Ứng dụng TQ dò tìm những ai mắc nợ không trả

Ứng dụng mới của WeChat sẽ được bổ sung thêm tính năng hiển thị mọi 'con nợ' xung quanh, nhằm giúp người dùng nhận biết những người nằm trong danh sách đen.

WeChat vừa bổ sung một ứng dụng nhỏ có tên “Bản đồ con nợ”. Đúng như tên của nó, bản đồ con nợ sẽ hiển thị tất cả những người đang có một khoản nợ bị ghi nhận trong hệ thống tín dụng xã hội trong phạm vi 500 m xung quanh. Tính năng này hiện đã được triển khai tại thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hồ Bắc.

Bản đồ sẽ hiện các mức báo động khác nhau dựa trên số lượng con nợ xung quanh người dùng. Ảnh: China Daily.

Theo China Daily, không chỉ hiển thị số lượng con nợ xung quanh, ứng dụng này còn hiện cả tên, số căn cước và lý do người này bị đưa vào danh sách đen. Đây là một ứng dụng mới nhất của hệ thống tín nhiệm xã hội đang được triển khai tại Trung Quốc. Từ năm ngoái, những người có nợ xấu bị ghi nhận đã bắt đầu bị liệt kê tên công khai trên mạng.

Người có điểm tín nhiệm thấp sẽ gặp nhiều trở ngại như không được đi máy bay hay tàu lửa. Không chỉ có những người bình thường, nhiều nhà sáng lập của những công ty công nghệ như Dai Wei của ứng dụng thuê xe đạp Ofo, hay Jia Yueting của LeEco cũng bị đưa vào danh sách đen khi không trả nợ.

Những người có điểm tín nhiệm xã hội thấp có thể bị cấm đi máy bay, tàu điện. Ảnh: Reuters.

Những cá nhân trong danh sách đen sẽ bị liệt kê tên tuổi, số căn cước và lý do bị đưa vào danh sách lên các trang web quốc gia và địa phương, ai cũng có thể truy cập và tìm kiếm. Một số quan chức Trung Quốc cho rằng việc này sẽ giúp nhiều người biết hơn về con nợ.

Các địa phương khác có nhiều cách để nhận biết con nợ. Tại Quý Châu, một nhạc chờ đặc biệt sẽ được thêm vào số điện thoại của những con nợ, để người gọi biết được họ đang nói chuyện với một con nợ.

Điểm số tín nhiệm xã hội của một người được xây dựng trên dữ liệu số, tự động đánh giá hạnh kiểm của các công dân, cơ sở kinh doanh hay thậm chí cả cơ quan nhà nước, dựa trên mức độ tín nhiệm của người dân cũng như của cả chính phủ.

Tuy nhiên điểm tín nhiệm xã hội không chỉ dừng ở lĩnh vực tài chính. Mới đây, một bà mẹ đơn thân tại Thành Đô phát hiện mình không thể mua được một số món đồ bởi rắc rối tư pháp trong quá trình ly hôn. Một trường đại học cũng từ chối một sinh viên bởi cha của cậu ta bị đưa vào danh sách đen.

Theo Zing

http://news.zing.vn/ung-dung-tq-do-tim-nhung-ai-mac-no-khong-tra-post909958.html