Thử nghiệm thiết bị cảm biến AI trong xe hơi tại Australia

Các nhà khoa học Australia đã thử nghiệm một xe điện lắp đặt các thiết bị cảm biến AI công nghệ cao chạy trên các con đường nông thôn hẻo lánh, có tổng chiều dài khoảng 1.200km ở bang Queensland.

(Nguồn: Zdnet)

Cùng với sự phát triển của công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả ngành chế tạo ôtô.

Với mục tiêu phát triển công nghệ không người lái, Australia đang hướng tới chế tạo những chiếc ôtô được trang bị thiết bị cảm biến AI để có thể đáp ứng được nhu cầu nghỉ ngơi trên những hành trình dài của con người.

Các nhà khoa học Australia đã thử nghiệm một xe điện lắp đặt các thiết bị cảm biến AI công nghệ cao, chạy trên các con đường nông thôn hẻo lánh có tổng chiều dài khoảng 1.200km ở bang Queensland trong vòng 3 tháng.

Hệ thống AI sẽ theo dõi hành động của lái xe để thu thập các dữ liệu quan trọng giúp xác định những điểm còn hạn chế của nó so với khả năng thích ứng của con người, từ đó hoàn thiện khả năng tự lái như con người trong mọi điều kiện thực tế.

Những con đường nông thôn hẻo lánh ở bang Queensland được cho là nơi thử nghiệm lý tưởng đối với công nghệ vốn trước đây phải vật lộn trên những tuyến đường thiếu những vạch kẻ đường rõ ràng.

Bộ trưởng Giao thông và đường bộ Australia Mark Bailey khẳng định đây là nghiên cứu công nghệ giao thông hàng đầu thế giới hiện nay.

Giáo sư Michael Milford, làm việc tại Trung tâm Tầm nhìn robot Australia thuộc Đại học Công nghệ Queensland, nhận định thách thức đối với các nhà nghiên cứu hiện nay là làm thế nào để AI có thể điều khiển xe như con người hoặc thậm chí tốt hơn cả con người.

Theo các chuyên gia, trong tương lai, công nghệ xe tự lái sẽ "lên ngôi" và làm thay đổi mạnh mẽ cách thức con người di chuyển và đảm bảo an toàn tính mạng trong quá trình tham gia giao thông.

Tuy nhiên, cần mất nhiều năm nữa để một chiếc ôtô tự lái có thể thay thế hoàn toàn con người khi lưu thông trên đường, trở thành một căn phòng di động với đầy đủ các tiện ích thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng. Khi đó, ôtô không còn là một phương tiện di chuyển đơn thuần, mà trở thành nơi mà chủ nhân của nó của thể sống, làm việc, giao tiếp và tận hưởng chuyến đi./.

Theo TTXVN/Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/thu-nghiem-thiet-bi-cam-bien-ai-trong-xe-hoi-tai-australia/552545.vnp