TP.HCM sẽ có bến xe kết nối metro, monorail

VietTimes -- UBND TP.HCM sẽ đầu tư xây dựng  bến miền xe Tây mới với công suất phục vụ 50.000 lượt hành khách/ngày và 2.500 lượt xe xuất bến/ngày. Đặc biệt sẽ kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông công cộng như tuyến metro và monorail.
TP.HCM sẽ có bến xe miền Tây mới kết nối metro, monorail
TP.HCM sẽ có bến xe miền Tây mới kết nối metro, monorail

Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) cho biết, từ khi có chủ trương cho đến nay, đơn vị này đã cùng các sở ngành lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 đồ án xây dựng bến xe miền Tây mới tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh. Dự kiến công tác lấy ý kiến cộng đồng dân cư về đồ án trên và dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 4/2017.

Để triển khai dự án, SAMCO đã chuẩn bị vốn bồi thường giải tỏa mặt bằng với tổng kinh phí 726 tỷ và UBND huyện Bình Chánh cho biết sẽ hoàn thành bồi thường mặt bằng trong quí 3/2017. Dự án có tổng diện tích giải phóng mặt bằng là 24,33 ha. Trong đó diện tích xây dựng bến xe miền Tây mới là 17 ha, cùng trạm bảo hành sửa chữa xe của tuyến xe buýt BRT và lộ giới Quốc lộ 1A là 4,33 ha.

Theo thiết kế, Bến xe miền Tây mới sẽ được tổ chức không gian theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) gắn với công trình tổ hợp đa chức năng gồm khách sạn, thương mại - dịch vụ, văn phòng, trung tâm mua sắm… Bên cạnh đó, Dự án kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông công cộng như tuyến metro số 3a Bến Thành (Quận 1) - ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh), Monorail số 2 Quốc lộ 50 (Quận 8) - Nguyễn Văn Linh - Trần Nảo - Xuân Thủy (Quận 2) - khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (Quận Bình Thạnh), xe buýt nhanh - BRT và các tuyến xe buýt trong tương lai.