"Tầm cao” bóng đá Việt

VietTimes -- Bóng đá Việt Nam đã nâng tầm, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Khi cay cú, tấn công các trang mạng bóng đá Việt nam sau trận chung kết SEA Games 30 có cổ động viên Indonesia cho rằng: "Việt Nam vô địch nhờ…cái đầu". Ngẫm lại thấy đúng.
Ông Park đang sở hữu lứa cầu thủ có chiều cao rất tốt. Ảnh HNFC
Ông Park đang sở hữu lứa cầu thủ có chiều cao rất tốt. Ảnh HNFC

Trước đây, nói đến bóng bổng là cả thủ môn lẫn hàng hậu vệ Việt Nam tại tất cả các đội tuyển đều ngại. Thể hình, sức bật hàng phòng ngự kém, thủ môn lóng ngóng nên khá nhiều bàn thua vô duyên. Trong khi đó các cầu thủ tấn công kỹ năng chơi bóng bổng khá tồi, phần lớn để hậu vệ đối phương hóa giải dễ dàng.

Việt Nam vô địch nhờ…cái đầu

Nhưng SEA Games 30 lần này thì đúng là “gió đã xoay chiều”, khi có đến 9/24 bàn thắng được ghi bằng đầu. Tiền đạo Hà Đức Chinh còn có hẳn cú hat-trick bằng đầu ngay trận khai mạc gặp U23 Brunei.

Đầu tiên, phải nói nhờ chế độ dinh dưỡng và tập luyện tốt nên chiều cao của các cầu thủ U22 Việt Nam được cải thiện đáng kể. Có đến 8/11 cầu thủ Việt Nam có chiều cao trên 1,80m đó là Văn Hậu 1,85m, Tiến Linh 1,83m, Thành Chung 1,81m, Hồ Tấn Tài 1,80m, Hoàng Đức 1,83m…Có thể khẳng định chưa bao giờ bóng đá Việt Nam sở hữu một lứa cầu thủ có chiều cao và thể hình lý tưởng đến thế.

Số bàn thắng bằng đầu của các đội tại SEA Games 30. Ảnh VF

Số bàn thắng bằng đầu của các đội tại SEA Games 30. Ảnh VF

Thực ra, trước đây chúng ta cũng từng có những tiền đạo không chiến tốt như Huỳnh Đức, Công Vinh và mới đây là Anh Đức. Lão tướng vừa chia tay đội tuyển Anh Đức là người có cú chạy cắt mặt hậu vệ đối phương đánh đầu rất lợi hại. Đàn em cùng đội B.Bình Dương Tiến Linh là cầu thủ đang sở hữu những miếng đánh này.

Nhưng những bàn thắng bằng đầu của chúng ta chưa nhiều, phần thì thể hình bất lợi, phần thì những đường tạt bóng không thuận lợi. Chưa kể, các đường chuyền đơn điệu, đối phương dễ phán đoán và chống đỡ. Trong khi đó thì hàng phòng ngự lại lúng túng khi bị đối phương tấn công bằng các đường bóng bổng.

Dưới bàn tay huấn luyện của ông Park thì miếng đánh không chiến đa dạng hơn. Chúng ta có thể ghi bàn từ tình huống trực tiếp như Thành Chung, hay cũng có thể đòn đường chuyền nối bằng đầu của đồng đội đứng gần cột 1. Có tình huống bóng lại từ đầu đồng đội đứng ở cột 2 chuyền vào khu vực 5,5m.

Tại V.League nhiều đội bóng chơi bóng bổng tận dụng khả năng không chiến của ngoại binh, nên các trung vệ như Thành Chung, Tấn Sinh…đã có thêm kinh nghiệm chống bóng bổng. Khả năng phối hợp giữa thủ môn và các hậu vệ đã phần nào được cải thiện.

Những con số tự hào

Tại SEA Games lần này có 8/11 đội bóng có bàn thắng bằng đầu. U23 Việt Nam có 9/23 tổng số bàn thắng bằng đầu, 2 đội Philippines và Myanmar xếp sau mỗi đội chỉ có 3 bàn thắng. Có lẽ, trong 9 bàn thắng thì bàn thắng Thành Chung đánh đầu gỡ hòa 1-1 ở trận ta thắng đội bóng xứ vạn đảo 2-1, bàn gỡ hòa 2-2 của Tiến Linh vào lưới U22 Thái Lan và bàn mở tỷ số tại trận chung kết vào lưới U22 Indonesia của Văn Hậu được đánh giá cao hơn cả.

HLV Indonesia Indra Sjafri thừa nhận đội nhà bại trận trước nhà vô địch SEA Games bởi không thể khắc chế được các tình huống cố định, "không chiến". Trong khi đó, ngoài bàn thua do lỗi vị trí của Tiến Dụng để số 19 của U22 Lào Phetsivilay đánh đầu ghi bàn thì cơ bản các cầu thủ chúng ta đều hóa giải các tình huống bóng bổng tốt.

Chúng ta luôn chiến thắng trong các pha không chiến. Ảnh VFF

Chúng ta luôn chiến thắng trong các pha không chiến. Ảnh VFF

Rõ ràng, trong bóng đá có lợi thế về chiều cao và được huấn luyện tốt các miếng đánh không chiến là một lợi thế rất lớn. Các cầu thủ Nhật Bản có kỹ thuật cá nhân khá hoàn thiện nhưng khi chơi VCK World Cup vẫn bị lép vế. Phải đến khi sở hữu những tiền đạo cao 1,90m trở lên, khi đó bóng đá Nhật Bản mới có cơ lọt vào tốp 8 đội mạnh nhất World Cup.

Đúng như các cổ động viên Indonesia nói, chúng ta vô địch SEA Games 30 là nhờ cái đầu. Sắp tới tại VCK U.23 châu Á 2020 diễn ra vào tháng 1 năm sau ở Thái Lan tại vòng bảng, U.23 Việt Nam sẽ đọ sức cùng các đối thủ cao to là Jordan, CHDCND Triều Tiên, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất. 

Đây mới là cuộc đọ sức thực sự của những cái đầu cả bằng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng và chúng ta mới có dịp kiểm chứng những cầu thủ cao trên 1,80m của Việt Nam không chiến thế nào với đối thủ.

Đúng là trong quá trình nâng cao tầm vóc bóng đá Việt, chúng ta đã nâng cao cả thể hình cầu thủ. Chưa có bao giờ chúng ta sở hữu lứa cầu thủ có chiều cao lần nền tảng thể lực tốt như hiện nay, điều này cho phép chúng ta có thể tính đến nhiều phương án tấn công và củng cố khả năng phòng ngự.