SLNA: “gập ghềnh” con đường tìm lại bản sắc

VietTimes -- Hai mùa giải HLV Đức Thắng cầm quân, đội bóng xứ Nghệ được cho là đánh mất bản sắc riêng của mình. Ngô Quang Trường trở lại làm HLV được kỳ vọng sẽ xây dựng lại lối đá rực lửa ngày xưa, nhưng quả thật không dễ?
Lối đá truyền thống của SLNA dựa vào nền tảng thể lực, cầu thủ các tuyến luôn được yêu cầu lao vào tranh chấp cướp bóng, chuyền vào khoảng trống để đồng đội lao lên tấn công. Ảnh AT
Lối đá truyền thống của SLNA dựa vào nền tảng thể lực, cầu thủ các tuyến luôn được yêu cầu lao vào tranh chấp cướp bóng, chuyền vào khoảng trống để đồng đội lao lên tấn công. Ảnh AT

Với bóng đá thì danh hiệu và bản sắc đi liền với nhau, đối với các đại gia sân cỏ Barca và Real nếu đội bóng vô địch mà đánh mất lối đá truyền thống thì HLV vẫn phải ra đi như thường. Với MU thì các HLV khi ứng tuyển vào ghế nóng phải trình bày những hiểu biết của mình về giá trị truyền thống của CLB, không biết là rớt.

Căng tràn nỗi nhớ

Lối đá truyền thống của SLNA dựa vào nền tảng thể lực, cầu thủ các tuyến luôn được yêu cầu lao vào tranh chấp cướp bóng, chuyền vào khoảng trống để đồng đội lao lên tấn công. Điển hình cho lối đá rực lửa là các cầu thủ Hữu Thắng, Quang Trường, Phi Hùng, Quốc Vượng,Trọng Hoàng…là những cầu thủ tiêu biểu cho lối chơi đó.

Bên cạnh đó, trong đội hình đội bóng xứ Nghệ vẫn có những cầu thủ có lối đá nghệ sĩ như Văn Sỹ Hùng, Như Thuật, Văn Quyến… khiến cho khán giả yêu bóng đá không ngớt trầm trồ. Nhưng bởi rất nhiều lý do, đã từ rất lâu các lứa trẻ lò SLNA không còn xuất hiện mẫu cầu thủ có lối chơi rực lửa cũng như đậm chất kỹ thuật như đã kể trên.

BHL SLNA thích thú với việc tìm những tiền đạo ngoại có khả năng phòng thủ như Olaha hơn là tìm một tiền vệ trung tâm thực thụ. Ảnh SLFC
 BHL SLNA thích thú với việc tìm những tiền đạo ngoại có khả năng phòng thủ như Olaha hơn là tìm một tiền vệ trung tâm thực thụ. Ảnh SLFC

Một lối đá không đảm bảo cho SLNA bao giờ cũng có chiến thắng nhưng chắc chắn khi đã đến sân Vinh xem đội bóng áo vàng thi đấu thì “Ai đã xa quê mần răng mà quên được”, để bao chàng trai ra nước ngoài làm ăn, sinh sống luôn “thương dòng Sông Lam căng tràn nỗi nhớ”…

Khi tiếp quản lại SLNA thì HLV Ngô Quang Trường đã phải tính toán xây lại khu vực giữa sân để có thể cầm bóng, tổ chức tấn công bài bản. HLV họ Ngô trong hành trình “đãi cát, tìm vàng” cố tìm cho mình một nhạc trưởng đủ sức cầm trịch ở khu vực giữa sân.

Không có nhiều kinh phí và vấn đề bản sắc trong quá khứ rất ít cầu thủ nội từ địa phương khác có thể đến sân Vinh, cầm trịch lối chơi hoặc đá hàng công. Nếu có thì phải xuất sắc cỡ Vua phá lưới Nguyễn Văn Dũng (Nam Định) may ra mới có thể trụ lại. Việc dùng các ngoại binh như Iddi Batambuze, Hector…chơi ở khu vực giữa sân cũng hiếm dần, có vẻ như BHL SLNA thích thú với việc tìm những tiền đạo ngoại có khả năng phòng thủ như Olaha hơn là tìm một tiền vệ trung tâm thực thụ.

