VCK U23 CHÂU Á 2020

U23 Việt Nam: Tập trung “vá lỗi” để giành chiến thắng

VietTimes -- Đối đầu với U23 UAE, ông Park chủ động chỉ đạo các học trò chiến thuật pressing với mid-block. Nghĩa là chỉ bắt đầu gây sức ép và gây sức ép quyết liệt khi đối phương đưa bóng tới vạch giữa sân. Nhưng trong trận gặp U23 UAE, chúng ta chưa làm được điều này. Để chiến thắng U23 Jordan thì U23 Việt Nam phải thay đổi.
Ông Park quyết tâm “vá lỗi” để giành chiến thắng trước U23 Jordan. Ảnh AFC
Ông Park quyết tâm “vá lỗi” để giành chiến thắng trước U23 Jordan. Ảnh AFC

Ông Park thừa hiểu để hạ gục các đối thủ Tây Á, chúng ta phải phòng ngự kiên cường bằng cách giữ cự ly đội hình để hỗ trợ, bọc lót cho nhau. Nhưng do nhiều nguyên nhân thì trong trận này hệ thống phòng ngự của U23 Việt Nam không được tổ chức tốt.

Khắc phục tình trạng "sệ cánh"

Mấu chốt của sơ đồ 3-4-3 là phải có các cầu thủ đá cánh wing-back như Văn Hậu, Trọng Hoàng tại SEA Games 30. Nhưng tại trận đấu này Thanh Thịnh và Việt Anh đều không thể hiện được các phẩm chất cần thiết như ông thầy Hàn Quốc. Phải nói HLV Maciej Skorza khá tinh khi chỉ đạo học trò cách gây ức chế cho đối phương.

Thực sự tôi cũng có chút áp lực, nhưng không nhiều bởi khi vào trận là quên hết. Cầu thủ Ali Saleh của UAE giàu tốc độ, giỏi va chạm nên cứ vào bóng là bị cậu ấy đẩy bật ra. Đó là chưa kể cậu ấy còn có chút tiểu xảo khiến tôi có chút nôn nóng dẫn đến việc phạm lỗi không đáng". Đó là chia sẻ của Huỳnh Tấn Sinh sau trận ra quân gặp U23 UAE ở bảng D U23 châu Á 2020.

Hoàng Đức cần chia lửa với Quang Hải. Ảnh VFF
Hoàng Đức cần chia lửa với Quang Hải. Ảnh VFF

Nếu như bên cánh trái Tấn Sinh may mắn thoát được chiếc thẻ đỏ thì Bùi Hoàng Việt Anh lại có màn ra mắt đáng quên. Khó có thể đòi hỏi “trung vệ đá cánh” có cách kỹ năng di chuyển, tốc độ, tạt bóng như wingback phải, điều mà ngay cả Tấn Tài cũng chưa hoàn thiện. Phần thì A.Saleh (9) thi đấu quá xuất sắc, các kỹ năng đi bóng, tạt bóng cùng những cú dốc bóng tốc độ của cầu thủ UAE đều quá hoàn hảo.

Mọi việc sẽ được giải quyết khi Tấn Tài được thi đấu và Tấn Sinh ổn định về tâm lý. Nhưng để đá wingback không phải là điều dễ dàng trong sơ đồ 3 hậu vệ mà ông Park đang áp dụng.

Điều chính lối đá của tiền vệ trung tâm

Hàng tiền vệ 5 người trong sơ đồ 4-1-4-1 của HLV Maciej Skorza đã gây khó khăn cho U23 Việt Nam. Đức Chiến có thể đá tốt trước các đối thủ khu vực Đông Nam Á nhưng khi gặp Y.Nader (16), M.Surour (6) thì tiền vệ số 5 này toàn bị dội ngược lại. Đức Chiến không che chắn được khoảng trống trước mặt 3 trung vệ khiến Thành Chung, Tấn Sinh phải lăn xả cản phá.

