Trung Quốc dùng 5G và AI để hiện đại hóa hệ thống giao thông đường thủy

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc công bố nỗ lực hiện đại hóa các cảng và đường thủy chính vào năm 2027.

Ảnh: SCMP
Ảnh: SCMP

Trung Quốc đặt hy vọng vào công nghệ kỹ thuật số để hiện đại hóa hệ thống vận tải đường thủy, nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong vận tải biển bằng cách cải thiện hiệu quả và tính bền vững.

Một kế hoạch được Bộ Giao thông vận tải công bố trên trang web của mình hồi đầu tháng này nhằm triển khai các công nghệ thông minh như 5G, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trên tất cả các cảng và đường thủy chính vào năm 2027.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc yêu cầu các hải cảng tăng cường vận hành tự động, sử dụng các công nghệ như phương tiện tự động, xe tải không người lái và cơ sở hạ tầng kiểm soát từ xa.

Giới chức Trung Quốc cũng đặt mục tiêu xây dựng mạng lưới kỹ thuật số cho các tuyến đường thủy trong đất liền và các cảng biển chính của quốc gia này như tại cảng Thượng Hải, Đại Liên và Thiên Tân.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc khuyến khích sử dụng công nghệ thông minh trong bảo trì và vận hành hoạt động vận tải đường thủy.

Một số biện pháp có thể kể tới như sử dụng tàu không người lái tuần tra các tuyến đường thủy, ứng dụng hệ thống thông tin địa lý và Internet Vạn vật trong số hóa các cảng, tuyến đường thủy.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đặt mục tiêu các cảng, tuyến đường thủy tiến tới sử dụng những nguồn năng lượng, thiết bị mới.

Ông Dong Yang, Phó giáo sư về lĩnh vực vận tải và logistics tại Đại học Tổng hợp Hong Kong cho biết: “So với đường bộ và đường sắt, hoạt động vận tải bằng đường thủy có chi phí thấp hơn, ít phát thải hơn và an toàn hơn. Đây là lý do vì sao Trung Quốc đã nỗ lực phát triển hoạt động vận tải đường thủy trong nhiều năm”.

Chuyên gia này nhận định, việc sử dụng AI để cải tiến quá trình đưa ra quyết định là bước tiến cần thiết trong quá trình phát triển hoạt động vận tải đường thủy tại Trung Quốc.

Bắc Kinh đang ngày càng ứng dụng nhiều hơn các công nghệ tiên tiến như AI để đạt hiệu quả trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong vài thập kỷ qua, Trung Quốc đã tận dụng mạng lưới đường thủy rộng lớn để hỗ trợ phát triển kinh tế, từ đó hình thành các khu vực kinh tế phát triển mạnh mẽ tại đồng bằng sông Trường Giang và Châu Giang.

SCMP nhận định việc Bắc Kinh thúc đẩy tối ưu hóa hệ thống vận tải đường thủy có thể giúp quốc gia này giảm phụ thuộc vào đường bộ. Vào năm ngoái, gần 75% lượng hàng hóa của quốc gia này được vận chuyển bằng đường bộ trong khi chỉ 16,9% lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy.

Theo Diễn đàn Vận tải quốc tế, ước tính hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ có thể phát thải lượng CO2 gấp 100 lần so với vận chuyển bằng đường thủy xét trên cùng lượng hàng hóa và quãng đường vận chuyển.

Chuyên gia Yang cho rằng: “Việc sử dụng công nghệ thông minh đang là xu hướng trong ngành công nghiệp vận tải đường thủy bởi có thể làm tăng mức độ hiệu quả, thân thiện với môi trường”.

Theo SCMP, Trung Quốc đã tập trung phát triển các tuyến đường thủy sau khi Bộ Giao thông vận tải nước này công bố Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 về Vận tải đường thủy vào năm 2019, nhấn mạnh vào mục tiêu kỹ thuật số hóa và bền vững, thân thiện với môi trường.

Theo Bộ Giao thông vận tải, đầu tư tài sản cố định quốc gia (FAI) vào vận tải đường thủy đã tăng trung bình 12,5% hàng năm trong ba năm qua.

Trong 10 tháng đầu năm nay, FAI tổng hợp trong mạng lưới giao thông đường bộ và đường thủy của Trung Quốc đạt 2,57 nghìn tỉ nhân dân tệ (361,4 tỉ USD), tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo dữ liệu chính thức, FAI trên đường bộ tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó ở đường thủy tăng 25,8%.

Theo SCMP