Vấn đề hôm nay

Lối chơi không nhạc trưởng, đội hình thấp, tập trung số đông phòng thủ chỉ giúp cho SLNA không thua nhưng lại không tạo ra được áp lực trước đối thủ, kể cả những đội bóng nhóm đèn đỏ. Ngay cả trên sân nhà, mùa giải năm ngoái SLNA cũng đành chia điểm với những đối thủ yếu hơn như Nam Định, S.Khánh Hòa. Khó có thể trách Đức Thắng, khi còn cầu thủ thì cũng chỉ chuyên môn ngồi dự bị, khi chuyển sang huấn luyện cũng được đưa thẳng từ vị trí HLV thủ môn sang cầm quân.

Hơn ai hết, HLV Ngô Quang Trường vốn từng là tuyển thủ quốc gia, bằng cấp chuyên môn đầy đủ, ông muốn cải thiện tuyến giữa. HLV trẻ Phan Như Thuật được bổ sung vào BHL để xây lại lối đá hàng tiền vệ của SLNA mùa này. Nhưng có vẻ đội chủ sân Vinh đang “thiếu bột để gột nên hồ” mới màn ra mắt trên sân Thống Nhất khá tẻ nhạt.

Điển hình cho lối đá rực lửa là các cầu thủ Hữu Thắng, Quang Trường, Phi Hùng, Quốc Vượng, Trọng Hoàng. Ảnh BNA
 Điển hình cho lối đá rực lửa là các cầu thủ Hữu Thắng, Quang Trường, Phi Hùng, Quốc Vượng, Trọng Hoàng. Ảnh BNA

Trận đấu giữa SGFC và SLNA kết thúc với tỷ số hòa không bàn thắng và là trận đấu duy nhất của vòng 1 V.League 2020 không có bàn thắng nào được ghi. Đây là trận đấu được đánh giá giá là có chất lượng chuyên môn khá thấp, tỷ lệ cầm bóng của đội bóng xứ Nghệ chỉ đạt 37%, thấp nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây.

Đây là trận đấu mà Ngô Quang Trường đẩy cả Quang Tình, Sỹ Sâm ngồi ghế dự bị, cùng với việc Quốc Trung chấn thương thì cơ hội được trao cho Văn Lắm, Đình Châu đá tiền vệ trung tâm. Đá tiền vệ biên là Cao Xuân Thắng, Tuấn Tài đều là những cầu thủ có thâm niên đá V.League, mùa giải vừa qua Tuấn Tài còn có 8 bàn thắng.

Tinh ý sẽ thấy BHL SLNA bố trí Xuân Thắng đá tiền vệ phải để hỗ trợ Sỹ Nam phòng ngự bởi trong 2 hậu vệ biên, cánh trái Đình Đồng được cho là phòng ngự tốt hơn. Nhìn vào 4 cái tên đá tiền vệ trong đội hình 4-4-2 thì Văn Lắm, Đình Châu, Xuân Thắng đều có lối chơi thiên về thể lực, Tuấn Tài vốn xuất thân là tiền đạo được đánh giá là cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt nhất.

Là nhà cầm quân chinh chiến V.League nhiều năm, HLV Hoàng Văn Phúc không khó để đọc ra ý đồ chiến thuật của SLNA và hóa giải đơn giản. Các cầu thủ Sài Gòn đã không cho đội khách thiết lập tam giác tấn công Peter Samuel, Alagie Sossen, Tuấn Tài - cơ bản là hàng công đói bóng. Các nhà chuyên môn gọi đây là “một đòn, chết ba”, thậm chí hệ thống vận hành của SLNA gặp quá nhiều vấn đề, dù Sài Gòn FC không phải là đội bóng mạnh.

Không thấy “bia kèm lạc”

Phải thừa nhận một điều Văn Lắm, Đình Châu lần đầu đá V.League thể hiện tinh thần thi đấu rất tốt. Đình Châu luôn có những pha vào bóng dũng mãnh nhưng thiếu đi độ quái cần thiết nên chấn thương sớm đến là điều đã được dự tính. Trong khi đó Văn Lắm chưa có quả gài bóng, che chắn bóng nên chỉ có thể thực hiện được các đường chuyền ngang và chuyền về. Không có nhiều đàn anh hỗ trở cho 2 tân binh xứ Nghệ khi phải gánh vác trọng trách ở khu vực giữa sân.

