vệ Kristen Welker của NBC và CNN, nhưng dường như chưa thể làm nguôi đi sự bất mãn từ các hãng thông tấn khác.

“Tôi biết Welker của NBC. Cô ấy là một phóng viên trung thực. Tổng thống Trump gọi cô ấy không trung thực là không công bằng. Tôi cũng từng làm việc ở CNN. Có rất nhiều nhà báo giỏi làm việc ở đó và sẵn sàng mạo hiểm tính mạng để có thể đưa tin về những câu chuyện trên khắp thế giới. Việc quy kết cả một mạng lưới truyền thông là tin giả, tin vịt như vậy là không công bằng.”

Phóng viên Jake Tapper của CNN chỉ ra rằng trong quá khứ các mạng lưới truyền thông khác đã đứng lên bảo vệ  Fox khi hãng này bị chỉ trích bởi các cựu tổng thống.

Năm 2009, Kênh truyền hình Fox News đã có "khẩu chiến" căng thẳng với các cố vấn và Tổng thống Barack Obama. Phía Nhà Trắng không ngần ngại bộc lộ quan điểm “Fox không phải là một cơ quan thông tấn truyền thống" và gạt chương trình Fox News khỏi danh sách các chương trình tin tức được phép phỏng vấn Tổng thống Obama sáng Chủ nhật hàng tuần.

Xét trên mối quan hệ hiện tại của ông Trump với hầu hết các phương tiện truyền thông, “mối thù truyền kiếp” giữa Nhà Trắng với các kênh truyền thông đã dịu đi phần nào. Cựu Tổng thống Obama nói rằng "các hãng truyền thông hoàn toàn muốn tấn công chính quyền của tôi", nhưng ông không liên tục cáo buộc họ là "tin giả". Thế nhưng, các hãng truyền thông khác vẫn xem đây là cuộc tấn công vào báo chí.  Không chỉ CNN - các tổ chức tin tức khác đã đứng lên chỉ trích chính quyền Obama và bảo vệ cho Fox. Thế nhưng, Fox dường như lại thích thú với cách Trump hạ bệ “ hội anh chị em” của mình và quay lưng lại với sự giúp đỡ của CNN và các hãng báo chí khác trong quá khứ. 

Theo VOX.com