Smartphone 4 camera sau: Cuộc đua khốc liệt mới ở phân khúc tầm trung

Không phải các siêu phẩm như Note 10 hay iPhone 11 mà chính các smartphone tầm trung đến từ Oppo, Xiaomi, Huawei, Vivo đang tạo ra cuộc đua khốc liệt của smartphone 4 camera sau.

4 camera là những camera nào

Smartphone 4 camera sau: Cuộc đua khốc liệt mới ở phân khúc tầm trung ảnh 1

Cả thế giới vẫn đang xôn xao với cụm 3 camera của iPhone 11 trong khi xu hướng 4 camera đã nở rộ.

Thông thường với Note 10 hay iPhone 11 thì 3 chiếc camera có 3 chức năng hoàn toàn khác nhau gồm: 1 camera góc rộng, 1 camera góc siêu rộng và 1 camera chụp xa. Đối với các Smartphone 4 camera sau vừa được ra mắt thường bao gồm: 1 camera chính góc rộng, 1 camera góc siêu rộng, 1 camera xóa phông và 1 camera chụp cận cảnh (ống macro). Như vậy, so với các dòng smartphone như Note 10 hay iPhone 11 thì các dòng điện thoại tầm trung của Oppo, Xiaomi, Huawei, Vivo lại bổ sung thêm các camera chụp cận cảnh để tăng thêm trải nghiệm cho người dùng đi kèm với khả năng bắt trọn mọi khung hình từ xa tới gần, từ rộng tới hẹp. Ví dụ trên OPPO Reno2, các camera với tiêu cự khác nhau giúp người dùng có thể thoải mái lựa chọn các khung hình được Zoom hỗn hợp cả góc rộng, góc xa tới góc gần. Điều này giúp người luôn có những bức ảnh thật ưng ý ở mọi góc nhìn, trong mọi hoàn cảnh.

Smartphone 4 camera sau: Cuộc đua khốc liệt mới ở phân khúc tầm trung ảnh 2

Các hãng công nghệ Trung Quốc đang bình dân hóa công nghệ 4 camera sau

Cuộc đua camera sẽ còn diễn biến gay cấn

Smartphone 4 camera sau: Cuộc đua khốc liệt mới ở phân khúc tầm trung ảnh 3

Số lượng và tính năng đang là xu hướng đua chủ đạo về camera của các smartphone

Cuộc đua về camera vốn dĩ là cuộc đua chung của các hãng di động. Cuộc đua này thực chất đã bắt đầu từ khoảng 10 năm trước và ngày càng khốc liệt hơn. Trong một vài năm trở lại đây, cuộc đua camera bao gồm 3 xu hướng chính : số lượng camera, độ phân giải và tính năng. Về số lượng, năm 2017 là chuẩn mực camera kép, đến năm 2018 là 3 camera và hiện nay đang bắt đầu xu hướng 4 camera. Về độ phân giải, cuộc đua này đã từng rất căng thẳng và chứng kiến sự vượt mặt liên tục của các hãng mỗi khi có sản phẩm mới ra đời. Ban đầu chỉ là vài MP nhưng sau đó đã lên tới vài chục MP, thậm chí smartphone có độ phân giải vượt 100 MP cũng đã bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, cuộc đua này có vẻ đã tới hồi kết khi các hãng đã không còn mặn mà tăng độ phân giải lên như trước mà tập trung tăng số lượng camera đi kèm với những tính năng thời thượng. Một điểm nhấn quan trọng trong cuộc đua camera của các hãng là sự can thiệp sâu của AI hay nói cách khác là cuộc đua công nghệ đi kèm với số lượng camera. Với 4 camera, khả năng chụp cận cảnh, xóa phông, chụp đêm, chụp xa của các smartphone đều có sự cải tiến vượt bậc. Điều này khiến tính năng camera của các smartphone có bước nhảy vọt, thậm chí không kém gì các DSLR nếu không muốn nói là có nhiều tính năng vượt trội. Nếu trên DSLR, người dùng phải có kỹ năng mới có thể chỉnh được những bức ảnh ưng ý thì trên smartphone, mọi thứ chỉ là những thao tác đơn giản vì mọi chuyện đã có AI lo.

Smartphone 4 camera sau: Cuộc đua khốc liệt mới ở phân khúc tầm trung ảnh 4

Các hãng công nghệ Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt ngay ở vạch xuất phát với cuộc đua 4 camera

Tuy nhiên, 4 camera không chỉ là cuộc đua về chụp ảnh, đó còn là cuộc đua về công nghệ video. Với các dòng smartphone có 4 camera sau luôn thường đi kèm với những công nghệ video hiện đại và hấp dẫn cho người dùng. Trên OPPO Reno2, hệ thống 4 camera sau giúp máy có khả năng quay audio zoom, chống rung tối đa và có khả năng chỉnh sửa, xuất bản video trong tích tắc. Những công nghệ này trước đây chỉ có ở các flagship, nay đã được bình dân hóa ở các dòng điện thoại tầm trung.

Điểm danh những smartphone tầm trung 4 camera sau đang hot trên thị trường

Tất cả các smartphone tầm trung có 4 camera sau đang có trên thị trường đều đến từ các hãng công nghệ Trung Quốc. Trong đó, chỉ với khoảng 3,99 triệu đồng bạn đã có thể sở hữu ngay Realme 5 hay Redmi Note 8. Ở phân khúc giá cao hơn, bạn có thể sở hữu Nova 5T với mức giá 8,99 triệu đồng hay Vivo V17 Pro ở mức giá 9,9 triệu đồng. Ngoài ra, nếu cao cấp hơn 1 chút, bạn có thể chọn OPPO Reno2 với mức giá khoảng 14,99 triệu đồng đi kèm nhiều tính năng cao cấp.

Smartphone 4 camera sau: Cuộc đua khốc liệt mới ở phân khúc tầm trung ảnh 5

Phổ giá của các smartphone 4 camera sau rất rộng và dễ chịu

Với cuộc đua 4 camera sau ở phân khúc tầm trung một lần nữa có thể thấy các hãng điện thoại Trung Quốc có thể không dẫn đầu được xu hướng công nghệ nhưng xét về khả năng mở đường, Apple hay Samsung còn thua xa.

Theo Tạp chí Nghe nhìn VN

https://nghenhinvietnam.vn/tin-tuc/smartphone-4-camera-sau-cuoc-dua-khoc-liet-moi-o-phan-khuc-tam-trung-55217.html