Xuân Mạnh đang được coi là "hậu duệ" đúng nghĩa lối đá SLNA. Ảnh SLFC
Xuân Mạnh đang được coi là "hậu duệ" đúng nghĩa lối đá SLNA. Ảnh SLFC

45 phút đầu tiên, SLNA cầm bóng chỉ được 35%, tung được 2 cú sút đều trượt khung thành. Con số chuyên môn này còn thua xa trận SLNA thua đậm Hà Nội 4-0 trên sân Hàng Đẫy mùa giải năm ngoái, dù Sài Gòn không mạnh bằng nhà vô địch.

3 sự thay đổi của HLV Quang Trường đều thực hiện ở hàng tiền vệ, đầu tiên là Văn Đức vào sân thay thế cho vị trí của Cao Xuân Thắng (phút 46), rồi Quang Tình (phút 59) thay Đình Châu chấn thương và cuối cùng Hồ Phúc Tịnh (phút 87) thay Tuấn Tài. Khả năng cầm bóng, giữ bóng của tuyến giữa đội bóng xứ Nghệ gặp rất nhiều khó khăn bởi lối đá pressing của đối phương.

Sự thay đổi này giúp tỷ lệ cầm bóng nhích lên 38%, SLNA đã có 5 cú sút và cũng chỉ 1 trúng cầu môn. SLNA có 1 trận đấu mà các thông số kỹ thuật chuyên môn thấp nhất trong vòng nhiều năm qua, thấp hơn chính những trận đấu thời đầu Ngô Quang Trường cầm quân SLNA. Suốt trận đấu đội bóng xứ Nghệ được 4 quả phạt góc, lần lượt Sỹ Nam, Văn Tình, Quang Tình đều thực hiện không tạo ra sự nguy hiểm như thường lệ.

Phương án nào cho SLNA?

Sài Gòn FC chưa phải là đội bóng mạnh và việc SLNA chủ trương nhường bóng cũng không phải là điều đáng lo. Trong bối cảnh lực lượng như thế BHL SLNA có thể đưa ra các phương án thi đấu khác nhau, thậm chí ngoài nhường bóng có thể nhường sân. Điều đáng lo là gần như suốt cả trận đấu cho đến khi Văn Đức được tung vào sân, áp lực lên khung thành đối phương hầu như không có.

Trong màu áo Hải Phòng, Thanh Hóa thì khả năng đánh chặn của tiền vệ trung tâm Quốc Trung thể hiện tốt hơn kiến tạo. Ảnh SLFC
Trong màu áo Hải Phòng, Thanh Hóa thì khả năng đánh chặn của  tiền vệ trung tâm Quốc Trung thể hiện tốt hơn kiến tạo. Ảnh SLFC

Điều đáng lo chính là “vá lại” hàng tiền vệ như thế nào, kể cả khi Quốc Trung có thể thi đấu. Theo quan sát của chúng tôi thì lối đá của Quốc Trung cũng không khác Đình Châu bao nhiêu, tất nhiên là trình độ nhỉnh hơn. Trong màu áo Hải Phòng, Thanh Hóa thì khả năng đánh chặn của Quốc Trung thể hiện tốt hơn kiến tạo.

Việc đẩy Tuấn Tài đá tiền vệ biên, trong khi phía trên Peter Samuel, Alagie Sossen đói bóng là điều HLV Quang Trường đã trông thấy. Nhưng liệu 2 ngoại binh này có thể đá tiền vệ trung tâm hay không là điều khán giả xứ Nghệ lo lắng. Chỉ có Quang Trường mới hiểu được lỗ hỗng lớn và cách vá lại hàng tiền vệ như thế nào trong điều kiện ngân sách có hạn.

Trong tay HLV Ngô Quang Trường còn có 2 tuyển thủ quốc gia, Văn Đức cũng đã từng được ông Park bố trí đá tiền vệ trung tâm. Đó cũng là một gợi ý cho SLNA trong việc bố trí lại hàng tiền vệ theo hướng tăng khả năng cầm bóng, giữ bóng khu vực giữa sân.