TikToker bất ngờ với số tiền họ kiếm được từ Chương trình sáng tạo Beta

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Chương trình Sáng tạo Beta mới của TikTok đang giúp một số người dùng kiếm được hàng chục nghìn USD từ các video có thời lượng dài.

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Kay và Tay Dudley đã bị sốc khi lần đầu tiên nhìn thấy hàng ngàn USD được gửi vào tài khoản ngân hàng của họ thông qua Chương trình sáng tạo Beta mới của TikTok vào đầu tháng 7.

"Chúng tôi rất ngạc nhiên. Tháng đầu tiên của chúng tôi thậm chí còn chưa kết thúc", Kay, người cùng chồng đăng các nội dung hài hước về cuộc sống của họ, cho biết. Kênh TikTok của cặp vợ chồng này có 3,5 triệu người theo dõi. Trong tháng 7, thu nhập của họ đã tăng lên hơn 87.000 USD. Insider đã xác minh những số liệu này thông qua tài liệu mà họ cung cấp.

Chương trình sáng tạo của TikTok, vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, là một trong những nỗ lực mới nhất của nền tảng mạng xã hội này nhằm giúp người sáng tạo kiếm tiền trực tiếp từ ứng dụng. Chương trình này sẽ thưởng cho những người dùng sáng tạo nội dung dài, cụ thể là các video dài hơn 60 giây. Ngoài ra, TikTok còn có Quỹ dành cho người sáng tạo với các video có độ dài bất kỳ, chương trình chia sẻ doanh thu quảng cáo, quà tặng khi phát trực tiếp, tính năng liên kết thương mại điện tử và quỹ trị giá 6 triệu USD dành cho người sáng tạo.

Công ty đã công bố chương trình sáng tạo vào tháng 2 dưới dạng chương trình chỉ dành cho những người được mời và bắt đầu mở rộng vào tháng 5, bao gồm tất cả những người sáng tạo ở Mỹ có ít nhất 10.000 người theo dõi và 100.000 lượt xem trên video TikTok trong 30 ngày qua. Theo trang web của TikTok, những người tham gia cũng phải từ 18 tuổi trở lên và có tài khoản ở "trạng thái tốt" - không vi phạm chính sách.

Hiện tại, các khoản thanh toán được tính toán và phân phối dựa trên lượt xem video đủ điều kiện.

Cho đến nay, những người có ảnh hưởng đã kiếm được một khoản tiền hậu hĩnh hơn nhiều từ chương trình sáng tạo so với một số nỗ lực kiếm tiền trước đó của TikTok, dựa trên các cuộc phỏng vấn của Insider với bảy người sáng tạo có thu nhập đã được xác minh. Người phát ngôn của TikTok nói với Fortune rằng người sáng tạo có thể kiếm được gấp 20 lần từ chương trình sáng tạo so với quỹ người sáng tạo của công ty, vì chương trình trả nhiều tiền hơn cho mỗi lượt xem video.

Cô Arlene Resendiz , người đăng nội dung toán học và giáo dục cho 1,5 triệu người theo dõi của mình, ban đầu đã nghi ngờ về chương trình sáng tạo vì chương trình này yêu cầu cô phải rời khỏi quỹ người sáng tạo - người dùng không thể tham gia cả hai.

"Một khi bạn chọn bản beta, bạn không thể quay lại", Resendiz nói. Tuy nhiên, cô ấy đã kiếm được hơn 5.000 USD vào tháng 6 từ chương trình sáng tạo.

"Tôi thực sự rất vui vì tôi đã tham gia và đúng vậy, nó đã thành công", cô nói.

Không chỉ những người sáng tạo có hàng triệu người theo dõi mới có được doanh thu. Zachary Newman, một người sáng tạo đồ ăn với 480.000 người theo dõi trên TikTok, đã kiếm được 155 USD vào tháng 6, tháng đầu tiên anh tham gia chương trình. Tháng tiếp theo, anh kiếm được 1.300 USD.

"Tôi nghĩ rằng chương trình này có tiềm năng rất lớn, đặc biệt là đối với những người sáng tạo đồ ăn, vì hầu hết các video của chúng tôi đều dựa trên giáo dục, điều này có nghĩa lượng người xem sẽ tăng ổn định theo dài hạn", anh nói. "Bây giờ, mọi người quan tâm nhiều hơn đến lý do tại sao chúng tôi tạo ra video và học hỏi từ nó hơn là chỉ xem những video nhảm nhí".

