Thêm 23 tỉnh thành sẽ chuyển đổi mã vùng từ 15/4 tới

VietTimes -- Theo báo cáo từ Cục Viễn thông - Bộ TT&TT, giai đoạn 2 sẽ chuyển đổi mã vùng 23 tỉnh, thành, bắt đầu chuyển đổi từ 0h ngày 15/4, kết thúc quay số song song vào 23h59 ngày 14/5 và kết thúc thời gian duy trì âm thông báo từ 23h59 ngày 16/6/2017.

Ảnh minh hoạ: Internet

Ảnh minh hoạ: Internet

Tại cuộc họp sơ kết công tác đổi mã vùng điện thoại cố định giai đoạn 1 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn 2 do Bộ TT&TT tổ chức gần đây, Bộ TT&TT tổng kết đã hoàn thành chuyển đổi mã vùng giai đoạn 1. Cụ thể, đã chuyển đổi mã vùng của 13 tỉnh, thành phố gồm: Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Thời gian bắt đầu chuyển đổi là từ 0h ngày 11/2/2017, kết thúc thời gian quay số song song vào 23h59 ngày 12/3/2017 và kết thúc thời gian duy trì âm thông báo vào 23h59 ngày 14/4/2017.

Trong giai đoạn 2, mã vùng với của 23 tỉnh thành sẽ thay đổi cụ thể như sau: 

Tỉnh, thành phố Mã vùng cũ Mã vùng mới
Quảng Ninh 33 203
Bắc Giang 240 204
Lạng Sơn 25 205
Cao Bằng 26 206
Tuyên Quang 27 207
Thái Nguyên 280 208
Bắc Cạn 281 209
Hải Dương 320 220
Hưng Yên 321 221
Bắc Ninh 241 222
Hải Phòng 31 225
Hà Nam 351 226
Thái Bình 36 227
Nam Định 350 228
Ninh Bình 30 229
Cà Mau 780 290
Bạc Liêu 781 291
Cần Thơ 710 292
Hậu Giang 711 293
Trà Vinh 74 294
An Giang 76 296
Kiên Giang 77 297
Sóc Trăng 79 299

Kế hoạch chuyển đổi mã vùng là một bước trong việc triển khai thực hiện Quy hoạch kho số viễn thông có hiệu lực từ 1/3/2015. Việc chuyển đổi mã vùng này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế. Để đảm bảo kho số viễn thông được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với sự phát triển của thị trường, công nghệ… trong từng thời kỳ, việc điều chỉnh quy hoạch kho số viễn thông là cần thiết.

Đại diện Cục Viễn thông cũng đánh giá, với sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp viễn thông, giai đoạn 1 tỷ lệ sai sót không có và tỷ lệ cuộc gọi thành công cao. Giai đoạn này, cuộc gọi số cũ và số mới được thực hiện song song, trong đó các cuộc gọi liên tỉnh là 40%, quốc tế 20%. Tỷ lệ thành công của các nhà mạng rất tốt, trong đó Viettel trên 90%, Vietnammobile là 100%...

Ngoài ra, trong giai đoạn 1, công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện tốt, Bộ TT&TT đã tổ chức họp báo và phát các kênh phỏng vấn trên các đài về mục đích, lợi ích của việc chuyển đổi mã vùng nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận cao của xã hội.

Theo đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông, các đơn vị này đã chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, kĩ thuật cho giai đoạn 2. Các doanh nghiệp cũng đã chia sẻ những khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai và thực hiện chuyển đổi mã vùng ở giai đoạn 1. Đa số các doanh nghiệp đều cho rằng, trong giai đoạn 2 các đơn vị thực hiện cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhau về kĩ thuật, có sự thống nhất về kế hoạch thực hiện ở các địa phương để tránh trùng lặp về mã vùng mới và mã vùng cũ.

Thứ trưởng Phan Tâm cho biết, qua số liệu báo cáo và những đánh giá của dư luận thì giai đoạn 1 kế hoạch chuyển đổi mã vùng đã làm rất tốt. Tỷ lệ gọi liên mạng đạt 85%. Đại đa số người dân đã nhớ số mã vùng mới, không có khiếu kiện, phàn nàn do làm tốt công tác truyền thông, chăm sóc khách hàng.

Thứ trưởng chỉ đạo Cục Viễn thông chuẩn bị công văn gửi ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đài truyền hình địa phương tiếp tục truyền thông về lợi ích của chuyển đổi mã vùng, tại sao chuyển đổi, mã vùng mới là gì. Và thông báo chi tiết cách quay số mã vùng mới. Đặc biệt, chú trọng công tác truyền thông trước một tuần tắt âm thông báo, tận dụng tối đa kênh truyền thông xã hội để cung cấp thông tin rộng rãi tới người dân

Về cước phí sau khi chuyển đổi mã vùng, Thứ trưởng nhấn mạnh, các doanh nghiệp cần rà soát kỹ trước khi tính cước, phải lưu ý, loại trừ lỗi do chuyển đổi mã vùng tính nhầm.

Về vấn đề kỹ thuât, Thứ trưởng đồng ý cho VNPT và Viettel chuẩn bị triển khai từ nay. VNPT chủ trì lên lịch và thông báo với các doanh nghiệp để chạy thử và test liên mạng, đồng thời tiến hành khởi động xây dựng các buổi làm việc qua email...để thống nhất danh sách các doanh nghiệp chạy thử.