“Tất cả cùng đồng thuận rằng Kovac sẽ không còn là HLV Bayern”

VietTimes-- "Thay mặt Bayern Munich, tôi cảm ơn Kovac vì những đóng góp của ông ấy khi CLB giành cú đúp mùa trước". Thông điệp được phát đi trên trang chủ chính thức của nhà ĐKVĐ nước Đức chỉ một ngày sau khi đội bóng này để Frankfurt vùi dập với tỉ số 5-1. HLV Niko Kovac đã chính thức bị Bayern sa thải sau hơn 1 năm rưỡi gắn bó.
Sau 18 tháng cầm quân, Kovac đã phải ra đi. Ảnh AP.
Sau 18 tháng cầm quân, Kovac đã phải ra đi. Ảnh AP.

“Uli Hoeness, Hasan Salihamidzic và tôi đã thảo luận nghiêm túc với Niko Kovac hôm Chủ nhật. Tất cả cùng đồng thuận rằng Kovac sẽ không còn là HLV Bayern", trang chủ Bayern Munich dẫn lời CEO Karl-Heinz Rummenigge.

Sự kỳ vọng lớn lao

Tháng 4 năm 2018, chiến lược gia huyền thoại Jupp Heynckes nghỉ hưu. Khá nhiều cổ động viên bất ngờ khi CEO Karl-Heinz Rummenigge thông báo Niko Kovac sẽ là người thay thế đảm nhiệm chiếc ghế nóng ở sân Allianz Arena.

Niko Kovac trước đó trong vai trò HLV CLB Frankfurt đã dành chiến thắng 3-1 trước chính Jupp Heynckes để đoạt Cúp quốc gia Đức, cơ hội tuyệt vời để vị HLV 48 tuổi đến từ Croatia có mặt ở sân Allianz Arena.

“Tất cả cùng đồng thuận rằng Kovac sẽ không còn là HLV Bayern” ảnh 1

"Phong độ và kết quả vài tuần qua của đội thúc giục chúng tôi phải có những hành động. Uli Hoeness, Hasan Salihamidzic và tôi đã thảo luận nghiêm túc với Niko Kovac hôm Chủ nhật. Tất cả cùng đồng thuận rằng Kovac sẽ không còn là HLV Bayern", CEO Karl-Heinz Rummenigg

Kovac được kì vọng về một làn gió tươi mới với một lối chơi hiện đại và hiệu quả sẽ được nhà cầm quân này phô diễn như ở Frankfurt. Thế nhưng cổ động viên của đội bóng số 1 đã sớm thất vọng khi thấy nhà ĐKVĐ nước Đức đang thể hiện một thứ bóng đá hỗn độn, đầy màu sắc cá nhân và tất nhiên không có chút đường nét.

Cả 3 tuyến của đội bóng hầu như không có sự thiếu gắn không làm cho đối thủ nào phải sợ hãi Hùm xám như trước đây.

“Đời không phải là mơ”, chỉ sau chuỗi 4 trận không thắng, ban lãnh đạo Hùm Xám đã phải nhóm họp vào ngày 19 tháng 10 năm 2018, để bàn về tương lai của tân huấn luyện viên Niko Kovac. Thế nhưng bàn đi, tính lại thì chiếc ghế của Niko Kovac vẫn được đảm bảo và BLĐ Bayern quyết định đặt niềm tin và trao thêm cơ hội cho vị huấn luyện viên trẻ tuổi này.

Tại đấu trường Champions League,  trên đất Hy Lạp người ta thấy các cầu thủ Bayern thi đấu như mơ ngủ và phải rất vất vả mới dành được thắng lợi 3-2 trước Olympiakos. Cặp trung vệ Lucas Hernandez và B.Pavard chơi bóng như các cầu thủ học việc và nhờ vào sự tỏa sáng cá nhân của Robert Lewandowski với cú đúp bàn thắng, Hùm xám mới khỏi bẽ mặt ra về.

Trong tay Niko Kovac có những ngôi sao lớn như Phillipe Coutinho, T. Alcantara, T.Muller, J.Martinez, S.Gnabry…nhưng dưới bàn tay nhào nặn của Niko Kovac họ như những người xa lạ, chưa hề quen biết nhau. Ngay trong các tuyến, các cầu thủ Bayern thiếu những đường chuyền kết dính, mối liên hệ giữa các tuyến lại tỏ ra đơn điệu, thiếu đi ý đồ rõ rệt như thời Pep nắm đội bóng này.

