close Đăng nhập
Nhà báo, Phó TTK Hội Tri thức trẻ

Chuyển đổi số và nhà ngôn ngữ học hiện đại

Viettimes - Nhà ngôn ngữ học hiện đại phải hiểu biết về lập trình và thuật toán để hiểu CNTT xử lý ngôn ngữ như thế nào, hiểu cơ sở dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, cùng đại cương về công nghệ dịch thuật và ngôn ngữ học máy tính.

Môn tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ giáo dục giúp học sinh tự làm ra các khái niệm khoa học của ngôn ngữ học hiện đại về tiếng Việt.

Bài 6: Tiếng nói là “vật thật”, chữ viết là “vật thay thế“

VietTimes -- "Một chuyên gia ngôn ngữ học tham vấn cho đài VTC về 3 chữ c, k, q đã nói: chữ  q ghi âm quờ. Vì lợi ích của Trẻ em, tôi nói ngay: Tiếng Việt không có âm quờ.Học sinh lớp 1 học môn Tiếng Việt công nghệ giáo dục thì phân biệt rạch ròi: này là âm / này là chữ. Cả ba chữ đều ghi một âm /cờ/. Em phân biệt rạch ròi: này là Âm - Vật thật / này là Chữ - Vật thay thế" -  Hồ Ngọc Đại.
PGS TS Bùi Hiền - tác giả của những nghiên cứu cải tiến chữ quốc ngữ gây nhiều tranh cãi năm 2017 (ảnh: Dân Việt)

Viện Ngôn ngữ: “Chữ quốc ngữ của PGS TS Bùi Hiền xuất phát từ mục đích tốt nhưng thiếu kiến thức chuyên môn“

VietTimes -- Tại hội thảo ngôn ngữ học toàn quốc 2017 của Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, PGS TS Bùi Hiền - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đã có báo cáo về những nghiên cứu của ông cho việc cải tiến chữ quốc ngữ. Đã có rất nhiều ý kiến xung quanh những nghiên cứu này của ông. Mới đây, Viện Ngôn ngữ học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã chính thức có kết luận về nghiên cứu này. 
GS TS Nguyễn Văn Hiệp - Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học

GS TS Nguyễn Văn Hiệp: Sự hợp tác giữa ngôn ngữ học và tin học là vì tương lai đất nước trong thời đại 4.0

VietTimes – Ngay từ khi những chiếc máy vi tính đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam thì một trong những công việc phải làm chính là những bài toán về ngôn ngữ. Từ đó đến nay, đã có rất nhiều sản phẩm như các hệ soạn thảo, bộ gõ, kiểm lỗi chính tả… đến công nghệ dịch thuật, hỏi đáp thông minh… Ngành ngôn ngữ học Việt Nam đã và sẽ chủ động làm gì trong bối cảnh đó? GS TS Nguyễn Văn Hiệp – Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học đã chính thức trả lời phỏng vấn với VietTimes.
GS TS Vũ Kim Bảng - nguyên Phó viện trưởng Viện Ngôn ngữ học là một trong số rất ít các chuyên gia ngôn ngữ đã tham gia các dự án CNTT

Hợp tác tin học và ngôn ngữ học: Cần khoa học liên ngành trong thời đại 4.0 (kỳ cuối)

VietTimes --  Ngành ngôn ngữ học phải làm gì trong thời đại CNTT? Chắc chắn có rất nhiều công việc đang chờ đợi họ. Tuy nhiên, số lượng chuyên gia ngôn ngữ đã thực sự nhập cuộc có thể nói là rất ít. May rằng, ở Viện Ngôn ngữ học đã có những con người như vậy. Song vấn đề đặt ra là chính cơ quan này phải đề xuất được với các cơ quan hữu quan về chiến lược của ngành ngôn ngữ học trong thời đại 4.0. 
Ngay cả với một trường đại học hàng đầu như ĐH Bách khoa Hà Nội thì cũng đến không dưới 50% sinh viên ngành CNTT không biết gì về mã tổ hợp và mã dựng sẵn của tiếng Việt trong Unicode mà báo chí đã tốn rất nhiều giấy mực

Hợp tác tin học và ngôn ngữ học: Chưa bao nhiêu với giáo dục đại học (kỳ 2)

VietTimes – Tiếp theo bài báo đã đăng về những bước đi đầu tiên của việc cho ra đời những sản phẩm CNTT liên quan đến ngôn ngữ ở Việt Nam, chúng tôi muốn tiếp tục phản ánh đến vấn đề này trong giáo dục đại học. Đã có ý kiến cho rằng vấn đề này bị coi thường với ngành CNTT, còn với ngành ngôn ngữ học thì chưa qua đủ ngưỡng. 
Rất ít hội thảo có sự tham gia của cả hai giới tin học và ngôn ngữ học trong suốt nhiều năm qua

Hợp tác tin học và ngôn ngữ học: Những bước đi đầu tiên (Bài 1)

VietTimes – Ngày nay ở Việt Nam đã xuất hiện rất nhiều sản phẩm CNTT cho tiếng Việt của các chuyên gia tin học. Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Chí Công – nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ của Hội Tin học Việt Nam, để có thể có được những sản phẩm hoàn chỉnh thì phải có sự hợp tác toàn diện giữa hai ngành tin học và ngôn ngữ học.