Vụ tai nạn gây chết người của mẫu xe điện cao cấp của Huawei đã làm hoen ố nỗ lực thâm nhập thị trường xe điện (EV) của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.
Ngày 26/4, chiếc Aito M7 Plus - kết quả của sự hợp tác giữa Huawei và Tập đoàn Seres - đã đâm vào đuôi một xe tải đang đậu trên đường cao tốc ở Vận Thành, thành phố ở phía bắc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, khiến 3 người thiệt mạng, trong đó có một em bé 2 tuổi.
Sau vụ tai nạn, gia đình nạn nhân đổ lỗi vụ tai nạn là do trục trặc hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) - một công nghệ được Huawei nhấn mạnh khi quảng cáo xe.
Gia đình cho rằng túi khí không bung và cửa không tự động mở khóa sau vụ va chạm, cản trở nỗ lực cứu hộ.
Phản hồi trên mạng xã hội weibo, đại diện hãng Aito cho biết chiếc xe di chuyển với tốc độ 115 km/h vào thời điểm xảy ra tai nạn và túi khí được bung ra bình thường.
Trong một tuyên bố hiện đã bị xóa, Huawei cho biết chiếc xe được trang bị hệ thống lái xe thông minh được phát triển bởi Bosch, một hãng khổng lồ về kỹ thuật và phụ tùng ô tô của Đức. Tuyên bố cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn, tốc độ của xe vượt quá phạm vi hoạt động của AEB nên AEB không kích hoạt.
Thông tin chính thức của Huawei về Aito M7 Plus cũng cho thấy mẫu EV này không được trang bị hệ thống lái xe thông minh do Huawei phát triển.
Ngược lại, Bosch phủ nhận việc xe được trang bị hệ thống lái thông minh do hãng này phát triển, trong một tuyên bố đăng ngày 29/4 trên weibo.
Trong những năm gần đây, Huawei đã chuyển hướng từ lĩnh vực điện tử tiêu dùng sang lĩnh vực EV đầy cạnh tranh. Khi gã khổng lồ viễn thông đẩy mạnh lĩnh vực ô tô thông minh, những người trong ngành đã nêu lên mối lo ngại về mô hình hợp tác của công ty với các nhà sản xuất ô tô trong nước.
Để xoay trục sang ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, Huawei đã công bố hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô, nhấn mạnh vai trò là nhà cung cấp các giải pháp lái xe thông minh cũng như các thành phần phần cứng và phần mềm.
Chen Chaozhuo, một kỹ sư ô tô, cho biết nếu M7 Plus do Huawei phát triển và Seres sản xuất thì bên chịu trách nhiệm chính phải là Huawei.
Vụ tai nạn này cho thấy với các mẫu xe được sản xuất thông qua sự hợp tác, cần có sự rõ ràng hơn về việc ai sẽ chịu trách nhiệm về sản phẩm và những hậu quả tiềm ẩn bắt nguồn từ hoạt động tiếp thị sai lệch, một chuyên gia ô tô giấu tên phát biểu với hãng truyền thông Caixin Media.
Hiện vụ tai nạn vẫn đang được cảnh sát điều tra.