Siêu tàu bay dính lỗi “ngớ ngẩn”, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu xử lý nghiêm

VietTimes -- Ngay sau sự cố đối với siêu tàu bay được mệnh danh là “khách sạn 5 sao di động” vào sáng ngày 4/7/2016, ngay trong chiều cùng ngày Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan xác minh, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan
Vietnam Airlines mong nhận được sự thông cảm từ hành khách bị ảnh hưởng dây chuyền từ sự việc này
Vietnam Airlines mong nhận được sự thông cảm từ hành khách bị ảnh hưởng dây chuyền từ sự việc này

Trong thông cáo phát đi vào trưa 4/7/2016, Vietnam Airlines cho biết, chuyến bay VN237 hành trình từ Hà Nội đi Tp. HCM dự kiến khởi hành lúc 9h55 ngày 4/7/2016 được khai thác bằng tàu Boing 787-9 – một trong những siêu tàu bay hiện đại nhất hiện nay bị chậm 03h do lỗi kỹ thuật.

Lỗi được Vietnam Airlines đưa ra là trong quá trình kéo đẩy tàu bay để chuyển sang vị trí đón khách chuyến VN237, cửa trước của tàu bay đã bị ống lồng xô lệch khỏi vị trí ban đầu.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết thiệt hại ban đầu sau sự cố làm cửa trước tàu bay và nhánh số 1 của cầu hành khách 30 bị hư hỏng.

Hiện tàu đã được đưa vào xưởng để đánh giá và khắc phục trong thời gian tới.

Nhận thấy những sự cố tương tự có thể ảnh hưởng tới an toàn trong quá trình khai thác nói chung và trong quá trình cung cấp dịch vụ mặt đất nói riêng tại các cảng hàng không, sân bay. Ngay trong chiều 4/7, Cục Hàng không VN đã ban hành Chỉ thị 2705/CT-CHK về chấp hành các quy định bảo đảm an toàn hàng không, quy trình phục vụ tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay.

Cục Hàng không VN yêu cầu đích danh Cục hàng không miền Bắc chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm của tổ chức cá nhân đã để xảy ra sự cố hi hữu ngày 4/7/2016 đối với tàu bay B787 tại Càng hàng không quốc tế Nội Bài. Đồng thời, Cục Hàng không Miền Bắc phải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức bình giảng rút kinh nghiệm đối với sự cố trên, báo cáo kết quả thực hiện về Cục Hàng không VN trước ngày 8/7/2016.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ hàng không khu vực, đại diện Cảng vụ hàng không tại các cảng hàng không, sân bay tăng cường công tác kiểm tra việc tuân thủ các quy định bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, các quy trình phục vụ tàu bay và thứ tự phục vụ tàu bay của các phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay. Xử lý nghiêm đối với tổ chức, các nhân có hành vi vi phạm các quy định trên.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không, sân bay tổ chức, quán triệt cho nhân viên tuyệt đối tuân thủ các quy định bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, các quy trình phục vụ tàu bay và thứ tự phục vụ tàu bay của các phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay. Tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại cho nhân viên giám sát, điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay. Tổ chức phổ biến, rút kinh nghiệm đối với sự cố tàu bay B787/VN-A863 xảy ra ngày 04/7 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho toàn thể cán bộ, nhân viên của đơn vị