Vụ Bách Đạt An bị tố “bẻ kèo”: Quảng Nam yêu cầu dừng tất cả các hoạt động chuyển quyền sử dụng đất

VietTimes – Trong một diễn biến mới liên quan đến vụ việc, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản Kết luận thanh tra, yêu cầu các bên dừng tất cả các hoạt động chuyển quyền sử dụng đất và phải đảm bảo quyền lợi cho người mua.
Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản Kết luận thanh tra, yêu cầu các bên dừng tất cả các hoạt động chuyển quyền sử dụng đất và phải đảm bảo quyền lợi cho người mua.
Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản Kết luận thanh tra, yêu cầu các bên dừng tất cả các hoạt động chuyển quyền sử dụng đất và phải đảm bảo quyền lợi cho người mua.

Cụ thể, sau khi tiếp nhận đơn của ông Nguyễn Quang Sơn, đại diện cho 1.000 khách hàng ký hợp đồng mua đất nền tại 3 dự án: Bách Đạt 1, 7B mở rộng và Hera Comiplex Riverside, do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư, tại Khu Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), nhưng đến nay vẫn không nhận được đất như cam kết, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc và vừa có văn bản Kết luận số 49/TTra-NV3 ngày 28/2/2019 trả lời về vụ việc.
Theo kết luận số 49/TTra-NV3 của Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, thì tính pháp lý của các dự án này chưa đảm bảo. “Cho đến thời điểm thanh tra, các dự án vẫn chưa được UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa giao đất, Chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính cho nhà nước”-Kết luận nêu rõ.

Cụ thể, các dự án này chưa hoàn thiện đồng bộ về kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất nên chưa đủ điều kiện để nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo đúng quy định của luật pháp. Chính vì vậy, việc thực hiện hợp đồng giữa Công ty CP Bách Đạt An, Công ty CP dịch cụ BĐS Hoàng Nhất Nam và khách hàng (bên thứ 3) là chưa đầy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam kết luận: Đây là quan hệ giao dịch dân sự, được điều chỉnh tại Bộ Luật dân sự, thẩm quyền giải quyết là Tòa án, và tại các Hợp đồng ký kết giữa 2 công ty cũng như Phiếu đăng ký mua sản phẩm, các chủ thể tham gia thống nhất xác định nếu có vấn đề phát sinh tranh chấp thì khởi kiện tại Tòa án.

Mặt khác, hiện nay Tòa án nhân dân quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) đang thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm số 85/2018/TLST-KDTM về việc tranh chấp hợp đồng thỏa thuận đặt cọc và phân phối đất nền giữa Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam, nên Thanh tra Sở xây dựng Quảng Nam đề nghị các khách hàng đặt mua đất nền của 3 dự án trên, gửi đơn khởi kiện lên Tòa án nơi 2 công ty này đặt trụ sở, để được giải quyết bảo đảm quyền lợi.

Về nội dung đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp 4 bên (UBND tỉnh Quảng Nam, Công ty CP Bách Đạt An, Công ty CP dịch cụ BĐS Hoàng Nhất Nam và khách hàng ký hợp đồng mua đất dự án), UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản trả lời với nội dung việc tranh chấp dân sự không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh Quảng Nam mà thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Kết luận Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam cũng yêu cầu, Công ty CP Bách Đạt An, Công ty CP dịch cụ BĐS Hoàng Nhất Nam dừng tất cả các hoạt động chuyển quyền sử dụng đất đối với các dự án trên, khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Riêng đối với Công ty CP Bách Đạt An, Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu nghiêm túc thực hiện các thủ tục liên quan đến các dự án, tổ chức thi công xây dựng theo đúng quy định của pháp luật để có đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo đúng quy định. 

Việc mua bán đất nền chưa đủ điều kiện diễn ra suốt thời gian qua, nhưng theo Kết luận thanh tra của Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam không thấy trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn
Việc mua bán đất nền chưa đủ điều kiện diễn ra suốt thời gian qua, nhưng theo Kết luận thanh tra của Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam không thấy trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn 

Đặc biệt, Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu Công ty CP Bách Đạt An có trách nhiệm cùng Công ty CP dịch cụ BĐS Hoàng Nhất Nam giải quyết kiến nghị của khách hàng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, tránh phát sinh khiếu nại, khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài gây mất an ninh trật tự.

Trước đó như VietTimes đã đưa tin, sáng 17/1, hàng trăm người mua đất cùng băng rôn, biểu ngữ đã bất chấp mưa lạnh, tập trung trước trụ sở Công ty CP Bách Đạt An tại địa chỉ số 42 Nguyễn Du, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng để đòi quyền lợi vì cho rằng Bách Đạt An “bẻ kèo”, không giao đất và sổ cho người mua.