Tưởng tức ngực khó thở bình thường, hóa ra mắc ung thư giai đoạn muộn

VietTimes -- Mới đây, Bệnh viện K tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhân đau ngực, khó thở. Khi thăm khám, các bác sĩ nhận định một bệnh nhân đã mắc ung thư giai đoạn muộn, một bệnh nhân sẽ mắc bệnh nặng hơn nếu không được can thiệp ngay lập tức.

Trường hợp đầu tiên là của bệnh nhân Lò Thị V., 35 tuổi, quê ở bản Nóng Nái, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Chị V. nhập viện trong tình trạng đau ngực, khó thở. Kết quả thăm khám, xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh chỉ ra chị V. đã mắc ung thư tuyến ức, giai đoạn IV.

TS Nguyễn Khắc Kiểm trao đổi cùng đồng nghiệp về tình trạng bệnh của chị Lò Thị V.
TS Nguyễn Khắc Kiểm trao đổi cùng đồng nghiệp về tình trạng bệnh của chị Lò Thị V.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân Mai Thị T., 46 tuổi, quê tại Thanh Hóa. Bị đau tức ngực, khó thở, nuốt nghẹn đã lâu mãi không thuyên giảm, chị T. quyết định đi khám rồi nhận kết quả có khối u tụy. Bên cạnh đó, phổi trái của chị T. cũng có khối u lớn kích thức 14 x 15cm.

Đặc biệt, khi bác sĩ hỏi về tình trạng cơ thể, cả 2 bệnh nhân đều thừa nhận tâm lý chủ quan, cho rằng tức ngực khó thở là triệu chứng bình thường.

Tại Bệnh viện K, chị V. được chỉ định phẫu thuật cắt u. Kíp phẫu thuật là các bác sĩ Khoa Ngoại lồng ngực gồm TS.BS Nguyễn Khắc Kiểm, BS Nguyễn Văn Lợi, BS Nguyễn Văn Thắng.

TS Nguyễn Khắc Kiểm nhận định đây là ca bệnh khó, do khối u có kích thước lớn, chèn ép tim và lồng ngực khiến bệnh nhân không thể nằm ngửa. “Việc phẫu thuật đòi hỏi sự cẩn trọng và chuẩn xác, nếu không bệnh nhân có thể sẽ mất nhiều máu, không lấy được toàn bộ khối u, nguy hiểm đến tính mạng”.

Sau 3 giờ đồng hồ căng thẳng, phẫu thuật tỉ mỉ bóc tách hoàn toàn khối u, cắt bỏ màng tim, cắt một phần nhĩ phải, cắt một phần thùy trên và giữ phổi phải, ca mổ diễn ra thành công. Bệnh nhân phục hồi tốt, tiếp tục được theo dõi, điều trị hóa xạ trị bổ trợ.

Đối với trường hợp của chị T., TS Nguyễn Khắc Kiểm cho biết, khối u quá lớn chiếm toàn bộ thùy dưới phổi trái, chèn ép phổi, xâm lấn cản trở hoạt động cơ hoành khiến bệnh nhân cảm thấy đau tức và khó thở kéo dài, nếu không phẫu thuật thì rất có thể diễn biến xấu.

Sau mổ, kíp phẫu thuật cho chị T. lấy ra khối u nặng khoảng 2,5kg, cắt thùy dưới phổi trái và một phần cơ hoành, khâu phục hồi cơ hoành. Hiện sức khỏe của chị T. đã ổn định, tiếp tục được theo dõi và điều trị u tủy tại Bệnh viện K.

Hai bệnh nhân đã hồi phục sau ca mổ
Hai bệnh nhân đã hồi phục sau ca mổ

Qua trường hợp của 2 bệnh nhân, TS Nguyễn Khắc Kiểm cho biết, đau tức ngực là một triệu chứng thường gặp ở khá nhiều người, nhất là những người ở độ tuổi lao động, người cao tuổi. Tuy nhiên, do người bệnh chủ quan không đi thăm khám khiến bệnh kéo dài, để lại hậu quả xấu.

Vì vậy, bác sĩ Kiểm khuyến cáo, khi cơ thể có các triệu chứng như đau tức ngực, khó thở, nuốt nghẹn, chán ăn, sút giảm cân không rõ nguyên nhân……thì không nên chủ quan, cần đến thăm khám ngay để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. “Đó có thể là biểu hiện của một số bệnh lý thông thường nhưng cũng có thể đó là dấu hiệu cảnh báo những bệnh ung thư thường gặp”.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh, bác sĩ Kiểm khuyên người dân nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế ăn mỡ động vật, thức ăn nhanh…; đồng thời tích cực tập luyện thể dục, thể thao, có lối sống lành mạnh, hạn chế bia, rượu, thuốc lá, giảm stress… để giữ gìn sức khỏe, tránh xa bệnh tật.