Quảng Nam sẽ thanh tra toàn bộ các dự án của Bách Đạt, Bách Đạt An

VietTimes – Xử lý theo hướng đảm bảo quyền lợi của các bên theo đúng luật pháp; Đồng thời giao Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ các dự án của Bách Đạt, Bách Đạt An, nếu sai phạm có dấu hiệu hình sự sẽ xử lý hình sự.
ông Lê Trí Thanh-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trả lời báo giới sau phiên tiếp dân đối với hơn 1.000 người mua đất tại 3 dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư
ông Lê Trí Thanh-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trả lời báo giới sau phiên tiếp dân đối với hơn 1.000 người mua đất tại 3 dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư

Đó là một số nội dung được ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trả lời báo giới sau phiên tiếp dân đối với hơn 1.000 người mua đất tại 3 dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam làm nhà phân phối.

Đảm bảo quyền lợi của người dân theo đúng luật pháp

Sáng 20/3, UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi tiếp dân có nội dung đơn theo quy định. Buổi tiếp dân do ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì, với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Nam và đại diện cho 1.000 người mua đất nền tại 3 dự án: Bách Đạt 1, 7B mở rộng và Hera Comiplex Riverside, tại Khu Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam làm đơn vị phân phối. 

Tại buổi tiếp dân, ông Nguyễn Quang Sơn, đại diện cho 1.000 khách hàng ký hợp đồng mua đất nền tại 3 dự án này đã trình bày nội dung vụ việc, đồng thời đề đạt nguyện vọng và mong muốn được chính quyền tỉnh Quảng Nam vào cuộc, bảo vệ quyền lợi của người mua.

Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi tiếp dân.
Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi tiếp dân.

Trả lời báo giới, ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tại buổi tiếp dân, UBND tỉnh Quảng Nam đã ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân và chia sẻ với những người dân có liên quan đến sự việc. Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Nam cũng giải thích và phân tích rõ các mối quan hệ giữa các bên liên quan đến vụ việc.

“Quan điểm của UBND tỉnh là việc ứng xử, giải quyết vụ việc theo đúng trình tự pháp luật, không được manh động, không được làm phức tạp tình hình. Quan điểm của tỉnh là rất quan tâm và sớm giải quyết thỏa đáng cho người dân. Nhưng cũng đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết theo đúng các quy định về pháp luật" - ông Lê Trí Thanh nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, mối quan hệ giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam là mối quan hệ giữa 2 doanh nghiệp, theo quy định của luật kinh doanh bất động sản. Nội dung các hợp đồng này đã được cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra. Cụ thể, Sở Xây dựng Quảng Nam đã có văn bản trả lời ý kiến của người dân, trong đó có những nội dung phù hợp và nội dung chưa phù hợp.

 ông Nguyễn Quang Sơn, đại diện cho 1.000 khách hàng ký hợp đồng mua đất nền tại 3 dự án này đã trình bày nội dung vụ việc, đồng thời đề đạt nguyện vọng và mong muốn được chính quyền tỉnh Quảng Nam vào cuộc, bảo vệ quyền lợi của người mua.
Ông Nguyễn Quang Sơn, đại diện cho 1.000 khách hàng ký hợp đồng mua đất nền tại 3 dự án này đã trình bày nội dung vụ việc, đồng thời đề đạt nguyện vọng và mong muốn được chính quyền tỉnh Quảng Nam vào cuộc, bảo vệ quyền lợi của người mua.

Đối với mối quan hệ giữa Hoàng Nhất Nam và người mua, ông Lê Trí Thanh cho biết, trong hơn 1.000 người mua, có những nhu cầu thật sự về chỗ ở, cũng có người mua để mua đi bán lại, ít nhiều đã tác động, đẩy giá đất tại địa phương lên cao gây khó khăn trong giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công hạ tầng không đạt theo tiến độ do giá Nhà nước quy định và giá giao dịch ảo trên thị trường quá chênh lệch. 

“Cách đây mấy năm, giá đất tại đây chỉ 3-4 triệu đồng/m2 thì nay đã đẩy lên 15-20 triệu đồng/m2. Người sau bao giờ cũng bán giá cao hơn người trước đã đẩy giá lên và gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng và thi công hạ tầng không đạt theo tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng do giá giữa quy định nhà nước và giá giao dịch ảo trên thị trên quá chênh lệch. Hơn nữa, quan hệ ở đây là quan hệ dân sự được ký kết giữa 2 bên bằng phiếu đăng ký mua sản phẩm hình thành trong tương lai” - ông Lê Trí Thanh nói.

