Quảng Ngãi: Thiếu hỗ trợ doanh nghiệp, 3 sở ngành bị phê bình

VietTimes – Ngày 25/6/2018, trong công văn về việc giải quyết các kiến nghị của Công ty TNHH Phú Điền, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thẳng thắn phê bình 3 sở ngành của địa phương này. Lý do là các cơ quan này đã thiếu tích cực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

“Phê bình Sở Tài chính, UBND huyện Tư Nghĩa, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi đã thiếu tích cực trong việc hỗ trợ Công ty TNHH Phú Điền triển khai thực hiện dự án Khu dân cư Nghĩa Điền” – Chủ tịch Quảng Ngãi ý kiến.

Trước đó, ngày 30/5/2018, Công ty TNHH Phú Điền đã có văn bản số 116/BC-PĐ gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi báo cáo một số vấn đề liên quan đến việc triển khai dự án Khu dân cư Nghĩa Điền, mà công ty này là Chủ đầu tư.

Cũng tại công văn, sau khi thẳng thắn phê bình, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở Tài chính, UBND huyện Tư Nghĩa và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh này nghiên cứu, xem xét và giải quyết hợp lý các nội dung kiến nghị mà Công ty TNHH Phú Điền đã nêu, theo đúng thẩm quyền và đúng quy định.

Trao đổi với VietTimes sáng 28/6, ông Huỳnh Chánh – Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi xác nhận việc bị Chủ tịch UBND tỉnh phê bình. Tuy nhiên, theo ông Chánh, sự việc cần được nhìn nhận đầy đủ hơn.

Vị Giám đốc sở cho biết lý do của vụ việc xuất phát từ quá trình làm thủ tục xác định giá đất.

“Khi làm thủ tục xác định giá đất thì trong quy hoạch mà Công ty Phú Điền đề xuất không có đất tái định cư, không có làm bổ sung quy hoạch tái định cư. Cho nên không thể làm được, do đó, phải hướng dẫn để doanh nghiệp người ta làm. Làm tới 3 lần à, mới xong thủ tục”, ông Chánh thông tin.

Tuy vậy, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi cũng tỏ ra khá cầu thị, ông nói rằng việc Công ty TNHH Phú Điền ý kiến lên UBND tỉnh là cũng có căn cứ, và không sai.

“Khuyết điểm, thiếu sót của mấy anh em bên Sở, đó là khi doanh nghiệp họ gửi hồ sơ đến, đáng ra mình phải có văn bản trả lời, hướng dẫn họ, yêu cầu người ta bổ sung cái A, cái B, cái C… Nhưng anh em chuyên môn họ lại mời doanh nghiệp lên làm việc, mà làm việc thì chỉ thông qua một biên bản thôi, còn giữa doanh nghiệp với sở lại không có công văn nào hết. Do đó khi UBND tỉnh hỏi đến, cũng không có căn cứ để chứng minh” - vị Giám đốc chia sẻ.

Thực tế là trước khi bị Chủ tịch UBND tỉnh phê bình 11 ngày, thì ngày 14/6, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi đã có Công văn số 1357/STC-QLGCS về việc giá đất thu tiền sử dụng đất phục vụ tái định cư tại Khu dân cư Nghĩa Điền.

Căn cứ trên cơ sở này, ngày 20/6/2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính đã ký Công văn số 3555/UBND-CNXD phê duyệt giá đất thu tiền sử dụng đất phục vụ tái định cư tại Khu dân cư Nghĩa Điền. Do đó, ông Chánh cũng khá bất ngờ trước ý kiến phê bình của Chủ tịch tỉnh vào ngày 25/6 vừa rồi.

Được biết, dự án khu dân cư Nghĩa Điền được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1714/QĐ-UBND ngày 20/9/2017.

Dự án có quy mô 12,2 ha, với tổng vốn đầu tư 130 tỷ đồng, tọa lạc tại xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa. Trong đó, đất ở là 5,46 ha (chiếm tỷ lệ 44,67%), đất thương mại dịch vụ là 0,445 ha (chiếm tỷ lệ 3,64%); Còn lại là đất cây xanh, đất thể dục thể thao, đất hạ tầng kỹ thuật. Quy mô dân số khoảng 1.700 – 2.000 người.

Dự án dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường 409 lô đất ở, trong đó số lô đất xây dựng nhà ở liền kề là 347 lô, biệt thự là 62 lô.

Về chủ đầu tư dự án – Công ty TNHH Phú Điền, pháp nhân này thành lập ngày 08/3/2004, tiền thân là Xí nghiệp  Phú Điền được thành lập vào ngày 16/10/2000 với số vốn điều lệ ban đầu là 1.040.000.000 đồng. Kinh doanh các ngành nghề chính: xây dựng công trình, vận tải hàng hóa, chế biến kinh doanh than đá, sản xuất và mua bán vật liệu xây dựng.

Hiện nay, Phú Điền là đơn vị chuyên sản xuất và cung ứng vật liệu xây dựng chất lượng cao cho các công trình lớn nhỏ trên địa bàn Quảng Ngãi, Quảng Nam và Đà Nẵng. Công ty này sở hữu 3 nhà máy gạch tuynel Phú Điền I, Phú Điền II, Phú Điền III tại các xã Nghĩa Thắng, Nghĩa Hành huyện Tư Nghĩa, và xã Bình Chánh huyện Bình Sơn – với tổng công suất 120 triệu viên/năm.

Công ty có trụ sở chính tại số 80-82 đường Hoàng Văn Thụ, phường Quảng Phú, Tp. Quảng Ngãi, do ông Trần Khắc Nguyên (SN 1981) – Giám đốc – làm đại diện./.