VCK U23 CHÂU Á 2020

U23 Việt Nam: Trận thứ 2 bất phân thắng bại

VietTimes -- Việc U23 UAE thắng U23 Triều Tiên trong trận đấu trước đó đã khiến ông Park đã có sự thay đổi nhân sự đội hình vào phút chót. Cùng với sự xuất sắc của thủ môn Bùi Tiến Dũng, rốt cuộc chúng ta có trận hòa không bàn thắng tiếp theo.
U23 Việt Nam đã có trận hòa thứ 2 tại VCK U23 châu Á 2020. Ảnh VNN.
U23 Việt Nam đã có trận hòa thứ 2 tại VCK U23 châu Á 2020. Ảnh VNN.

HLV trưởng Abu Ismail của U23 Jordan đã dành cho U23 Việt Nam sự tôn trọng cần thiết khi chuyển sang đá với sơ đồ 3-4-2-1 để đảm bảo an toàn. Trung phong Yazan Alnaimat (19) tiếp tục được tin cậy đá cao nhất, phía sau là 2 hộ công Ali Iyad Olwan (14), Abdel Aburiziq (17).

Ba sự thay đổi

Ông Park chỉ có 3 sự thay đổi so với trận gặp UAE nhưng rõ ràng ông thầy Hàn Quốc đã thay đổi cơ bản lối đá của U23 Việt Nam. Hàng công được làm mới bởi sự xuất hiện của Hoàng Đức, trong khi đó cặp tiền vệ trung tâm Thanh Sơn vào sân đá với Đức Chiến. Hàng hậu vệ thì Tấn Sinh đã phải nhường chỗ cho Việt Anh sau trận đấu thể hiện không tốt.

U23 Việt Nam tạm thời đứng thứ 3 BXH. Ảnh AFC
U23 Việt Nam tạm thời đứng thứ 3 BXH. Ảnh AFC

Dường như ông Park cần giữ vững khung thành trước khi tấn công về phía khung thành thủ môn Raed Fakhori. Nên việc tiền đạo Đức Chinh phải ngồi ngoài ở ghế dự bị là điều dễ hiểu, ông dùng nhiều cầu thủ có thiên hướng phòng ngự. Trước trận đấu HLV trưởng Abu Ismail của U23 Jordan phát biểu: “Tôi đặc biệt quan tâm tới Tiến Linh, Quang Hải, Đức Chinh và Hoàng Đức”.Cặp tiền vệ Noor Al Rawabdeh, Ward Albarri có nhiệm vụ chia cắt Quang Hải với phần còn lại của U23 Việt Nam.

Việc Thanh Thịnh liên tục để Ward Albarri khoét cánh khiến cho ông Park buộc phải tung Đình Trọng vào sân khi trận đấu mới diễn ra 35 phút. Khi đó Thành Chung được đẩy ra cánh trái để chống đối phương khoét sâu vào biên này. Sau hiệp 1, ông Park đã tung Đức Chinh vào thay Thanh Sơn, kéo Hoàng Đức về đá cặp với Đức Chiến.

Đội hình xuất phát:

U23 Việt Nam: Bùi Tiến Dũng, Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Ngọc bảo, Nguyễn Thành Chung, Đỗ Thanh Thịnh, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Đức Chiến, Nguyễn Thanh Sơn, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Tiến Linh.

U23 Jordan: Raed Fakhori, Ihad Ali Al, Thaer Haikal, Hadi Omar, Saed Alrosan, Danial Afaneh, Noor Al Rawabdeh, Ward Albarri, Ali Iyad Olwan, Abdel Aburiziq, Yazan Alnaimat

Tỷ số: 0-0

Ông Park tính toán, khi U23 Jordan tấn công với cường độ cao không ghi được bàn thắng thì cuối trận đấu là thời điểm để chúng ta vùng lên. Hai cánh Thanh Thịnh và Tấn Tài chủ yếu làm nhiệm vụ phòng ngự, ít khi vượt quá hai phần ba sân. Chỉ khi trận đấu chỉ còn 10 phút thì Thái Quý được tung vào sân, phối hợp cùng Tấn Tài dâng cao tấn công.

Với thể lực và thế hình tốt, nhưng các cầu thủ U23 Jordan đã không quá dâng cao đội hình. Điều này khiến cho tỷ lệ cầm bóng của U23 Việt Nam lên đến 62%, Quang Hải và các đồng đội đã thực hiện 502 đường chuyền, tỷ lệ chính xác 78% (U23 Jordan là 309 và 69%), nhưng áp lực trước khung thành thủ môn Raed Fakhori không lớn nên các học trò ông Abu Ismail không khó hóa giải.

Khó khăn phía trước

Chúng ta chỉ có 11 cú sút trong đó có 2 cú sút trúng đích, trong khi đó phía đối thủ là 14 cú sút và 4 trúng đích. Trong đó có 1 lần thủ môn Tiến Dũng đã dùng chân cứu thua từ cú sút cận thành bên cánh phải theo hướng tấn công của U23 Jordan. Nhưng miếng đánh biên của U23 Jordan đã bị hàng phòng ngự 2 lớp của chúng ta cản phá tương đối sớm.

Đối với U23 Jordan, nếu giành được 1 trận hòa đã là hoàn thành nhiệm vụ nên gần như các cầu thủ Tây Á đã dựng chiếc xe bus màu trắng trước khung thành. Với kết quả hòa 0-0, chúng ta đứng vị trí thứ 3 của bảng D, cả U23 UAE và U23 Jordan cùng được 4 điểm tạm thời chia nhau vị trí nhất nhì. Đối thủ tiếp theo của chúng ta là U23 Triều Tiên sau 2 trận toàn thua, coi như đã bị loại khỏi cuộc chơi.

Đấu trường VCK U23 châu Á 2020 được coi là khó khăn hơn SEA Games rất nhiều nhưng việc không có bộ ba Hùng Dũng, Trọng Hoàng và Văn Hậu khiến cho lối đá của U23 Việt Nam mất đi đường nét khá nhiều. Do không còn yếu tố bất ngờ nên đối thủ cũng đã hóa giải khá tốt các đường lên bóng của U23 Việt Nam.

Đội hình xuất phát U23 Việt Nam. Ảnh
Đội hình xuất phát U23 Việt Nam. Ảnh VNF

Đây là kết quả khá bất lợi cho chúng ta, bởi nếu trận đấu cuối dù thắng đậm U23 Triều Tiên nhưng nếu U23 UAE và U23 Jordan hòa có tỷ số thì chúng ta vẫn bị loại. Việc sau 2 trận đấu, tấm lưới của thủ môn Tiến Dũng vẫn nguyên vẹn là tín hiệu tốt nhưng hàng tiền đạo chưa có bàn thắng và áp lực tấn công chưa đủ lớn cũng khiến cho cổ động viên Việt Nam khá lo ngại.