Thaco lên phương án chia tách, “chuyển” loạt công ty cho Thaco Group

VietTimes -- Sau khi thành lập, Thaco Group sẽ phát hành thêm một lượng cổ phần mới để tăng vốn điều lệ tương ứng với vốn điều lệ của Thaco để hoán đổi cổ phiếu cho các cổ đông Thaco nhằm sở hữu Thaco.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ngày 29/4 vừa qua, Hội đồng quản trị CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) đã có tờ trình về phương án tái cấu trúc công ty, thực hiện chiến lược phát triển Thaco thành tập đoàn công nghiệp đa ngành.

Trong đó, tập đoàn có các ngành nghề chủ lực là ô tô và cơ khí, hai ngành chính là Nông - Lâm nghiệp, Đầu tư - Xây dựng, và các ngành kinh doanh bổ trợ là Logistics, Thương mại. Đồng thời, lên phương án tách Thaco để lập CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) để tái cấu trúc và kiểm soát quản trị theo mô hình tập đoàn.

Theo đó, tập đoàn sẽ tách một phần hoặc toàn bộ cổ phần của cổ đông Thaco, cùng với tài sản tương ứng với giá trị cổ phần được chuyển nhượng và giá trị tài sản được chuyển cho Thaco Group.

Tại thời điểm thành lập, quy mô vốn của Thaco Group được xác định bằng số vốn Thaco tách sang, dự kiến khoảng 19.324 tỷ đồng. Doanh nghiệp này không có cổ đông sáng lập. Trong khi đó, sau khi tách, vốn điều lệ Thaco sẽ được xác định bằng vốn điều lệ tại thời điểm tách trừ đi giá trị tách để thành lập Thaco Group, dự kiến ở mức 11.186 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện chia tách trong năm 2020. Được biết, sau khi thành lập, Thaco Group sẽ phát hành thêm một lượng cổ phần mới để tăng vốn điều lệ tương ứng với vốn điều lệ của Thaco để hoán đổi cổ phiếu cho các cổ đông Thaco nhằm sở hữu Thaco.

Thaco Group được kế thừa và tiếp tục thực hiện toàn bộ quyền và nghĩa vụ của Thaco tại các công ty, bao gồm: CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh; CTCP Sản xuất Chế biến và Phân phối Nông nghiệp Thadi (Thadi); CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG); CTCP Hùng Vương (HVG) và các công ty khác không thuộc lĩnh vực ô tô và cơ khí.

Thaco và Thaco Group sẽ cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của Thaco phát sinh trước thời điểm chia tách công ty.

Về lao động, Thaco vẫn giữ nguyên người lao động như hiện tại (trong quá trình thực hiện có thể điều chuyển để đáp ứng yêu cầu công việc). Trong khi đó, Thaco Group sẽ tuyển dụng nhân sự mới và/hoặc nhận lao động được điều chuyển từ các đơn vị cùng tập đoàn.

Bên cạnh đó, HĐQT Thaco còn trình cổ đông phương án chi cổ tức bằng tiền và phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ nguồn thặng dư vốn cổ phần và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Cụ thể, Thaco dự tính chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 9,5%, dùng 13.560 tỷ đồng thặng dư vốn cổ phần và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối để phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu của công ty nhằm tăng vốn cổ phần./.