Ông Park đã dành 2 ngày để chấn chỉnh các học trò. Ảnh VFF
Ông Park đã dành 2 ngày để chấn chỉnh các học trò. Ảnh VFF

Việc các cầu thủ UAE liên tục có các đường chuyền sau lưng các tiền vệ đã đẩy các hậu vệ vào những tình thế khó khăn. Lối đá bình tĩnh, tự tin, xử lý tình huống đơn giản và gọn gàng thông minh, lại còn nhiệt tình tham gia tình huống cố định đã khiến Thành Chung là điểm sáng hiếm hói của hàng phòng thủ.

Khi đã bị “sệ cánh” không thể cung cấp bóng được lên cho Quang Hải, Đức Chinh thì tuyến trên đói bóng là điều đương nhiên. Khi Quang Hải lùi về làm bóng thì lại càng làm cho Tiến Linh, Đức Chinh mất đi đỉnh thứ 3 của tam giác tấn công, nên các cầu thủ UAE không khó để chia cắt, cô lập các đường tấn công.

Bài học về thể lực của U23 Thái Lan cũng khiến cho ông Park và BHL cân nhắc. Rõ ràng thể lực của các cầu thủ khu vực Đông Nam Á cũng có khoảng cách với các cầu thủ Tây Á khi đối đầu, cần được phân bổ hợp lý.

Chọn vị trí cho Quang Hải

Hàng tiền vệ UAE dù không có sự liên kết tốt với nhau nhưng vẫn đủ để áp đảo chúng ta, cầm bóng tới 65% thời gian. Quang Hải bằng kĩ năng của mình đôi lần đã tạo ra những cơ hội cho đồng đội, tiếc là chúng ta không thể chuyển hóa thành bàn thắng. Những tình huống cố định cũng đôi lần mang đến cho chúng ta cơ hội, nhưng Thành Chung hay Việt Anh cũng chưa có duyên trong các pha đánh đầu.

Quang Hải nên đá ở đâu, đó là câu hỏi ông Park cần tính toán. Ảnh VFF
Quang Hải nên đá ở đâu, đó là câu hỏi ông Park cần tính toán. Ảnh VFF

Không thể trông chờ vào các tình huống cố định lẫn sự xuất sắc của cá nhân, ông Park đã đưa Quang Hải về đá tiền vệ trung tâm, tung Trọng Hùng ra biên. Nhưng rõ ràng, chỉ mình Quang Hải không thể gây khó cho UAE, Trọng Hùng chỉ làm người ta nhớ Văn Đức, Văn Thanh mà thôi. Khu vực giữa sân chúng ta thiếu đi người dẫn dắt (playmaker) kiểu Supachok Sarachat bởi thực tế Quang Hải khó “2 in 1”.

Mặc dù là đội trưởng nhưng lối đá của Quang Hải vẫn khá lạnh, chưa truyền lửa cho anh em cầu thủ khi đội bóng gặp khó khăn. Có lẽ ông Park cần nhắc nhở Quang Hải hay giao nhiệm vụ xốc tinh thần cho cầu thủ khác.

Đá phòng ngự phản công nhưng U23 Việt Nam chưa có những khuôn mặt kiểu như Văn Toàn, Văn Đức có tốc độ, có thể xoay chuyển cục diện bằng các tình huống phản công. Đức Chinh là một điểm sáng trong trận gặp U23 UAE nhưng cầu thủ này sở trường đá rất rộng, giữ bóng quay lưng với khung thành đối phương chờ tuyến 2 lên hỗ trợ tấn công.

Một trận hòa là kết quả tạm chấp nhận được trong bối cảnh chưa có lực lượng đầy đủ. Ông Park có 2 ngày để “vá lỗi” chuẩn bị cho trận đối đầu với U23 Jordan, theo nhận định của chúng tôi không mạnh bằng U23 UAE.