T&A Ogilvy cho rằng tài trợ Vinastas khảo sát nước mắm là đúng luật?

Đại diện Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy thừa nhận có tài trợ và tiếp nhận báo cáo của Vinastas để bổ sung cho sản phẩm nghiên cứu thị trường.
Kết quả khảo sát của Vinastas đã gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm.(Ảnh minh họa:KT)
Kết quả khảo sát của Vinastas đã gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm.(Ảnh minh họa:KT)

Kết luận của Bộ Công Thương về vi phạm của Hội Tiêu chuẩn Bảo vệ Người tiêu dùng (Vinastas) trong việc thực hiện khảo sát và công bố nước mắm nhiễm asen vừa qua đã nêu rõ: Kết quả khảo sát của Vinastas không minh bạch, không xây dựng đề án và kế hoạch khảo sát rõ ràng, việc khảo sát chủ yếu do Chủ tịch Hội và một số cá nhân thực hiện, nhiều khâu không được cấp có thẩm quyền phê duyệt và giám sát; quá trình lấy mẫu thiếu tin cậy, không đúng quy định.

Điểm đáng chú ý trong Kết luận của Bộ Công Thương là việc khảo sát chất lượng nước mắm của Vinastas lại được thực hiện dưới sự tài trợ của Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy. Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng tại buổi họp báo Chính phủ thường kì ngày 29/11 vừa qua là “không bảo đảm tính độc lập theo quy định”.

Để hiểu rõ hơn về mục đích của công ty T&A Ogilvy trong việc tài trợ Vinastas để thực hiện khảo sát nước mắm, phóng viên VOV.VN đã liên lạc với bà Nguyễn Diệu Cầm, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy. Trao đổi qua E-mail, bà Cầm khẳng định, T&A Ogilvy là một công ty truyền thông, trong đó có một phần công việc là hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu thông tin thị trường.

“Thời gian qua, việc hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu thông tin thị trường của T&A Ogilvy có liên quan đến Hội Tiêu chuẩn Bảo vệ Người tiêu dùng - Vinastas. Trong khuôn khổ hợp tác với Vinastas, Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy có tiếp nhận báo cáo của Vinastas để bổ sung cho sản phẩm nghiên cứu thị trường của mình”, bà Cầm cho biết.

Phóng viên có đề nghị bà Cầm cho biết quan điểm, nhận xét về báo cáo khảo sát của Vinastas, bà Cầm cho rằng, báo cáo của Vinastas và kết luận của Bộ Công Thương thuộc về các cơ quan chức năng.

Khi VOV.VN đặt vấn đề về quy trình tài trợ, tính pháp lý của hoạt động tài trợ Vinastas khảo sát nước mắm vừa qua, bà Nguyễn Diệu Cầm khẳng định: “Tất cả các hoạt động hỗ trợ, tiếp nhận thông tin đều được T&A Ogilvy thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”.

Bà Cầm không trả lời câu hỏi về trách nhiệm của T&A Ogilvy trong bê bối khảo sát nước mắm  của Vinastas và hướng xử lý của công ty ra sao?

Hiện nay các bộ và các cơ quan đang khẩn trương thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, tiếp tục xem xét, làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm của Vinastas và các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Thời gian qua, báo chí đã có nhiều lần trao đổi với ông Nguyễn Thanh Sơn - sáng lập viên kiêm Giám đốc T&A Ogilvy nhằm tìm hiểu về quá trình tài trợ Vinastas. Tuy nhiên, nội dung trả lời báo chí cũng như thông tin công bố trên trang FB cá nhân, ông Sơn khẳng định đã chính thức dời bỏ T&A Ogilvy từ cuối tháng 7/2016.

VOV.VN đặt câu hỏi "Ai sẽ là người có trách nhiệm của T&A Ogilvy trong quyết định tài trợ Vinastas khảo sát nước mắm?". Bà Nguyễn Diệu Cầm cũng không trả lời câu hỏi này

Xung quanh vụ việc này, dư luận cũng đặt vấn đề T&A Ogilvy chỉ là một công ty truyền thông, rất cần thiết phải chỉ ra doanh nghiệp nào thực sự đứng sau chiến dịch truyền thông bẩn này.

Các sai phạm của Vinastas đã được Bộ Công Thương làm rõ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Ngay sau đó, Thủ tướng đã có chỉ đạo rất cụ thể với các bộ, ngành liên quan. Trong đó, Bộ Công Thương khẩn trương chỉ đạo Vinastas cải chính thông tin mà Hội đã công bố về chất lượng nước mắm; tổ chức kiểm điểm làm rõ và xử lý nghiêm các sai phạm của Hội trong vụ việc trên theo đúng quy định của pháp luật. Về chỉ đạo này, Bộ Công Thương đã triển khai thực hiện trong thời gian vừa qua. Vinastas cũng đã có đính chính thông tin của mình.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Nội vụ tổ chức kiểm tra việc chấp hành điều lệ Hội và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời những tồn tại trong tổ chức và hoạt động của Hội; chủ trì nghiên cứu làm rõ tư cách pháp lý của Hội trong thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xử lý nghiêm các vi phạm của Hội này theo quy định.

Theo VOV