Cuộc rượt đuổi công nghệ xe tự hành
Theo quan sát của một chuyên gia từng tận mắt chứng kiến công nghệ của Apple và quen thuộc với những mẫu xe tự hành dẫn đầu xu thế trong làng công nghệ thì quá trình phát triển của gã khổng lồ này đang ở giai đoạn mà dự án của Google đã đạt được điều đó từ 3 năm trước.
“Apple đang chơi trò rượt đuổi”, người đàn ông này trả lời phỏng vấn Business Insider.
Theo nhiều báo cáo, dự án của Google nay đã được tách ra thành công ty Waymo là người đi xa nhất trong việc phát triển công nghệ xe tự hành. Bên cạnh đó, trên thị trường, những công ty khác như Uber, Tesla và các nhà sản xuất ô tô truyền thống như General Motors cũng đang phát triển công nghệ xe tự lái của mình.
Cho tới gần đây, Apple mới chân ướt chân ráo bước vào thị trường đầy tiềm năng này. Dù đã có những bước tiến đáng kể, công ty vẫn ở khá xa so với những đối thủ của họ.
Dự án xe tự hành của Apple là một phần trong nhóm đề án đặc biệt của gã khổng lồ smartphone và họ đã phải giảm bớt tham vọng này vào cuối năm ngoái. Apple đã bắt tay vào lên kế hoạch sản xuất một chiếc xe tự hành của riêng họ. Công ty đã chiêu mộ một đội kỹ sư tài năng để nhận định lại từng chi tiết của mẫu xe hơi truyền thống. Theo báo cáo từ phóng viên Daisuke Wakabayashi của tờ New York Times, một số cải tiến đáng chú ý có thể kể đến như thay thế bánh xe truyền thống bằng bánh xe hình cầu, loại bỏ chân ga và thêm vào công nghệ thực tế ảo trong việc hiển thị bên trong xe.
Tháng 7 năm 2016, nhóm Dự án đặc biệt này được tái cấu trúc dưới sự lãnh đạo của Bob Mansfield. Tiếp theo đó là sự kiện sa thải hàng loạt nhân viên và Apple dần chuyển hướng khỏi ý tưởng sản xuất chiếc xe tự hành của riêng họ. Tim Cook, CEO Apple trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 6 với phóng viên Emily Chang của Bloomberg đã trả lời rằng họ đang tập trung phát triển “hệ thống tự hành”.
Tuyển dụng lại nhân viên
Bên trong nội bộ của Apple, dự án xe tự hành vẫn đang cảm nhận được hậu quả của cuộc tái cải tộ bộ máy công ty và trải qua sự rối loạn về mục tiêu, tuy nhiên, họ đang tuyển dụng thêm những chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm xe tự hành. Vào thời điểm hiện tại, với hơn 250 công ty và startup hoạt động trong ngành này, cuộc cạnh tranh đối với các nhân tài thực sự trở nên khốc liệt nhưng vẫn xuất hiện đâu đó những mảnh đất màu mỡ.
Để kiểm tra công nghệ xe tự hành, theo thời báo New York Times, Apple đang cho chạy thử PAIL (viết tắt của Palo Alto to Infinite Loop) – một dịch vụ xe chuyên chở nhân viên từ khuôn viên của Apple đến thị trấn lân cận Palo Alto của California.
PAIL lấy nền tảng dựa trên chiếc Lexus RX450h SUV theo như những hình ảnh Bloomberg mới đăng tải về mẫu xe thử nghiệm của Apple mùa xuân này. Đầu năm nay, Apple đã đăng ký 3 chiếc tự hành Lexus SUV ở tiểu bang California.
Điều này tương tự như cách bắt đầu của những chiếc xe tự hành của Google – họ đưa nhân viên di chuyển quanh khuôn viên Googleplex trên những chiếc xe này ở Mountain View, California.
Vào năm 2014, thời điểm mà Apple hiện nay mới đạt được sự phát triển công nghệ như của Google, công nghệ xe tự hành của công ty vẫn vướng phải rất nhiều ràng buộc. Nói về thời điểm này, Trưởng bộ phận xe tự hành của Google phát biểu rằng phương tiện của họ không thể phát hiện nắp cống hay đèn đỏ khi có ánh nắng rọi trực tiếp vào. Chiếc xe dễ bị đánh lừa bởi các khu vực đường đang thi công và không thể phân biệt điểm khác nhau giữa một cuộn giấy vụn và một chướng ngại vật nguy hiểm trên đường.
Một Uber tiếp theo?
Theo nguồn tin mà Business Insider có được, Apple đang xây dựng hệ thống tự hành với ý đồ lấn sân sang thị trường chia sẻ chuyến đi và gọi phương tiện chuyên chở khách, tuy nhiên, họ chưa có dự định trở thành một Uber mới tại thời điểm này.
“Dù cho họ sở hữu nét đặc biệt trong ngành sản xuất phương tiện tự hành này, và họ đạt đến một độ chín nhất định cho nó, thật đáng tiếc là họ không có trong tay kỹ năng chuyên môn cho việc vận hành những thứ này. Đó cũng là điều mà Waymo đang phải đối mặt”, chuyên gia này phát biểu.
Do vậy, Apple sẽ dựa vào sự cộng tác với những dịch vụ gọi phương tiện chở khách để giúp cho việc biến nó thành một ngành kinh doanh mới. Apple rõ ràng đã chuẩn bị sẵn cho điều này. Bằng chứng là vào năm ngoái, họ đã đầu tư 1 tỷ USD vào Didi Chuxing- đối thủ của Uber ở thị trường Trung Quốc và đã có một chỗ trong hội đồng quản trị của họ.
Cũng tương tự như vậy, Waymo cũng đã bắt tay với Lyft.
Liệu Uber có thể vượt qua được cuộc khủng hoảng lãnh đạo này bằng cách thuê một CEO mới để tái thiết lại danh tiếng bị tổn hại của công ty, chuyên gia này tin rằng Apple cũng có thể mở rộng cửa để hợp tác với Uber.
Uber cũng đang ráo riết xây dựng công nghệ xe tự hành của họ. Và hiện tại họ đang mắc kẹt trong vòng xoáy kiện tụng với Waymo về vấn đề này. Dù vậy, Uber vẫn đang tuyển dụng nhân viên, ban lãnh đạo của họ vẫn tiếp tục ủng hộ dự án này.
Apple từ chối bình luận về điều này.