Bên cạnh đó, đại diện UBND tỉnh Quảng Nam còn cho rằng, trách nhiệm của các bên được xác định rất rõ, người dân có thiệt hại, nhưng trách nhiệm của người đi mua cần được làm rõ. Rằng người đi mua phải biết sản phẩm đó nó có đúng quy đinh pháp luật không, tính pháp lý rõ ràng không, đó có phải mua đồ của kẻ gian không. Nhưng người mua quá cả tin vào các công ty này. Do đó có nhược điểm không nắm hết tình trạng pháp lý, pháp luật quy định mà tin tưởng vào các thông tin quảng cáo, quảng bá cung cấp thông tin một chiều mà không suy nghĩ đăng ký mua có đúng quy định hay chưa nên mới xảy ra sự việc như ngày hôm nay

Thanh tra toàn bộ các dự án của Bách Đạt

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh trả lời báo giới, cho biết: “Hiện nay, ngoài việc giao cho Sở xây dựng kiểm tra và thông tin cho người dân, UBND tỉnh cũng đã giao cho Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện các dự án của Bách Đạt, Bách Đạt An. Chứ không riêng gì đối với 3 dự án bị người mua tố cáo. Đồng thời giao cho cơ quan công an kiểm tra các dấu hiệu vi phạm của các công ty này”.

Sáng 20/3, rất đông người mua tụ tập trước trụ ở tiếp dân của UBND tỉnh Quảng Nam
Sáng 20/3, rất đông người mua tụ tập trước trụ ở tiếp dân của UBND tỉnh Quảng Nam


Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, hiện tại các cơ quan chức năng đang tiến hành thanh kiểm tra. Bên cạnh việc Tòa án nhân dân quận Hải Châu đang thụ lý hồ sơ vụ kiện của Bách Đạt An kiện hợp đồng đối với Hoàng Nhất Nam thì với tư cách là đơn vị có liên quan, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ gửi các cơ quan chức năng tham gia để làm sáng tỏ các vấn đề một cách công tâm, minh bạch, rõ ràng để trả lời trước công luận.

“Cuối cùng, sau khi có quyết định của Tòa án thì các vấn đề sẽ giải quyết theo nội dung bản án. Theo bản án, các bên phải có nghĩa vụ như thế nào thì phải có trách nhiệm thực hiện như thế đó. Còn với góc độ của UBND tỉnh, chúng tôi sẽ giao cho các đơn vị phối hợp, yêu cầu công ty Bách Đạt An khẩn trương thực hiện tiếp trên cơ sở phê duyệt quy hoạch 1/2000 sắp được phê duyệt trong tháng 4/2019 này.

Căn cứ phê duyệt 1/2000, UBND tỉnh sẽ xem xét điều kiện thực tiễn đang diễn ra, các khu vực còn chưa phù hợp thì sẽ chưa cho phép, còn các khu vực phù hợp với quy định quy hoạch thì sẽ cho Bách Đạt An thực hiện tiếp tục, đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong thời hạn nhất định. Nếu quá thời hạn chủ đầu tư không tích cực thực hiện thì UBND tỉnh sẽ thu hồi các dự án này của Bách Đạt An và tổ chức đấu thầu mời các nhà đầu tư có năng lực hơn vào đầu tư, đồng thời giải quyết quyền lợi hợp pháp giữa các bên” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin.

Hàng trăm nguwoif ngồi kín hội trường trụ sở Tiếp dân của UBND tỉnh Quảng Nam chờ ngóng thông tin cuộc họp
Hàng trăm nguwoif ngồi kín hội trường trụ sở Tiếp dân của UBND tỉnh Quảng Nam chờ ngóng thông tin cuộc họp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin thêm, sau cuộc tiếp xúc dân này và sau khi thu thập đầy đủ hồ sơ, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ có cuộc họp giữa các bên gồm Bách Đạt An, Hoàng Nhất Nam, những người mua trực tiếp ký phiếu đặt mua sản phẩm. Trên cơ sở đó các bên sẽ thảo luận tìm ra giải pháp giải quyết tốt nhất, đảm bảo quyền lợi của các bên và phù hợp các quy định của pháp luật.

Nói về văn bản của Bách Đạt An đề nghị UBND tỉnh đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp này, ông Lê Trí Thanh cho biết: “Hiện nay, Công ty Bách Đạt An có làm văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam giải quyết theo hướng của công ty thì đây chỉ là đề nghị từ phía Bách Đạt An mà thôi, UBND tỉnh Quảng Nam chưa có ý kiến gì về văn bản đề nghị này”.

Ông Lê Trí Thanh-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trả lời nhanh các nội dung cuộc tiếp đại diện hơn 1.000 mua đất nền do Bách Đạt An làm chủ đầu tư diễn ra sáng 20/3.

Kết thúc nội dung cung cấp thông tin, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: “Vấn đề cần xem xét, làm rõ trách nhiệm và mối quan hệ giữa các bên, nếu qua kết quả thanh tra các dự án của Bách Đạt (Bách Đạt An) có dấu hiệu vi phạm pháp luật, có dấu hiệu vi phạm hình sự thì Thanh tra tỉnh sẽ chuyển hồ sơ qua cơ quan Công an, bổ sung và tiếp tục điều tra các hành vi vi phạm pháp luật. Trong quá trình thụ lý hồ sơ của Công an tỉnh, phối hợp với công an TP Đà Nẵng, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự sẽ xử lý hình sự. Còn mối quan hệ dân sự sẽ giải quyết theo dân sự”./.

VietTimes sẽ tiếp tục thông tin...