Hơn 1 thập kỷ qua, kể cả chiến lược gia lão làng đồ sộ danh hiệu như Ancelotti cũng ít khi đày ải cầu thủ mang áo số 25 trên băng ghế dự bị. Ảnh CLB

Hơn 1 thập kỷ qua, kể cả chiến lược gia lão làng đồ sộ danh hiệu như Ancelotti cũng ít khi đày ải cầu thủ mang áo số 25 trên băng ghế dự bị. Ảnh CLB

Trong đội hình 4-2-3-1, trung phong Lewandowski và hộ công  Phillipe Coutinho phải thường xuyên tự xoay xở khi đón đường chuyền từ các cầu thủ chạy cánh T.Muller, S.Gnabry.

Khi Lewandowski có phong độ tốt, Hùm xám có chiến thắng và ngược lại. Một ngày đẹp trời, họ có thể có những chiến thắng hủy diệt như trận thắng 7-2 trước Tottenham ở Champions League nhưng lại dễ dàng để thua tủi hổ trước một đội bóng được đánh giá là “lót đường” ở Bundesliga

Cái giá của “yêu vội”

Dường như cả Bayern và Kovac đều quá vội vàng khi quyết định đến bên nhau. Bản lý lịch khá nghèo nàn của Niko Kovac đã không tạo cho ông cái uy để trị đội bóng đầy sao như Bayern.

Việc ông tuyên chiến với “công thần” Thomas Muller và ra sức bảo vệ tân binh Coutinho đã khiến cho Kovac mất đi sự ủng hộ của một trong những cầu thủ có tầm ảnh hưởng nhất sân Allianz Arena. Hơn 1 thập kỷ qua, kể cả chiến lược gia lão làng đồ sộ danh hiệu như Ancelotti cũng ít khi đày ải cầu thủ mang áo số 25 trên băng ghế dự bị.

Thực ra, sau 10 vòng đấu Bayern đáng đứng vị trí thứ 4, với 18 điểm chỉ thua đội đứng đầu bảng M.gladbach 4 điểm, nghĩa là mọi việc vẫn đang trong tầm tay của nhà vô địch. Nhưng cái lớn nhất có lẽ là lòng tin của các cầu thủ dành cho ông thầy mình không còn nhiều, khả năng sáng tạo của Niko Kovac đã chạm trần.

Massimiliano Allegri, cựu HLV Juve là ứng cử viên số 1. Ảnh JuveFC

Massimiliano Allegri, cựu HLV Juve là ứng cử viên số 1. Ảnh JuveFC

Ban lãnh đạo CLB cho rằng chiến lược gia 48 tuổi chỉ phù hợp với những đội bóng không có nhiều tham vọng như Frankfurt. Khi chuyển đến Bayern, sở hữu trong tay đội hình hàng trăm triệu đô với những tên tuổi thuộc dạng “hàng hiệu” của thế giới, Kovac đã lúng túng trong trò xoay rubik để đưa ra lối đá tối ưu.

Bóng đá vốn nghiệt ngã. Đội bóng cũ Frankfurt là bệ phóng đưa ông đến sân Allianz Arena và cũng chính CLB này, sau chiến thắng hủy diệt 5-1 là tác nhân chính xô ngã ông khỏi chiếc ghế HLV trưởng của Hùm xám. Karl-Heinz Rummenigge sợ nhất là nếu không nhanh chóng sa thải Niko Kovac, cái uy của một ông lớn châu Âu và bóng đá Đức sẽ bị lu mờ.

Uy danh của đội bóng 29 lần vô địch Bundesliga, 19 cúp quốc gia cần được khôi phục bằng nhà cầm quân danh tiếng. Thậm chí nhiều người còn thắc mắc tại sao đến bây giờ BLĐ đội bóng mới chịu sa thải HLV người Croatia. Sau vòng đấu 12, Bundesliga sẽ tạm nghỉ 2 tuần để đội tuyển tập trung, đó là quãng thời gian đủ để Hùm xám lựa chọn nhà cầm quân mới. Nhiều nguồn tin cho hay Massimiliano Allegri, cựu HLV Juve là ứng cử viên số 1 của vị trí này.