Tại sao Hồ Tràm lại cần sân bay riêng khi chỉ cách sân bay quốc tế Long Thành 45 km?

VietTimes -- Đề xuất xây sân bay riêng để đưa khách du lịch trực tiếp đến dự án Hồ Tràm Strip của Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm vừa được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đồng ý và thống nhất cho chọn địa điểm đầu tư dự án sân bay chuyên dụng tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, do vị trí gần biển.
Dự án Hồ Tràm có sân bay chuyên dụng riêng - (Ảnh minh họa).
Dự án Hồ Tràm có sân bay chuyên dụng riêng - (Ảnh minh họa).

Theo đó, ngày 1.9, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức họp lấy ý kiến các Sở ban ngành và thống nhất về mặt chủ trương cho Cty TNHH Dự án Hồ Tràm (trụ sở tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) được đầu tư dự án xây sân bay chuyên dùng, diện tích khoảng 200ha.

Ông Nguyễn Thành Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kết luận, thống nhất với chủ trương chọn địa điểm xin xây dựng sân bay chuyên dùng của công ty tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ. Sau Lễ 2.9, tỉnh sẽ báo cáo với Tỉnh ủy. Sau đó cũng trong tháng 9 sẽ mời công ty lên để làm việc, thông báo chủ trương, không để hồ sơ của doanh nghiệp chậm trễ.

Ngày 4.7, công ty có công văn gửi UBND tỉnh đề nghị hỗ trợ dự án xây sân bay chuyên dùng của công ty để thuận lợi cho việc đưa đón khách du lịch từ các sân bay nội địa đến tham quan nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo, vui chơi giải trí, sử dụng các dịch vụ cao cấp tại Hồ Tràm Strip

Các sở, ngành, địa phương đều đồng ý về mặt chủ trương cho phép công ty TNHH Dự án Hồ Tràm xây sân bay. Bởi việc có thêm một sân bay tại khu vực này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách du lịch đến Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tuy nhiên, theo Sở GTVT, căn cứ quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn 2020 và định hướng đến 2030 được Thủ tướng phê duyệt thì Bà Rịa-Vũng Tàu có hai cảng hàng không (tại Vũng Tàu và Côn Đảo), chưa có sân bay chuyên dùng như Hồ Tràm dự kiến. Do đó, việc mở sân bay này cũng phải được bổ sung vào quy hoạch. Khi dự án xây dựng, tỉnh cần khảo sát kỹ, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân trong bán kính 8 km tính từ hàng rào sân bay.

Phía Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cũng cho rằng dự án này cũng sẽ có ảnh hưởng tới quốc phòng, an ninh. Theo luật, việc xin xây sân bay riêng của công ty sẽ phải trình hồ sơ lên Bộ Tổng Tham mưu - Bộ Quốc phòng để tổ chức thẩm định, lấy ý kiến Bộ GTVT, tỉnh Bà Rịa.Vũng Tàu. Sau đó mới ra văn bản chấp thuận cho mở sân bay hay không.

Tuy chỉ cách sân bay quốc tế Long Thành 45 km, nhưng dự kiến sân bay Long Thành tới năm 2022 mới hoàn thành, trong khi đó, dự án đã đi vào hoạt động kinh doanh Khu A1 (gồm khối khách sạn cao cấp 5 sao - 541 phòng, khu vui chơi giải trí, casino cho người nước ngoài và các hạng mục công trình kèm theo); sân golf 18 lỗ đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Được biết, dự án Hồ Tràm Strip có vốn đầu tư 4,2 tỷ USD, do Công ty Dự án Hồ Tràm là công ty con của Asia Coast Development Ltd  (Canada) làm chủ đầu tư. Công ty này là chủ đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng kết hợp casino và sân gôn nổi tiếng The Grand Hồ Tràm thuộc tổ hợp Hồ Tràm Strip tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Mới đây, Quỹ Harbinger Capital - cổ đông chính của ACDL - đã rót thêm 50 triệu USD vào dự án này.