Thu nhập tăng lên đã cho phép các nhà sáng tạo TikTok không còn bị lệ thuộc vào quảng cáo thương hiệu

Devin và Hunter Cordle lần đầu tiên tham gia quỹ người sáng tạo của TikTok vào năm 2020 khi video của họ bắt đầu được phổ biến rộng khắp (viral). Giống như một số người sáng tạo khác, họ thấy các khoản doanh thu này gần như là vô nghĩa, vì vậy họ không thực sự kỳ vọng khi tham gia chương trình sáng tạo vài tháng trước.

Hunter Cordle nói: “Quỹ sáng tạo không trả gì cả, vì vậy chúng tôi không nghĩ điều này sẽ khác đi. "Tuy nhiên, mọi thứ dường như đã thay đổi 180 độ, chúng tôi đang thực sự kiếm được trên nền tảng này".

Vào tháng 6, họ kiếm được hơn 6.000 USD và gần 23.000 USD vào tháng sau.

Cặp đôi hy vọng những khoản thanh toán này sẽ giúp họ ít phụ thuộc vào các giao dịch thương hiệu hơn để có thu nhập.

Devin nói: “Hiện tại chúng tôi không cảm thấy áp lực phải ký thêm một hoặc hai hợp đồng thương hiệu nữa, điều này thực sự rất tốt cho sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của chúng tôi. Đôi khi các hoạt động quảng cáo thương hiệu có thể hơi không trung thực đối với khán giả của chúng tôi, vì vậy khoản thu nhập thêm này giúp chúng tôi ít áp lực hơn".

Một số người sáng tạo đang chuyển hướng làm video dài để kiếm thêm thu nhập

Victoria Paris đã đạt được 1 triệu người theo dõi trên TikTok sau sáu tháng khi cô bắt đầu quay video ở New York trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch.

Paris cho biết kể từ đó, cô ấy đã kiếm được một khoản tiền khá lớn từ các hợp đồng với thương hiệu sau khi trở thành người có ảnh hưởng trên TikTok. Tuy nhiên, chương trình sáng tạo đang đưa thu nhập của cô ấy lên một tầm cao mới.

Ngày nay, với gần 2 triệu người theo dõi, thu nhập hàng tháng của Paris từ chương trình sáng tạo dao động từ 9.000 USD đến 13.000 USD. Theo Paris, các khoản thanh toán sẽ lên tới "hơn 100.000 USD một năm", một mức tăng lớn so với số tiền cô ấy kiếm được từ quỹ người sáng tạo.

Chương trình hoạt động tốt đến mức Paris nói rằng cô ấy đã chuyển hướng sáng tạo để làm ra các video dài hơn. Paris thậm chí đã thử ghi âm giọng thuyết minh - một loại hình mà cô chưa bao giờ nghĩ sẽ sử dụng trước đây.

"Các video của tôi chưa bao giờ dài như vậy", Paris nói. "Bây giờ tôi đang tạo ra video dài 3 phút. Tôi thực sự chưa bao giờ làm điều đó, và nó đang hoạt động rất tốt".

Một số người sáng tạo ưu tiên việc tạo video TikTok thay vì đăng trên các nền tảng khác

Nhiều người sáng tạo đang thực sự mệt mỏi khi liên tục phải chuyển đổi giữa TikTok, YouTube, Snapchat, Threads và các ứng dụng mạng xã hội khác. Gần đây, một số TikTokers nói với Insider rằng họ đã chuyển trọng tâm sang YouTube khi công ty thêm các video dạng ngắn vào chương trình kiếm tiền của mình, Chương trình Đối tác YouTube.

Cordles đã lên kế hoạch làm điều tương tự trước khi họ thấy mình có thể kiếm được bao nhiêu thông qua chương trình sáng tạo của TikTok.

“Thành thật mà nói, điều đó khiến chúng tôi suy nghĩ về việc TikTok nên là trọng tâm chính của mình như thế nào. Điều này có thể giúp chúng tôi không bị phân tâm bởi các nền tảng khác, mặc dù việc đa dạng hóa là rất quan trọng”, Hunter Cordle nói. "Số tiền chúng tôi kiếm được đã thay đổi cuộc sống và chúng tôi thực sự hy vọng nó sẽ tiếp tục".

Theo Business Insider